วันที่ 26 ม.ค.67 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย บก.ปคบ. ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก. ได้สั่งการให้ พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ., พ.ต.อ.ปัญญา กล้าประเสริฐ,พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง, พ.ต.อ.ชัฏฐ  นากแก้ว, พ.ต.อ.ภาคภูมิ ศรีลาภะมาศ, พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์, พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ  รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.พงษ์พันธ์ ศิริภัทรนุกุล ผกก.3 บก.ปคบ., พ.ต.ท.เทพรัตน์ ศุกระกาญจน์, พ.ต.ท.ธงฉาน ตันบุญเจริญ รอง ผกก.3 บก.ปคบ., พ.ต.ท.มงคล นนท์ธีระโรจน์ ประจำ (สบ 3) บก. ปคบ.

เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.วัลลภ นุชกำบัง พร้อมด้วย เจ้าหน้าที่ชุดปฏิบัติการ กก.3 บก.ปคบ.ได้ตรวจยึดของกลาง ผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องรับโทรทัศน์ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำการผลิต (ไม่ได้รับมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม หรือ มอก.) จำนวนกว่า 1,500 หน่วย มูลค่ารวมกว่า 4 ล้านบาท ข้อกล่าวหา “ทำผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่กำหนดให้ต้องเป็นไปตามมาตรฐานโดยไม่ได้รับอนุญาต” ตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 มาตรา 20 ต้องระวางโทษตามมาตรา 48 จำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 2,000,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ “โฆษณา จำหน่าย หรือมีไว้เพื่อจำหน่ายซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำหรือนำเข้ามาเพื่อจำหน่ายในราชอาณาจักร” ตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 มาตรา 36 ต้องระวางโทษ ตามมาตรา 55 จำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

พฤติการณ์ สืบเนื่องจาก สายตรวจออนไลน์ของ บก.ปคบ. และชุดปฏิบัติการ กก.3 บก.ปคบ. ตรวจพบว่า ได้มีการโฆษณาจำหน่ายเครื่องรับโทรทัศน์ในราคาที่ถูกกว่าท้องตลาดเป็นอันมาก บนตลาดซื้อขายสินค้าออนไลน์ต่าง ๆ โดยเฉพาะแพล็ทฟอร์มที่เป็นที่นิยมของผู้บริโภค เช่น Facebook, Tiktok, Shopee, Lazada ซึ่งอาจถูกใช้เป็นช่องทางในการลักลอบจำหน่ายสินค้าไม่มีคุณภาพ หรือนำสินค้า ไร้มาตรฐานอุตสาหกรรมมาจำหน่าย ทำให้มีผู้บริโภคได้รับสินค้าที่ไม่มีคุณภาพไปใช้งานภายในบ้าน และส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ใช้งานอีกด้วย ซึ่งจากการสืบสวนทราบว่ามีแหล่งผลิตอยู่บริเวณอำเภอบางพลี จังหวัดสมุทรปราการ จึงได้นำกำลังเข้าตรวจค้น ผลการตรวจค้น พบว่ามีการผลิตเครื่องรับโทรทัศน์จริง และตรวจพบเครื่องรับโทรทัศน์ที่ผลิตเสร็จเรียบร้อยแล้วกว่า 1,500 เครื่อง มีลักษณะเข้าข่ายเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ.2511 อยู่ 2 กรณี คือ กรณีลักลอบทำผลิตภัณฑ์ฯ โดยไม่ขออนุญาตจากสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (ใบอนุญาตหมดอายุ ,ขาดต่อใบอนุญาต) และกรณีลักลอบจำหน่ายผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมโดยไม่ได้รับอนุญาต (ไม่มีเครื่องหมาย มอก.) ซึ่งผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมเครื่องรับโทรทัศน์ จัดเป็นผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมบริภัณฑ์เสียง วีดิทัศน์ บริภัณฑ์เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารต้องเป็นไปตามมาตรฐาน พ.ศ.2565 ตามพระราชบัญญัติมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม พ.ศ. 2511 เลขที่ มอก.62368 เล่ม 1-2563 การที่ผู้บริโภคซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้คุณภาพดังกล่าวไปใช้ภายในบ้าน จึงอาจส่งผลต่อความปลอดภัยของผู้ใช้งาน ผู้พักอาศัย และทรัพย์สินภายในบ้าน  รวมถึงการได้รับสินค้าไม่ตรงต่อความต้องการที่แท้จริงของผู้บริโภคกก.3 บก.ปคบ. จึงได้กวดขันปราบปรามไม่ให้เครื่องรับโทรทัศน์หรือเครื่องใช้ไฟฟ้าภายในบ้านที่ไม่มีมาตรฐานไปสู่มือของผู้บริโภคได้  

ทั้งนี้ พล.ต.ต.วิทยา ผบก.ปคบ. ได้สั่งการให้กวดขันจับกุมผู้กระทำความผิดอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการป้องกันความเสียหาย สร้างความมั่นใจ และความปลอดภัยให้กับประชาชนผู้บริโภค จึงขอฝากประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ประกอบการที่ผลิต, นำเข้า และจำหน่ายผลิตภัณฑ์สินค้าต่าง ๆ ต้องปฏิบัติให้เป็นไปตามที่มาตรฐานอุตสาหกรรมตามที่กำหนด และขอแนะนำให้ประชาชนผู้บริโภค ได้เลือกซื้อสินค้าที่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม โดยดูได้จากการแสดงเครื่องหมาย มอก., เลขที่ มอก., ชื่อผู้รับอนุญาต , คิวอาร์โค้ด โดยจะระบุอยู่ที่ตัวผลิตภัณฑ์หรือกล่องบรรจุภัณฑ์ สิ่งห่อหุ้ม สิ่งผูกมัด และจะต้องวางในตำแหน่งที่เห็นได้ง่ายและชัดเจน ไม่หลุดลอกออกง่าย รวมถึงสามารถตรวจสอบจากคู่มือผู้ซื้อภายในเว็ปไซต์ของสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม (สมอ.) www.tisi.go.th  ได้ด้วย และหากประชาชนผู้บริโภคพบเห็นหรือมีเบาะแสเกี่ยวกับสินค้าไม่มี มอก. หรือแสดงเครื่องหมาย มอก.โดยไม่ถูกต้อง สามารถแจ้งเบาะแสหรือข้อมูลผ่านทางสายด่วน บก.ปคบ. หมายเลข 1135 หรือทางหน้าเพจ facebook : กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค