วันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2567  พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม และ พล.ต.ท.ภาณุรัตน์ หลักบุญ เลขาธิการ ป.ป.ส.ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมและติดตามการดำเนินงานด้านการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติดในพื้นที่

โดยเวลา 09.30 น. ตรวจเยี่ยมเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ เพื่อรับฟังผลการดำเนินงาน ปัญหา อุปสรรค และได้มอบนโยบายแก่หัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงยุติธรรม โดยมี นายจิรวุฒิ ปัญญาสวัสดิ์ ผู้บัญชาการเรือนจำจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้การต้อนรับ

 

เวลา 11.00 น.ร่วมการแถลงผลการปฏิบัติการตามโครงการเด็ดปีกนักค้ารายย่อยพื้นที่ตำรวจภูธร ภาค 4 ณ บริเวณลานพิธี ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมี พล.ต.ท.สรยุทธ สงวนโภคัย ผบช.ตร.ภ.4 ร่วมแถลงผลฯ  โดยโครงการยุทธการเด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย ดำเนินการตั้งแต่วันที่ 1 ธันวาคม 2566 เป็นต้นมา  นโยบายเร่งด่วนของรัฐบาล ได้มีการบูรณาการการดำเนินงานของทุกภาคส่วน ในเรื่องการแก้ไขปัญหาผู้มีอาการทางจิตเวช Quick Win ปฏิบัติการพื้นที่พิเศษเร่งด่วน ตามมาตรา 5(10) ในพื้นที่ภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กำหนดยุทธการ “เด็ดปีกผู้ค้ารายย่อย”

โดยเน้นการปิดล้อมตรวจค้นในชุมชนที่เป็นพื้นที่แพร่ระบาดของยาเสพติดตามข้อร้องเรียนของประชาชน สายด่วน 1386, ข้อมูลจากผู้เสพตามระบบซักถามของ ตร. โดยสำนักงาน ปปส.ภาค 4 ลงพื้นที่ร่วมกับภาคีเครือข่ายในการกำหนดเป้าหมาย เข้าปิดล้อมตรวจค้น โดยมุ่งเน้น ทั้งการจับกุมผู้ค้ารายย่อยในชุมชนที่มีปัญหาการค้า การแพร่ระบาดของยาเสพติด การค้นหาผู้ป่วยจิตเวชเข้ารับการรักษา ตลอดจนการขยายผลจับกุมไปยังผู้ค้า  ผู้บงการและนายทุน อย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ  ทั้งนี้มุ่งหวังให้เป็นการลดความเดือดร้อนของประชาชนในพื้นที่หมู่บ้านชุมชน จากการดำเนินงานที่ผ่านมา มีผลการจับกุมจำนวน 1,104 ราย ยาบ้า จำนวน 1,418,412 เม็ด และยึดทรัพย์สิน
ของกลางและทรัพย์สินที่เกี่ยวเนื่อง รวมมูลค่า 171,605,208 ล้านบาท

ในเวลา 13.00 น. ร่วมประชุมติดตามผลการดำเนินงานด้านการป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด ในพื้นที่จังหวัดกาฬสินธุ์ และมอบนโยบายแก่หน่วยงานบูรณาการและสร้างการรับรู้ในการป้องกันและแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้แก่ กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน เจ้าหน้าที่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และแกนนำอาสาสมัครกลุ่มต่างๆ   ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยมี นายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดกาฬสินธุ์ ให้การต้อนรับ

 เวลา 14.30 น. ตรวจเยี่ยมและรับฟังสรุปผลการดำเนินงานโครงการหนึ่งตำบล หนึ่งหมู่บ้านยั่งยืน ตำรวจภูธรจังหวัดกาฬสินธุ์ ณ หอประชุมโรงเรียนอนุบาลเทศบาลตำบลกมลาไสย อำเภอกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์  โครงการนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อค้นหา และนำผู้เสพยาเสพติด เข้าสู่กระบวนการบำบัดโดยการมีส่วนร่วมของชุมชน (CBTx) เพื่อคัดแยก/คัดกรองผู้ป่วยจิตเวชที่เกิดจากการใช้ยาเสพติดตามกลุ่มสี เข้าสู่กระบวนการบำบัดโดยแพทย์ 

โดยใช้รูปแบบ “หัวโทนโมเดล” เพื่อกวาดล้าง จับกุมผู้ค้ายาเสพติด ในตำบลเป้าหมาย 100 ตำบลอย่างเด็ดขาด และเพื่อสร้างความเข้มแข็งในตำบลเปราะบางด้านยาเสพติด ให้เป็น “ตำบลสีขาวปลอดยาเสพติด” เพื่อให้เกิดการบูรณาการในการแก้ไขปัญหายาเสพติดร่วมกันของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในพื้นที่เป้าหมาย และสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีให้ประชาชนในชุมชนอยู่อย่างปกติสุข