วันที่ 26 ม.ค.ที่ บก.สส.ตม.1 พล.ต.ต.ประสาธน์ เขมะประสิทธิ์ ผบก.ตม.1 ในฐานะหน่วยงานบังคับใช้กฎหมายหลักที่ทำหน้าที่ควบคุมและตรวจสอบชาวต่างชาติในราชอาณาจักรไทย ได้สั่งการมอบหมายให้ พ.ต.อ.กาจภณ ปฐมัง ผกก.สืบสวน บก.ตม.1 จัดทีมสืบสวนกวาดล้างอาชญากรรมโดยเฉพาะที่บุคคลต่างด้าวเป็นผู้กระทำความผิด หรือเป็นผู้เสียหาย โดยการประสานความร่วมมือกับ สน.ในพื้นที่รับผิดชอบ เนื่องจากได้รับรายงานว่าเมื่อวันที่ 14 ม.ค.67 ได้มีนักท่องเที่ยวสัญชาติจีน มาแจ้งความร้องทุกข์ที่ สน.บางรักว่า เมื่อวันที่ 13 ม.ค.67 เวลา ประมาณ 21:00 น.ผู้แจ้งได้หลงลืมวางกระเป๋าสตางค์ ไว้ที่ล็อบบี้โรงแรมหรูแห่งหนึ่ง จากนั้นในวันเดียวกัน เวลาคล้อยหลังเพียงไม่กี่นาทีได้มีคนร้ายลักษณะเป็นชายชาวต่างชาติ 2 ราย ได้หยิบเอากระเป๋าของผู้เสียหายไป โดยในกระเป๋าทรัพย์สินที่ถูกประทุษร้าย ประกอบด้วยเงินสด บัตรเครดิต บัตรประจำตัวต่างๆ และกระเป๋า มูลค่าประมาณ 30,000 บาท โดยร่วมกับ  พ.ต.อ.ธรรมศักดิ์ สารบุญ ผกก.สน.บางรัก และ พ.ต.ท.เกียรติภูมิ ทินาโชติ รอง ผกก.สืบสวน สน.บางรัก พร้อมทีมงาน ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบกล้องวงจรปิดจนทราบตำหนิรูปพรรณของคนร้าย และร่วมกันกับ ชุดสืบสวน บก.ตม.1 สืบสวนหาข่าวจนทราบว่า คนร้ายทั้งสองรายเป็นนักท่องเที่ยวสัญชาติอังกฤษ คือนาย จอห์น (นามสมมติ) อายุประมาณ 60 ปี และนายบ๊อบ (นามสมมติ) อายุประมาณ 40 ปี พนักงานสอบสวน สน.บางรัก จึงยื่นคำร้องต่อศาลขออนุมัติหมายจับคนร้ายทั้งสองราย และลงพื้นที่สืบสวนหาข่าวเรื่อยมา
จนกระทั่งเมื่อวันที่ 25 มกราคม 67 ชุดสืบสวน บก.ตม.1 และ ชุดสืบสวน สน.บางรัก สืบทราบว่าคนร้ายกำลังเดินทางมาที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ จึงได้นำกำลังไปดักรอ โดยกระจายกำลังอยู่บริเวณโดยรอยโถงผู้โดยสาร จนกระทั่งเวลาประมาณ 16.00 น. ชุดสืบสวนพบบุคคลต่างชาติ 2 รายเดินทางมาถึงบริเวณที่เจ้าหน้าที่ตำรวจสังเกตการณ์อยู่ มีตำหนิรูปพรรณคล้ายคนร้ายที่ก่อเหตุ จึงได้เข้าแสดงตัวเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ แสดงบัตรให้ดู และขอตรวจสอบหนังสือเดินทาง คนร้ายแสดงหนังสือเดินทางให้ดูปรากฎว่าเป็นคนเดียวกับบุคคลตามหมายจับ เจ้าหน้าที่จึงได้แสดงหมายจับ โดยอ่านหมายจับ แจ้งข้อกล่าวหา และสิทธิ์ของผู้ถูกจับให้คนร้ายทั้งสองรับทราบ
 เบื้องต้นในชั้นจับกุมผู้ต้องหารับว่าเป็นบุคคลคนเดียวกันกับบุคคลตามหมายจับที่เจ้าหน้าที่แสดงให้ดู และยังไม่เคยถูกจับกุมในคดีเดียวกันนี้มาก่อน แต่ยังคงให้การปฏิเสธ เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุม จึงควบคุมผู้ต้องหาตัวไปยัง สน.บางรัก เพื่อทำบันทึกจับกุมและส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป