สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกิดเหตุเครื่องบินลำเลียงของกองทัพรัสเซีย ตกใกล้พรมแดนยูเครน เมื่อวันพุธที่ผ่านมา ตามเวลาท้องถิ่น ส่งผลให้คนบนเครื่องทั้งหมด 74 คนเสียชีวิต

โดยกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เปิดเผยว่า เครื่องบินลำที่เกิดเหตุ เป็นเครื่องบินลำเลียงทางทหารของกองทัพรัสเซีย แบบ “อิลยูชิน อิล-76” กำลังลำเลียงเชลยสงครามยูเครน 65 คน ลูกเรือ 6 คน และบุคคลอื่นอีก 3 คน ประสบเหตุตก ก่อนระเบิดเป็นลูกไฟลุกท่วมขนาดใหญ่ ในพื้นที่ของหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตะวันออกเฉียงเหนือของเบลโกรอด ใกล้พรมแดนยูเครน

พร้อมกันนี้ กระทรวงกลาโหมของรัสเซีย เปิดเผยว่า เครื่องบินลำดังกล่าว กำลังนำเชลยสงครามชาวยูเครนจำนวน 65 คน ไปแลกเปลี่ยนเชลยสงครามชาวรัสเซียที่ถูกยูเครนควบคุมตัวไว้

ทั้งนี้ ภายหลังเกิดเหตุ ทางกระทรวงกลาโหมของรัสเซีย ยังเผยด้วยว่า ยูเครนมีเจตนายิงเครื่องบินลำดังกล่าวจนตกและทำให้มีผู้เสียชีวิตทั้งหมด พร้อมทั้งระบุด้วยว่า ระบบเรดาร์ตรวจพบว่า ยูเครนยิงขีปนาวุธมา 2 ลูก ในช่วงที่เครื่องบินตก

อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงกลาโหมของยูเครน ออกมาตอบโต้ว่า ไม่มีการร้องขอให้ยูเครนรับรองความปลอดภัยของน่านฟ้ารอบเมืองเบลโกรอด ซึ่งแตกต่างจากการแลกเปลี่ยนตัวเชลยสงครามในครั้งที่ผ่านๆ มา รวมถึงทางรัสเซียก็ไม่ได้วิธีการและเส้นทางการนำตัวเชลยสงครามมาแลกกันด้วย ก่อนระบุทิ้งท้ายว่า เหตุการณ์ครั้งนี้อาจเป็นเหตุการณ์ที่ทางรัสเซียวางแผนและเจตนาทำให้เกิดสถานการณ์ในยูเครนว่าไร้เสถียรภาพ และทำให้เกิดการบั่นทอนแรงสนับสนุนของประชาคมโลกต่อยูเครนด้วย