วันที่ 2 ก.พ. 2567 ที่บริเวณด้านหน้าศาลกรมหลวงชุมพรฯ ถนนพิษณุโลก ข้างทำเนียบรัฐบาล นายพิชิต​ ไชยมงคล​ แกนนำกลุ่มเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศ (คปท.​ ) ร่วมกับ​ นายอานนท์ กลิ่นแก้ว แกนนำศูนย์รวมประชาชนปกป้องสถาบัน (ศปปส.) และนายนัสเซอร์ ยีหมะ นำมวลชนปักหลักชุมนุมค้างคืนข้างทำเนียบฯ เพื่อเรียกร้องให้ดำเนินคดีกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ให้เข้าสู่กระบวนการยุติธรรม​

 

โดยนายพิชิต​ ระบุว่า​ การมาชุมนุมในวันนี้ถือเป็นการร่วมกันพิทักษ์ไว้  ซึ่งกระบวนการยุติธรรม พร้อมกับเรียกร้องส่งสัญญาณไปยังรัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยว เรียกร้องนายเศรษฐา​ ทวีสิน​ นายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ดำเนินการรักษาไว้ซึ่งระบบนิติรัฐ​ นิติธรรม เนื่องจากก่อนหน้านี้มีการประกาศนโยบายว่าจะบริหารประเทศผ่านระบบนิติรัฐ​อย่างมั่นคง​ แต่กลับปล่อยให้นายทักษิณ​ รักษาตัวนอกโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ในฐานะเป็นผู้นำฝ่ายบริหารจะต้องรับผิดชอบเรื่องนี้ ขออย่าลอยตัวเหนือปัญหา รวมไปถึงเรียกร้องไปยังกรมราชทัณฑ์รีบรับตัว นายทักษิณ​ กลับสู่เรือนจำ โดยการใช้เหตุผลเฝ้าระวังอาการนั้นไม่เพียงพอ ซึ่งโรงพยาบาลราชทัณฑ์ก็สามารถนอนพักรักษาเฝ้าระวังได้ไม่จำเป็นต้องอยู่โรงพยาบาลตำรวจ 

 

นายพิชิต​ กล่าวว่า และขอเรียกร้องให้ผู้ตรวจการแผ่นดินออกมาชี้แจงข้อเท็จจริง​ไม่ควรเงียบ​ และสังคมต้องการคำตอบว่า การเฝ้าระวังอาการพิเศษของนายทักษิณอยู่ที่ความเหมาะสมที่จะนอนนอกโรงพยาบาลราชทัณฑ์หรือไม่ ตนคิดว่ากรมราชทัณฑ์​โยนเผือกร้อนให้องค์กรอิสระ​ โดยคณะจะเดินทางไปสอบถามความคืบหน้าในช่วงสัปดาห์หน้า

 

นายพิชิต​ กล่าวว่า นอกจากนี้เรียกร้องคณบดีคณะนิติศาสตร์ทุกมหาวิทยาลัย​ และนักวิชาการ ทนาย​ อัยการ​ ผู้พิพากษา​ บุคลากรด้านกฎหมาย ร่วมกันแสดงจุดยืนเพื่อพิทักษ์ไว้ซึ่งระบบนิติรัฐนิติธรรม พิทักษ์ไว้ซึ่งกฎหมายของประเทศไทย กรณีของนายทักษิณเป็นที่ประจักษ์ว่าเป็นการทำลายกระบวนการยุติธรรมอย่างสิ้นเชิง

 

นายพิชิต​ กล่าวว่า ทั้งนี้ยังเรียกร้องไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติหรือป.ป.ช.ไต่สวนข้อเท็จจริง​ ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้าราชการละเว้นการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่​ เนื่องจากจะเป็นตัวอย่างและบรรทัดฐานให้กับข้าราชการปฏิบัติหน้าที่โดยชอบมิใช่เรียนเองไปกับฝ่ายการเมืองใด อย่างไรก็ตามการชุมนม ไปจนกว่าจะมีความชัดเจน ขอให้ประชาชาชนเข้ามาร่วมได้ตลอดเวลา เราจะชุมนุมจนกว่าจะได้รับชัยชนะ 

 

ขณะที่นายนัสเซอร์ กล่าวว่า การชุมนุมครั้งนี้เราได้แจ้งกับสน.นางเลิ้ง ว่าจะชุมนุมจนกว่าจะมีความชัดเจนกรณีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ แต่หากหลังวันที่ 2 มี.ค. ยังไม่มีความชัดเจน เราจะขอชุมนุมต่อ ซึ่งเป็นการชุมนุมตามสิทธิ ตามกฎหมาย ทั้งนี้ ขอฝากเตือนตำรวจที่ให้ข้อมูลประชาชนว่าอย่ามาชุมนุมกับคปท. เพราะผิดกฎหมายนั้น ขอยืนยันว่า เราดำเนินการถูกกฎหมายทุกอย่างซึ่งเป็นไปตามกฎหมายการชุมนุมในที่สาธารณะ

 

 ด้านนายอานนท์ กล่าวว่า ศปปส.มาตามสัญญาที่ให้ไว้กับคปท. ที่ต้องการให้นายทักษิณเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม เพราะนายทักษิณยังมีคดี 112 ที่ต้องเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม