ตามที่รัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยว โดยมีนโยบายจะผลักดันการสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว เพราะการท่องเที่ยวเสมือนเป็นกุญแจดอกแรกในการสร้างรายได้ที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ในระยะสั้น และสร้างงานให้กับประชาชนเป็นจำนวนมาก

ทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

ในเรื่องนี้ นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กล่าวว่า การขับเคลื่อนอุตสาหกรรมท่องเที่ยวในปี 2567 จากเชิงปริมาณสู่เชิงคุณภาพ โดยมุ่งการปรับตัวของตลาดการท่องเที่ยวของไทย ทั้งภายใน และต่างประเทศเข้าสู่ Quality Destination หรือ จุดหมายปลายทางที่มีคุณภาพ  ซึ่งจะทำงานร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรมท่องเที่ยว เพื่อยกระดับมาตรฐานของการให้บริการผ่านการให้ความรู้ ทั้งที่เป็นเกณฑ์มาตรฐานทั้งระดับในประเทศ และต่างประเทศ

พร้อมกันนี้ยังมุ่งขยายกลุ่มที่มีกำลังซื้อสูง และกลุ่มที่มีความสนใจเฉพาะ ศึกษาเกี่ยวกับพฤติกรรมการท่องเที่ยว และความต้องการของกลุ่มต่างๆ มาเป็นแนวทางในการคัดสรรสินค้า และบริการที่สามารถส่งมอบประสบการณ์ท่องเที่ยวที่ตอบโจทย์ความต้องการของแต่ละกลุ่ม  

สร้างความเชื่อมั่นให้นักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า นโยบายประเทศ ต้องมี High season on year round tourism destination คือ เที่ยวได้ทั้งปี หรือเที่ยวได้ทั้ง 365 วัน โดยสื่อสารผ่านเส้นทางและรูบแบบการท่องเที่ยวมิติใหม่ที่น่าสนใจกว่าที่เคย เพื่อกระตุ้นตลาดในประเทศให้เดินทางท่องเที่ยวในประเทศได้ตลอดทั้งปี ซึ่งจะช่วยสร้างความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยวภายในประเทศให้กลับคืนมาเร็วที่สุด รวมถึงช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวตลาดในประเทศ อาทิ โรงแรม ที่พัก แหล่งท่องเที่ยว ร้านอาหาร สปา ฯลฯ และเป็นแรงจูงใจในการเพิ่มความถี่ในการเดินทางท่องเที่ยว และสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวบนพื้นฐานความสมดุลระหว่างเศรษฐกิจสังคม และสิ่งแวดล้อม

 พร้อมกันนี้ได้เพิ่มศักยภาพในการยกระดับเมือง และกระตุ้นเศรษฐกิจท้องถิ่นอย่างยั่งยืน รวมถึงการพัฒนา และผลักดันจุดเด่นของแต่ละพื้นที่ให้เป็น Soft Power สร้างเรื่องราวดึงดูดนักท่องเที่ยวผ่านสถานที่ท่องเที่ยวใหม่ๆ ผลิตภัณฑ์ อาหาร และวัฒนธรรม หนุนให้เกิดการท่องเที่ยวในระดับชุมชน ทำให้เกิดการพัฒนาจังหวัดในภูมิภาคต่างๆ ก่อให้เกิดการกระจายรายได้อย่างทั่วถึง

อย่างไรก็ตาม นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า ในการดำเนินงานการท่องเที่ยวอย่างยั่งยืน ได้สะท้อนแนวความคิด Tourism for All หรือการท่องเที่ยวเพื่อคนทั้งมวล จะทำให้ประเทศไทยยังคงเป็นผู้นำ และเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวจากทั่วโลกเดินทางมาประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง ขับเคลื่อนระบบนิเวศน์ด้านการท่องเที่ยวให้รองรับนักท่องเที่ยวเชิงคุณภาพอย่างยั่งยืนทั้งด้านสังคม เศรษฐกิจ วัฒนธรรม และสิ่งแวดล้อม โดยคำนึงถึงการบริหารจัดการด้าน Suppy Side ของการท่องเที่ยวในประเทศอย่างมีประสิทธิภาพ

รวมทั้งบูรณาการการทำงานร่วมกับหน่วยงานต่างๆ เพื่ออำนวยความสะดวก ปรับปรุงขั้นตอนการขอวีซ่า และการยกเว้นการเก็บค่าธรรมเนียมวีซ่า สำหรับนักท่องเที่ยวในกลุ่มประเทศเป้าหมาย การจัดทำ Fast Track VISA สำหรับผู้เข้าร่วมงานแสดงสินค้านานาชาติ (MICE) เพื่อเป็นการกระตุ้นการใช้จ่ายของนักท่องเที่ยว  เป็นต้น