ป.ป.ส. เป็นแม่งานเตรียมจัด เสวนา “มุมมองและเสียงสะท้อน ภายหลังกัญชา กระท่อมออกจากกฎหมายยาเสพติด” เชิญหน่วยภาคี ภาครัฐ การเมือง เข้าร่วม

 วันที่ 27 มกราคม 2567 พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามยาเสพติด (เลขาธิการ ป.ป.ส.) เปิดเผยถึงความคืบหน้าของการจัดเตรียมงาน เสวนา “มุมมองและเสียงสะท้อน ภายหลังกัญชา กระท่อมออกจากกฎหมายยาเสพติด” ครั้งที่ 1 ปนะจำปีงบประมาณ 2567 
ในวันจันทร์ที่ 29 มกราคม 2567 นี้เวลา 09.00 -12.00 น. โดยมี พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมเป็นประธานในพิธีเปิดการเสวนา พร้อมด้วยผู้ทรงคุณวุฒิร่วมพูดคุย นำเสนอ แลกเปลี่ยนข้อมูล ภายหลังพืชยาเสพติด ได้แก่ กัญชา กระท่อม ออกจากกฎหมายยาเสพติด งานจะจัดขึ้น ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม 10 – 09 (ห้องออดิทอเรียม) ชั้น 10 กระทรวงยุติธรรม


พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส. กล่าวถึงเหตุผลสำคัญในการจัดเสวนาในครั้งนี้ว่า “ตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 สิงหาคม 2564 พืชกระท่อมถูกยกเลิกจากการเป็นยาเสพติดให้โทษในประเภท 5 และต่อมาวันที่ 9 มิถุนายน 2565  และต่อมาวันที่ 9 มิถุนายน 2565  กฎหมายได้ปลดล็อกกัญชาออกจากยาเสพติด โดยมีเงื่อนไขคือให้สารสกัดกัญชาที่มีสาร THC ไม่เกิน 0.2% ไม่ถือเป็นยาเสพติด พบว่าการจำหน่ายพืชกระท่อมและกัญชา ทำให้เด็กและเยาวชนและประชาชน เข้าถึง และใช้ กัญชา กระท่อม ได้ง่ายขึ้น และโดยเฉพาะการนำมาใช้ในทางที่ผิด เพื่อความบันเทิง เช่น การใช้แบบผสมผสาน ทำให้มีจำนวนผู้ป่วยจากกัญชาและกระท่อมเพิ่มขึ้น โดยเฉพาะผู้มีอาการทางจิตเวช ดังนั้น นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี และ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เล็งเห็นถึงปัญหาดังกล่าว จึงได้มีบัญชาให้ สำนักงาน ป.ป.ส. ติดตามสภาพปัญหา และผลกระทบจากการที่กัญชาและกระท่อมออกจากยาเสพติด เพื่อเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของกัญชาและกระท่อมในกลุ่มเป้าหมาย รวมทั้งสร้างการรับรู้ให้แก่กลุ่มเป้าหมาย และประชาชนให้เข้าใจถึงประโยชน์และโทษของกัญชา กระท่อม เพื่อไม่นำไปใช้ทางที่ผิด”
         

ภายในงานเสวนาสำนักงาน ป.ป.ส. ได้เชิญผู้ทรงคุณวุฒิ ได้แก่ นายวิโรจน์ สุ่มใหญ่ อดีตประธานคณะกรรมการควบคุมยาเสพติดระหว่างประเทศ (INCB) นายไพศาล ลิ้มสถิต กรรมการบริหารศูนย์กฎหมายสุขภาพและจริยศาสตร์ คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลับธรรมศาสตร์ รศ.พญ.รัศมน กัลยาศิริ ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาปัญหายาเสพติด จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย นพ.ล่ำซำ ลักขณาภิชนชัช รองผู้อำนวยการด้านการแพทย์ สบยช. ภาคประชาชน เครือข่ายวิชาการ และหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้อง อาทิ ศูนย์พิษวิทยาโรงพยาบาลรามาธิบดี ศูนย์พิษวิทยาศิริราช มหาวิทยาลัยมหิดล กรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กรมสุขภาพจิต สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กรมการพัฒนาชุมชน 


กรมกิจการเด็กและเยาวชน กองทัพไทย สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กว่า 26 หน่วยงาน และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจากพรรคต่างๆ กว่า 15 พรรคการเมือง รวมกว่า 450 คน นอกจากนี้ยังสามารถรับชมผ่าน Facebook Live ของเพจสำนักงานคณะกรรมป้องกันและปราบปรามยาเสพติดในวันและเวลาข้างต้นได้ พร้อมดำเนินการเสวนาโดย นายวิศาล ดิลกวณิช ขอเชิญพี่น้องประชาชน ผู้สนใจเข้าร่วมรับฟัง เพื่อแลกเปลี่ยนมุมมองและร่วมกันหาแนวทางการเฝ้าระวังการแพร่ระบาดของกัญชาและกระท่อมในกลุ่มเป้าหมายต่อไป