วันที่ 31 มกราคม 2567 นายสุจริต ยามาสา นายกองค์การบริหารส่วนตำบลฉลุง เป็นประธานเปิดโครงการ “พ่อแม่ยุคใหม่ เรื่องเพศคุยได้เข้าใจวัยรุ่น ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567” ณ ห้องประชุมองค์การบริหารส่วนตำบลฉลุง โดยมีนายจรัญ เส็นหล๊ะ ปลัดองค์การบริหารส่วนตำบลฉลุง สมาชิกองค์การบริหารส่วนตำบลฉลุง และหัวหน้าส่วนราชการ เข้าร่วม โครงการอบรมในครั้งนี้ ดำเนินโครงการโดย กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อม เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจด้านสุขภาวะทางเพศของวัยรุ่น การทำความเข้าใจกับพ่อแม่ ผู้ปกครองเกี่ยวกับการป้องกัน และผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร รวมถึงพ่อแม่สามารถสื่อสารเรื่องเพศ สร้างสัมพันธภาพกับบุตรหลาน ซึ่งมีผู้ที่เข้าร่วมโครงการในครั้งนี้ จำนวน 40 คน 

นายสุจริต ยามาสา กล่าวว่า การจัดโครงการในครั้งนี้ ถือเป็นโอกาสอันดี ที่พ่อแม่ ผู้ปกครอง และผู้เข้าร่วมอบรมจะได้รับความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการป้องกัน และผลกระทบที่เกิดขึ้น จากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร สามารถปรับทัศนคติการสื่อสารเรื่องเพศในครอบครัวได้อย่างถูกต้อง ซึ่งเป็นเรื่องจำเป็นอย่างยิ่งที่จะช่วยให้วัยรุ่นมีพฤติกรรมทางเพศที่ปลอดภัย

 โดย นายอาดุล สานิง ข้าราชการบำนาญ อดีต ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสตูล วิทยากรให้ความรู้ เกี่ยวกับสถานการณ์ปัญหาการตั้งครรภ์ในวัยรุ่น ปัญหาเรื่องเพศของวัยรุ่น การป้องกันและผลกระทบจากการมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร รวมถึงการพูดคุยเรื่องเพศในครอบครัว และช่องทางขอรับคำปรึกษาที่ถูกวิธี อันจะส่งผลให้วัยรุ่นมีพฤติกรรมทางเพศที่เหมาะสมและปลอดภัยต่อไป