กลายเป็นวาระแห่งชาติ กับปฏิบัติการจับกุมแก๊ง ศรีสุวรรณ จรรยา ข่มขู่รีดสินบนบิ๊กข้าราชการ ทำให้ชื่อของ ณัฏฐกิตติ์ ของทิพย์  หรือ “อธิบดีโจ” อธิบดีกรมการข้าว อยู่ในแสงสปอตไลต์ของสังคมไทย

และแม้ในช่วงแรก “อธิบดีโจ”จะนิ่งสงบสยบความเคลื่อนไหว ไม่ยอมเปิดปากให้สัมภาษณ์กับผู้สื่อข่าวแต่อย่างใด มีเพียงความเคลื่อนไหวเดินทางเข้าให้ปากคำกับตำรวจป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) กรณีที่ได้แจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ หลังจากที่รวบรวมหลักฐานมานานกว่า 4 เดือน ว่าถูกข่มขู่รีดไถเป็นเงิน 3 ล้านบาท และได้มีการเจรจาต่อรองจนเหลือครึ่งหนึ่ง เพื่อแลกกับการไม่ร้องเรียน จนนำไปสู่การจับกุม “ศรีสุวรรณ”และพวกตามข่าว

กระทั่งมีประเด็นที่พาดพิงถึงที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ “อธิบดีโจ” จึงเปิดให้สัมภาษณ์ผู้สื่อข่าวอย่างดุเดือดจัดเต็ม จนกลายเป็นกระแสไวรัลในโซเชียล ที่ชาวเน็ตพากกันชื่นชมในความตรงไปตรงมา

โดย “อธิบดีโจ”ยืนยันว่า ทีมงานที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรฯไม่ทราบเรื่อง โดยตนเองได้ชวน “นายหมู” ไปหา “ศรีสุวรรณ” ที่บ้านเพื่อเป็นพยานว่าไม่ได้จ่ายเงิน และไม่ได้คุยเรื่องเคลียร์เงิน

“ก่อนวันที่ 28 พ.ย.มีเรื่องร้องเรียนเข้ามามากมาย จนผมเองทนรำคาญไม่ไหว แต่ที่ทราบว่ามีเรื่องร้องเรียนถึงผม เพราะมีจดหมายร้องเรียนเข้ามา แต่จ่าหน้าซองผิด จากรัฐมนตรีเป็นชื่อผม จึงรู้ที่มาที่ไปของเรื่อง ก่อนไปแจ้งความไว้ที่ สภ.แก้งสนามนาง จ.นครราชสีมา....”

“...มันเจ็บใจ ไม่รู้จักหยุดสักที ด้วยความแค้นและเจ็บใจ จึงวางแผนกับภรรยา โดยไม่ให้ทีมงานของ รมว.เกษตรฯ เดือดร้อน เพราะตัวเอง ก็พอมีเงิน หากสู้เองไม่ได้ ก็จ้างทนายสู้ จึงรวบรวมข้อมูลหลักฐานไปที่ ปปป. ทั้งหมดนี้คือสาเหตุที่ทำด้วยความรำคาญ โดยชีวิตได้เกิดแค่ครั้งเดียวถ้าไม่ผิดอย่ามาแกล้งกัน ถ้าตนผิดต้องถูกสอบสวนแต่วันนี้ผลการสอบสวนออกมาแล้วว่าไม่มีมูล ทุกอย่างโปร่งใส ชัดเจนตรวจสอบได้”    

สำหรับ “ณัฏฐกิตติ์” หรือ “อธิบดีโจ” จบการศึกษาจากเทคโนโลยีการเกษตร (พืชศาสตร์) สถาบันเทคโนโลยีการเกษตรแม่โจ้ หรือ มหาวิทยาลัยแม่โจ้ รับราชการในกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เคยดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการกองเมล็ดพันธุ์ กรมการข้าว ก่อนโยกไปเป็นรองอธิบดีกรมส่งเสริมการเกษตร เป็นเวลา 2 เดือนก่อนได้ย้ายกลับมาเป็นรองอธิบดีกรมการข้าว ก่อนจะขึ้นสู่ตำแหน่งอธิบดีกรมการข้าวเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2565