"บิ๊กเต่า" เรียกถกด่วน 3 หน่วยงาน คดี "ศรีสุวรรณ" เรียกเงิน"อธิบดีกรมการข้าว" เข้าข่ายข้อหาฟอกเงินหรือไม่ ขณะที่"รมว.เกษตรฯ" ลั่นมีผู้อยู่เบื้องหลังเยอะ เผยมีหลายกรมถูกข่มขู่ตบทรัพย์ สั่งปลัดฯเช็กวงจรปิด ใครพบ "รมต." คนไหนบ้าง ขณะที่ "ทนายอั๋น" ควง "ลุงศักดิ์" ยื่นหนังสือ"ปปง." ตรวจสอบบ้านเดี่ยว 2 ชั้นของ ‘ศรีสุวรรณ’ ข้องใจไม่มีอาชีพ เอาเงินที่ไหนมาซื้อ

 จากกรณีที่ นายณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์ อธิบดีกรมการข้าว พร้อมภรรยา เดินทางเข้าให้ปากคำกับตำรวจป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) กรณีที่แจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ ก่อนที่รวบรวมหลักฐานมานานกว่า 4 เดือน ว่าถูกข่มขู่รีดไถเป็นเงิน 3 ล้านบาท และได้มีการเจรจาต่อรองจนเหลือ1.5 ล้านบาท เพื่อแลกกับการไม่ร้องเรียน จนนำไปสู่การบุกจับกุม นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติรักแผ่นดิน และนำไปสู่การขยายผลจับกุม นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ "เจ๋ง ดอกจิก" สมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ และ น.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์" อดีตผู้สมัคร ส.ส.อุตรดิตถ์ พรรครวมไทยสร้างชาติ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 ม.ค.67 ที่กองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง ได้เรียกประชุมชุดสืบสวน พร้อมด้วยผู้แทนจากสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.), สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.), พร้อมด้วยสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ซึ่งเป็นคณะทำงานเพื่อคลี่คลายคดีที่ของ นายศรีสุวรรณ จรรยา กับพวกรวม 3 ราย ได้ร่วมกันข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าวจำนวน 3 ล้านบาท แลกกับการไม่ร้องเรียนโครงการทุจริต

 โดยก่อนเข้าประชุมพล.ต.ต.จรูญเกียรติ เปิดเผยว่า วันนี้จะมีการพูดคุยกับคณะทำงานในทุกประเด็นที่เกี่ยวข้องกับคดี รวมทั้งมีการพิจารณาว่าคดีดังกล่าวจะเข้าข่ายความผิดมูลฐานฟอกเงินหรือไม่ ซึ่งได้มีการเชิญ ปปง.ในฐานะคณะทำงานมาร่วมพิจารณาข้อกฎหมายด้วย โดยยืนยันว่าจะดำเนินคดีในทุกข้อหาที่เกี่ยวข้อง และจะเดินหน้าสืบสวนสอบสวนในทุกมิติเพื่อคลี่คลายคดีอย่างเต็มที่ พร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

 ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี นายศรีสุวรรณ จรรยา ผู้นำองค์กรรักชาติ รักแผ่นดิน พร้อมด้วย นายยศวริศ ชูกล่อม หรือ “เจ๋ง ดอกจิก” ประธานกลุ่มรวมใจรักชาติ และน.ส.พิมณัฏฐา จิระพุทธิภาคย์ อดีตผู้สมัคร ส.ส.รวมไทยสร้างชาติ ถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมกรณีข่มขู่เรียกเงินอธิบดีกรมการข้าว 1.5 ล้านบาท แลกกับการยุติเรื่องร้องเรียนตรวจสอบโครงการสนับสนุนลดต้นทุนการผลิตด้านการปลูกข้าว และโครงการปรับปรุงการผลิตสำหรับผู้ปลูกข้าว ว่า มีผู้ร้องเรียนเกี่ยวกับโครงการดังกล่าวมาที่ตนด้วยเช่นกัน โดยเป็นโครงการในปีงบประมาณ 65-66 ไม่เกี่ยวกับงบประมาณปี 67 ถือเป็นเรื่องเก่าที่เรากำลังปัดกวาดทำความสะอาดบ้าน เรื่องใดที่ร้องมายังตนจะส่งเรื่องไปยังปลัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริง

 ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เมื่อตรวจสอบแล้วพบว่าส่อในทางทุจริตจะมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน เป็นเรื่องภายในกระทรวง ส่วนเรื่องที่มีคนภายนอกเข้ามาเกี่ยวข้อง ยืนยันว่าจะให้ความเป็นธรรมทั้งสองฝ่าย ทั้งผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คน ซึ่งได้สั่งให้ปลัดกระทรวงตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเกี่ยวกับข้าราชการอย่างไร และกรมที่เป็นประเด็นอยู่ ซึ่งตนได้มอบหมายให้รมช.เกษตรและสหกรณ์เป็นผู้กำกับดูแล ก็สั่งการให้เข้าไปดูข้อเท็จจริงด้วยตนเอง รวมถึงให้ปลัดกระทรวงรับผิดชอบด้วย เรื่องนี้ตนได้ย้ำว่าเป็นประเด็นสำคัญที่ประชาชนสนใจ ได้ขอให้เร่งตรวจสอบข้อเท็จจริงออกมา และทุกเรื่องที่ตนดำเนินการได้รายงานให้กับนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาทราบ

 ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการแอบอ้างว่ามีรัฐมนตรีในกระทรวงสั่งการให้ตรวจสอบโครงการดังกล่าว ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า ตนกำลังสั่งให้ตรวจสอบกล้องวงจรปิดในกระทรวงว่าผู้ถูกกล่าวหาไปพบรมช.เกษตรและสหกรณ์คนใด เราอย่าไปกล่าวหารัฐมนตรี เพราะถือเป็นข้อเท็จจริงที่ต้องตรวจสอบก่อน ทั้งนี้จากข้อมูลที่ตนทราบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่ได้มีแค่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ที่เจอเหตุการณ์ลักษณะนี้ เพียงแต่กระทรวงเกษตรและสหกรณ์มีหน่วยงาน ตนมีที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายที่เป็นทนายความประมาณ 20 คน จะทำอะไรในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ต้องระวัง
 เมื่อถามว่า กรณีที่ถูกรีดไถมีแค่กรมเดียวใช่หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า มีหลายกรม แต่ยังไม่เป็นประเด็น ส่วนกรณีคลิปเสียงพาดพิงกรมฝนหลวงและการบินเกษตรด้วยนั้น ตนได้รับรายงานจากอธิบดีทั้งสองกรม และได้ให้ที่ปรึกษาฝ่ายกฎหมายเข้าไปให้คำแนะนำ ยืนยันว่ายุคตนต้องไม่มีเรื่องพวกนี้เด็ดขาด

 เมื่อถามว่า ในคลิปเสียง นายยศวริศมีผู้ใหญ่ให้มาเคลียร์ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า "คลิปมีเยอะ ที่ผมได้รับมามากกว่าที่สื่อมวลชนได้รับ ผมกำลังตั้งคณะกรรมการสอบสวน การที่ผู้ถูกกล่าวหาไปพาดพิงผู้หลักผู้ใหญ่บ้านเมือง หรือแม้แต่ผมก็ถูกพาดพิง ผู้หลักผู้ใหญ่มากกว่าผมก็มี สิ่งเหล่านี้ผมจะต้องตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าคนที่ถูกพาดพิงเกี่ยวข้องมั้ย แต่จากการตรวจสอบเบื้องต้นมันน่าจะเป็นเรื่องของราคาคุย และผมขอฝากพี่น้องที่รักอาชีพจะเป็นนักสะท้อนสังคม ขอให้พึงระวัง จะคุยกับนักกฎหมายต้องระวัง เพราะนักกฎหมายไม่โง่" รมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวด้วยว่า เรื่องนี้ได้มีการสั่งการไปที่ปลัดฯและรองปลัดฯ ให้รีบดำเนินการแล้ว ซึ่งจะต้องดำเนินการให้เร็วที่สุด

 "ฝากไปบอกด้วยว่ากระทรวงเกษตรฯ มีเบ็ดอยู่รอบกระทรวงเลย ใครจะเดินเข้าไประวังติดเบ็ด ซึ่งตรรกะง่ายๆ ถ้าอธิบดีกรมการข้าวผิดจริงเขาคงไม่เปิดหน้าชกขนาดนี้ และได้มีการพูดคุยกันแล้วว่าหลักฐานที่มีอยู่ในมือค่อนข้างแน่นรายงานให้ผมทราบหมดแล้ว แต่ผมไม่อยากพูดถึง มีผู้อยู่เบื้องหลังอีกเยอะ คลิปเสียงที่เผยแพร่ออกมายังมียาวกว่านี้อีกเยอะ" 

 เมื่อถามว่า หากอธิบดีกรมการข้าวไม่มั่นใจ ทำไมจึงออกมาตลบหลังนายศรีสุวรรณ ร.อ.ธรรมนัส กล่าวว่า เขาไม่ได้ตลบ เขาถูกข่มขู่มั้ง ถ้าฟังเราต้องฟังให้หมด แต่ชอบเอามาตัดต่อ ตัดนิดตัดหน่อย ต้องเปิดฉบับเต็มไปเลย
 ที่สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) นายภัทรพงศ์ ศุภักษร หรือทนายอั๋น บุรีรัมย์ และนายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล หรือลุงศักดิ์ คนเสื้อแดง นำหลักฐานเป็นเอกสารเกี่ยวกับที่มาของบ้านเดี่ยว 2 หลัง ที่จ.ปทุมธานี ของนายศรีสุวรรณ จรรยา ยื่นให้ ปปง.ตรวจสอบ โดยเชื่อว่าอาจจะได้มาโดยมิชอบ โดย นายภัทรพงศ์ กล่าวว่า นายศรีสุวรรณเป็นนักร้องเรียนมากว่า 10 ปี ไม่มีอาชีพชัดเจน ไม่มีที่มารายได้เป็นหลักแหล่ง ทำให้เกิดความสงสัยว่านำเงินที่ไหนมาซื้อทรัพย์สินราคาแพงแบบนี้