เมื่อวันที่ 27 มกราคม 2567 ตั้งแต่เวลา 17.00 น. กลุ่มมวลชนอิสระ  นำโดย นายนภสินธุ์ ตรีรยาภิวัฒน์ หรือ สายน้ำ นายสิทธิชัย ปราศรัย หรือ ออย นางสาวธนลภย์ (สงวนนามสกุล) หรือ หยก นายคทาธร ดาป้อม หรือ ต๊ะ เดินทางมาจัดกิจกรรมเล่นว่าวที่ท้องสนามหลวง เพื่อเรียกร้องสิทธิประกันตัวให้ผู้ถูกคุมขังคดีทางการเมืองทุกคน 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กลุ่มนักกิจกรรม ได้นัดจัดกิจกรรมนี้ ภายหลังจาก นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคมหรือ บุ้ง  ทะลุวัง เข้าทัณฑสถานหญิงกลาง เพราะ ถูกศาลถอนประกัน คดี ม.111 และ ศาลอาญากรุงเทพใต้มีคำสั่งจำคุก 1 เดือน ไม่รอลงอาญา ในฐานความผิดละเมิดอำนาจศาล และนางสาวเนติพรตกลงกับทนายว่าจะไม่ยื่นประกันตัว

เวลา 17.15 น. กลุ่มนักกิจกรรมได้นำเสื่อมาปูที่ท้องสนามหลวง และนำว่าวมาเล่น โดยว่าวนั้นมีชื่อของผู้ต้องขังทางการเมือง 26 ราย อาทิ นายอานนท์ นำภา นายโสภณ สุรฤทธิ์ธำรง นายเอกชัย หงส์กังวาน นายมงคล ถิระโคตร นางสาวเนติพร เสน่ห์สังคม ฯลฯ ติดอยู่เป็นหางว่าว 

ด้านบรรยากาศการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ในเครื่องแบบรักษาความปลอดรอบนอกท้องสนามหลวง และมีตำรวจนอกเครื่องแบบกระจายตัวรอบพื้นที่ในสนามหลวง ซึ่งสถานการณ์เป็นไปด้วยความเรียบร้อย  ก่อนกิจกรรมดังกล่าวจะยุติในเวลา 19.30 น.