กยศ. พร้อม รองผวจ.ระยอง และผู้แทน“อว.” ลงพื้นที่สถานศึกษาในจ.ระยอง เพื่อพบนศ.จำนวน 3,000 ราย ที่ร้องเรียนถูกระงับเงินกู้ และขอพบอธิการบดีฯ เพื่อขอข้อมูลจากสถานศึกษา แต่ไม่พบนักศึกษาหรืออาจารย์แม้แต่คนเดียว แถมยังถูกห้ามทุกคนเข้าพื้นที่ของมหาวิทยาลัยอีกด้วย “ผู้จัดการกยศ.  เผยหากสถานศึกษาไม่ให้ความร่วมมือจะไม่สามารถช่วยเหลือนักศึกษากลุ่มดังกล่าวได้

เมื่อวันที่ 1 ก.พ.67 เวลา 10.00 น. นายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้เพื่อการศึกษา(กยศ.) เปิดเผยว่า วันนี้กองทุนฯ ได้ลงพื้นที่ไปยังสถานศึกษาในจังหวัดระยอง โดยมี นายกัฬชัย เทพวรชัย รองผวจ.ระยอง นายจักรพงษ์ ปัญญาพูนตระกูล ผู้อำนวยการกลุ่มพัฒนามาตรฐานอุดมศึกษา กองยกระดับคุณภาพการจัดการ  ศึกษาระดับอุดมศึกษา กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม (อว.) รองศึกษาธิการจังหวัดระยอง และผู้แทนศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดระยอง ร่วมลงพื้นที่เพื่อตรวจสอบข้อมูลเพิ่มเติมและขอพบอธิการบดีและนักศึกษากว่า 3,000 ราย จากกรณีที่มีกลุ่มนักศึกษาร้องต่อศาลปกครองระยองเนื่องจากถูกระงับการให้กู้ยืม

โดยกองทุนฯได้มีหนังสือแจ้งสถานศึกษาล่วงหน้าแล้วว่าจะลงพื้นที่เพื่อขอพบอธิการบดีฯ และขอพบนักศึกษาในวันนี้ ซึ่งสถานศึกษาและผู้กู้ยืมทั้ง 5 ราย ที่ร้องศาลปกครองได้รับทราบแล้ว เมื่อรองผวจ.ระยองและเจ้าหน้าที่ไปถึงด้านหน้าสถานศึกษาพบประตูปิดอยู่ และมีไม้กั้นไม่ให้บุคคลภายนอกเข้าไปมีป้ายแจ้งเวลาเปิด 08.00 - 17.00 น. หยุดวันจันทร์และอังคาร พบเจ้าหน้าที่เพียง 2 คน โดยออกมาแจ้งว่า ห้ามบุคคลภายนอกเข้าไปในบริเวณสถานศึกษาดังกล่าว เนื่องจากอธิการบดีฯ ไม่อนุญาตให้เข้าในพื้นที่ และไม่พบนักศึกษาในพื้นที่แม้แต่รายเดียว

ทั้งนี้ กองทุนฯและเจ้าหน้าที่ อว. ได้พยายามติดต่อประสานงานแต่ไม่สามารถติดต่ออธิการบดีฯ หรืออาจารย์ รวมทั้งผู้กู้ยืมที่ร้องศาลปกครองได้ และไม่มีอาจารย์ผู้สอนด้วย ดังนั้นกองทุนฯจึงได้เดินทางมายังสถานีตำรวจภูธรแกลง เพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานเพื่อนำส่ง อว.พิจารณาดำเนินการต่อไป ซึ่งหากสถานศึกษาไม่ให้ความร่วมมือในการชี้แจงข้อมูลและกองทุนฯ ไม่สามารถพบนักศึกษา ทางกองทุนฯจะไม่สามารถดำเนินการช่วยเหลือนักศึกษากลุ่มดังกล่าวได้”