วันที่ 1 ก.พ.67 พล.ต.ต.วิทยา ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ.พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปคบ. นพ.ณรงค์ อภิกุลวณิช เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา 
และ ภญ.อรัญญา เทพพิทักษ์ ผู้อำนวยการ ศูนย์จัดการเรื่องร้องเรียนและปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพ (ศรป.) ร่วมแถลงผลกวาดล้างจับกุมผู้ผลิตและขายยาแก้ไอปลอมรายใหญ่ พร้อมของกลางเครื่องจักร อุปกรณ์การผลิต และยาแก้ไอปลอมกว่า 10,000 ขวด มูลค่ากว่า 1,500,000 บาท

พล.ต.ต.วิทยา กล่าวว่า ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้จับกุมผู้ผลิต และจำหน่ายน้ำกระท่อมให้กลุ่มวัยรุ่นนำไปผสมยาเสพติด 4x100 ก่อนตรวจสอบพบมีการลักลอบผลิตยาแก้ไอ ยี่ห้อ IWADIL โดยใช้ฉลากปลอมจึงเข้าตรวจสอบบริษัท ฟีฮาแล็บ จำกัด ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายยาแก้ไอยี่ห้อดังกล่าว ในพื้นที่ จ.นนทบุรี พบ น.ส.นุชจรี (สงวนนามสกุล) ยอมรับว่า มีหน้าที่ควบคุมดูแลการผลิตยาน้ำและเป็นผู้สั่งทำฉลากยาปลอมดังกล่าว จึงแจ้งข้อหา “ผลิตยาปลอม” ก่อนนำตัวร้อมของกลางส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ. ดำเนินคดีต่อไป

ด้าน ภญ.อรัญญา กล่าวว่า อย. ได้เฝ้าระวังกลุ่มยาน้ำแก้ไอ ซึ่งเป็นยาอันตรายที่ต้องควบคุมการผลิตและขายให้เป็นไปตามกฎหมาย โดยกำหนดให้ผู้ผลิตขายยาดังกล่าว ได้เฉพาะผู้ที่ได้รับอนุญาตขายยาแผนปัจจุบัน หรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมเท่านั้น ไม่สามารถขายโดยตรงไปยังประชาชนทั่วไปได้และ ผู้ผลิตต้องรายงานการผลิตและขายยาให้แก่ อย. ทุก 4 เดือน หากพบมีการขายยาอันตรายไปยังผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมาย