วันนี้ (2 กุมภาพันธ์ 2567) เวลา 09.00 น. ณ กองบัญชาการกองทัพบก พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก เป็นประธานในพิธีวางพวงมาลา เนื่องในวันทหารผ่านศึก ประจำปี 2567 โดยมีผู้บังคับบัญชาระดับสูงของกองทัพบก ผู้แทนจากองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก และกำลังพลของกองทัพบกร่วมงาน 

ทั้งนี้ เมื่อผู้บัญชาการทหารบก เดินทางถึงบริเวณพิธีได้วางพวงมาลา ณ อนุสรณ์ทหารสละชีพเพื่อชาติ จากนั้นผู้บัญชาการทหารบก พร้อมด้วยผู้บังคับบัญชาระดับสูง และผู้แทนจากองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก นำโดย พลโท ณุดนัย บูรณสมภพ รองผู้อำนวยการองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึก วางพวงมาลาแสดงความเคารพดวงวิญญาณทหารกล้า และอาสาสมัครผู้สละชีพขณะปฏิบัติหน้าที่ในสมรภูมิต่างๆ อาทิ สงครามโลกครั้งที่ 1, สงครามอินโดจีน, สงครามมหาเอเชียบูรพา, สงครามเกาหลี, สงครามเวียดนาม, การป้องกันประเทศ, การรักษาความสงบเรียบร้อยภายในประเทศ, การรักษาความสงบเรียบร้อยในจังหวัดชายแดนภาคใต้ เป็นต้น จากนั้นพิธีกรกล่าวสดุดีวีรกรรมนักรบไทย กองทหารเกียรติยศจากมณฑลทหารบกที่ 11 มีร้อยโท ชัชณัฐ พิมพ์เสน เป็นผู้บังคับกองทหารเกียรติยศ เป่าแตรนอน 1 จบ หมู่ปืนเล็กยิงสลุต จำนวน 3 ชุด แตรเดี่ยวเป่าเพลงเคารพ 1 จบ ผู้ร่วมพิธีแสดงความเคารพ จึงเสร็จพิธี

วันทหารผ่านศึก ตรงกับวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เนื่องจากหลังจากสงครามโลก ครั้งที่ 2 หรือหลังสงครามมหาเอเชียบูรพาสิ้นสุดลง มีทหารไทยจำนวนมากที่ถูกปลดประจำการ จึงได้มีเสียงเรียกร้องขอให้ทางการพิจารณาให้ความช่วยเหลือแก่ทหารเหล่านั้น ดังนั้น ในปี พ.ศ. 2490 กระทรวงกลาโหมอันเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในด้านนี้โดยตรง จึงได้จัดตั้งหน่วยงานขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่งานที่มีหน้าที่รับผิดชอบในด้านนี้โดยตรง จึงได้จัดตั้งหน่วยงานขึ้นเพื่อให้ความช่วยเหลือแก่ทหารที่กลับจากการปฏิบัติการรบ และช่วยเหลือครอบครัวทหารที่เสียชีวิตในการรบ ต่อมากระทรวงกลาโหมได้เสนอพระราชบัญญัติจัดตั้งองค์การสงเคราะห์ทหารผ่านศึกขึ้น โดยได้ผ่านการเห็นชอบจากรัฐบาล และได้มีการประกาศไว้ในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2491 จึงได้ยึดเอาวันที่ 3 กุมภาพันธ์ ของทุกปี เป็นวันทหารผ่านศึก ในส่วนของกองทัพบก ผู้บัญชาการทหารบก ได้กรุณาดำริให้จัดงานวันทหารผ่านศึก ประจำปี 2567 ณ กองบัญชาการกองทัพบก เพื่อแสดงออกถึงการเชิดชูเกียรติแด่ทหารผ่านศึกทุกนายอย่างสูงสุด ในทุกวีรกรรม ทุกสมรภูมิ อีกทั้งเพื่อรำลึกถึงคุณงามความดีของผู้ที่ทำหน้าที่สำคัญในการปกป้องอธิปไตย และรักษาความมั่นคงของชาติบ้านเมืองด้วยความกล้าหาญ เสียสละชีพเพื่อชาติ