วันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 10.00 น. นางสาวสุดาวรรณ หวังศุภกิจโกศล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม นายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เข้าร่วมงาน Happy Chinese New Year @ BTS SkyTrain ณ รถไฟฟ้าบีทีเอส สถานีพร้อมพงษ์ โดยมี นายหาน จื้อเฉียง เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เป็นประธาน

โดย นางสาวสุดาวรรณ กล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนเป็นส่วนหนึ่งในการส่งเสริมการท่องเที่ยว สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาล ที่มีความมุ่งมั่นพลิกโฉมการท่องเที่ยว และตั้งเป้าสร้างรายได้จากการท่องเที่ยว 3.5 ล้านล้านบาท ในปี 2567 ควบคู่กับการสร้างมาตรการด้านความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกให้กับนักท่องเที่ยว

ซึ่งคาดการณ์เทศกาลตรุษจีน ในช่วงวันที่ 8-16 กุมภาพันธ์ 2567 น่าาจะมีจำนวนนักท่องเที่ยวชาวจีน เดินทางเข้าประเทศไทยไม่ต่ำกว่า 200,000 คน สร้างรายได้จากการท่องเที่ยวทั้งตลาดต่างประเทศและตลาดในประเทศรวมประมาณ 34,390 ล้านบาท สอดรับกับประเทศไทยที่มีมาตรการยกเว้นวีซ่า หรือ วีซ่าฟรี ให้แก่นักท่องเที่ยวจีน เพื่อกระตุ้นการเดินทางมาท่องเที่ยวมาประเทศไทยให้เพิ่มมากขึ้น

อีกทั้งช่วงที่ผ่านมารัฐบาลไทยกับรัฐบาลจีน ได้ร่วมลงนามความตกลง และเอกสารสำคัญ ไทย – จีน ว่าด้วยการยกเว้นการตรวจลงตราซึ่งกันและกัน สำหรับผู้ถือหนังสือเดินทางธรรมดา และหนังสือเดินทางกึ่งราชการ เริ่มมีผลบังคับใช้ ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 2567 เป็นต้นไป นับว่าเป็นการตอกย้ำ ถึงความสัมพันธ์ 50 ปี ที่มีมาอย่างยาวนาน ระหว่างทั้ง 2 ประเทศ ดั่งคำที่ว่า"ไทย - จีน ใช่อื่นไกล พี่น้องกัน - จง ไท่ อี้ เจีย ชิน”