ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้เข้าพบ นายไบรอัน แมคฟีเตอร์ รองประธานอาวุโสสภาธุรกิจอเมริกา-อาเซียน ประจำภูมิภาคเอเชีย (USABC) และคณะ เพื่อหารือเกี่ยวกับการดำเนินความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน ณ โรงแรม Landmark Mekong Riverside กรุงเวียงจันทน์ สปป.ลาว

โดยการหารือดังกล่าว มีวัตถุประสงค์เพื่อเสริมสร้างความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชนของไทย และในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงสนับสนุนการจ้างงานในภาคการท่องเที่ยว และเพิ่มโอกาสในการขับเคลื่อนธุรกิจท่องเที่ยวในพื้นที่เมืองรอง ซึ่งฝ่ายไทยให้ความสำคัญกับนโยบาย soft power เพื่อเป็นเครื่องมือในการส่งเสริมการท่องเที่ยวให้มีจุดเด่น ผ่านการประชาสัมพันธ์อัตลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ ซึ่งเชื่อมโยงกับประเด็นการส่งเสริมท่องเที่ยวเมืองรอง เพื่อให้เกิดการกระจายรายได้จากนักท่องเที่ยวสู่ชุมชน รวมถึงฝ่ายไทยยังเน้นย้ำการส่งเสริม Free Visa ให้กับนักท่องเที่ยว เพื่อขยายระยะเวลาพำนักของนักท่องเที่ยวให้ยาวขึ้น

นอกจากนี้ ฝ่าย USABC ได้รายงานถึงแนวโน้มการเดินทางท่องเที่ยวของอาเซียน การกระตุ้นความเชื่อมันของนักท่องเที่ยวต่อการเดินทางในภูมิภาค การเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว พร้อมทั้งยินดีที่จะสนับสนุนอัตลักษณ์ของไทยในเวทีโลก ตลอดจนนโยบายที่ส่งเสริมความร่วมมือระหว่างภาครัฐและเอกชน เพื่อประโยชน์ในด้านการท่องเที่ยวอีกด้วย