วันที่ 26 มกราคม 2567 นางสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา ได้หารือร่วมกับรัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยว ศิลปะ และวัฒนธรรมมาเลเซีย เพื่อติดตามผลการเยือนอย่างเป็นทางการของนายกรัฐมนตรีไทยและมาเลเซีย และหารือในประเด็นการจัดตั้งคณะทำงาน (Task force) เพื่อขับเคลื่อนความร่วมมือด้านการท่องเที่ยวระหว่างไทย-มาเลเซีย โดยไทยมุ่งเน้นการส่งเสริมการแลกเปลี่ยนการท่องเที่ยวสองทาง (Two-way tourism) โดยให้พิจารณาเรื่องการอำนวยความสะดวกของนักท่องเที่ยว ให้เดินทางข้ามพรมแดนได้สะดวกขึ้น  

ในขณะที่ นายเทียง คิง สิง รัฐมนตรีกระทรวงการท่องเที่ยว ศิลปะ และวัฒนธรรมมาเลเซีย ได้กล่าวถึงประเด็นการจัดตั้งคณะทำงานด้านการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นผลสืบเนื่องจากการพบกันของนายกรัฐมนตรีทั้งสองประเทศ ว่า มาเลเซียได้เสนอให้มีคณะทำงานสองระดับคือ ระดับคณะทำงาน และระดับรัฐมนตรี โดยเห็นว่าเป็นแนวทางที่จะทำให้ทั้งสองประเทศทำงานร่วมกันสะดวกขึ้น ซึ่งในการหารือดังกล่าวทั้งสองฝ่ายเห็นชอบ

ซึ่งทั้งสองประเทศให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวโดยพาหนะข้ามแดน ประเทศไทยเห็นถึงอุปสรรคในเรื่องกฎระเบียบ ที่อาจส่งผลกระทบต่อการส่งเสริมการขับรถด้วยตนเอง และการโดยสารโดยรถบัส ซึ่งเป็นปัจจัยที่เกี่ยวข้องด้านการอำนวยความสะดวก ซึ่งมาเลเซียยินดีที่จะนำประเด็นดังกล่าวไปหารือร่วมกับกระทรวงคมนาคม และมหาดไทยของมาเลเซีย เพื่อลดปัญหาที่เป็นอุปสรรคต่อนักท่องเที่ยว โดยทั้งสองฝ่ายมั่นใจว่า หากมีการขับเคลื่อนการดำเนินงานด้านการท่องเที่ยวกันอย่างใกล้ชิด จะช่วยให้การแลกเปลี่ยนนักท่องเที่ยว นำมาซึ่งการเติบโตของเศรษฐกิจในพื้นที่ท่องเที่ยวและพื้นที่ชายแดนของไทยและมาเลเซียต่อไป