สัปดาห์พระเครื่อง / ราม  วัชรประดิษฐ์ 

เราได้พูดถึงเอกลักษณ์แม่พิมพ์ของพระสมเด็จวัดเกศไชโย  พิมพ์ 7 ชั้นนิยมไปแล้วเมื่ออาทิตย์ที่แล้วก็ยังเหลืออีก 2 พิมพ์กล่าวคือพระสมเด็จวัดเกศไชโย พิมพ์ 6 ชั้นอกตัน และพิมพ์ 6 ชั้น อกร่อง ชึ่งจะพูดถึงในคราวต่อไปให้ครบทั้ง 3 พิมพ์ครับผม

พระสมเด็จวัดเกศไชโย เป็น 1 ใน 3 ตระกูลพระสมเด็จ ที่สร้างโดย ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) โดยได้บรรจุไว้ในองค์ ‘พระมหาพุทธพิมพ์’ พระพุทธรูปองค์ใหญ่ที่ประดิษฐานอยู่ภายในพระวิหารวัดไชโยวรวิหาร จังหวัดอ่างทอง เป็นพระสมเด็จที่มีเอกลักษณ์เฉพาะ คือ “อกร่อง หูบายศรี มีขอบกระจก” เกือบทุกพิมพ์ทรง ปัจจุบันในวงการพระเครื่องนับว่าให้ความนิยมเป็นอย่างสูง และจัดรวม ‘พระสมเด็จวัดเกศไชโย’ ให้อยู่ในชุดเบญจภาคี เช่นเดียวกับพระสมเด็จวัดระฆัง และพระสมเด็จบางขุนพรหม                                                   

สำหรับอาทิตย์นี้จะพูดถึงพระสมเด็จวัดเกศไชโย จ.อ่างทอง พิมพ์ 6 ชั้น อกตัน  ลักษณะเป็นพระพิมพ์ทรงสี่เหลี่ยม ตัดขอบข้างทั้ง 4 ด้านจะมนแทบทุกองค์รวมทั้งมุมทั้ง 4 มุมด้วย มีกรอบกระจกจากพื้นผนังกรอบอีกชั้นหนึ่ง และมีพุทธลักษณะโดยรวมคล้ายๆ กัน คือ องค์พระประธานประทับนั่ง แสดงปางขัดสมาธิราบ อกร่อง หูบายศรี สถิตเหนือฐานอาสนะภายในซุ้มครอบแก้วด้านในกรอบกระจก เส้นซุ้มครอบแก้วจะคมชัด มีลักษณะเป็นเส้นโค้งครอบคลุมองค์พระจดเส้นกรอบด้านล่าง และฐานขององค์พระมี 6 ชั้น เอกลักษณ์เฉพาะอยู่ที่ลำพระองค์ช่วงพระอุระจะนูน ส่วนล่างถัดลงมาจะเป็นเส้นคู่พลิ้ว คล้ายฟันคน พระอุทรพลิ้วเล็กน้อย แลดูแข็งกว่าพิมพ์ 7 ชั้นนิยม

  

เอกลักษณ์แม่พิมพ์ ของ พระสมเด็จวัดเกศไชโย พิมพ์ 6 ชั้น อกตัน

- พระเกศยาวแหลม ในองค์ชัด ติดเต็มๆ ตรงกลางจะโปร่งเล็กน้อย

- เนื้อเกินระหว่างพระพักตร์กับพระกรรณด้านซ้าย

- ลำพระศอ (ลำคอ) จะเล็กและอาจบิดได้

- เส้นพระอังสา (ไหล่) ตรงเป็นแนวเดียวกัน

- พระพาหาทั้งสองข้างจะหักศอกน้อยๆ และถ้าพิมพ์ติดชัดเจน จะสังเกตเห็นพระพาหาด้านขวาขององค์พระลักษณะเหมือนมีกล้าม

- เส้นพระอุระด้านซ้ายขององค์พระสูงกว่าด้านขวา

- พระชานุ (เข่า) จะหนาและปลายจะเชิดงอนขึ้น

- เส้นฐานชั้นบนมีลักษณะเนื้อล้นช่วงกลางค่อนทางขวา

- ปลายฐานแหลมพลิ้วเป็นธรรมชาติ

- รอยเหนอะที่ข้างฐาน หรือ มีเส้นทิวใต้เส้นปิดซุ้ม

- รอยแตกรานบนผิวเป็นเหลี่ยมเป็นมุม                

    ​​​​​​​                                                            

พระสมเด็จวัดเกศไชโย นับเป็นพระที่ได้รับการยอมรับและเป็นที่นิยมสะสมอย่างกว้างขวาง นับเนื่องจากว่าเป็นพระที่อยู่ในตระกูล “พระสมเด็จ” ที่สร้างโดย ท่านเจ้าประคุณสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรหมรังสี) ผู้เป็นที่เคารพสักการะของพุทธศาสนิกชนทั่วหล้าด้านพุทธคุณประสบการณ์สูงมากทางด้านคงกระพันชาตรี แคล้วคลาดปลอดภัย เมตตามหานิยม และโชคลาภครับผม

​​​​​​​