วันนี้ (4 ก.พ. 67)  ที่สำนักงานเพจสายไหมต้องรอด เขตสายไหม แม่พาเณรวัดดังมาร้องขอความเป็นธรรม หลังถูกพระอาจารย์ลงโทษด้วยการเฆียนตีกว่า 18 ครั้งจนไม้หวายหัก  เตะเสยปลายคางจนลิ้นฉีก ปากแตก เหตุผลเพียงเณรพกโทรศัพท์มือถือ


นายเอกภพ เหลือง​ประเสริฐ​ เผยว่า เณรบวชมา 3 ปี ในวัดดังแห่งหนึ่งพื้นที่กรุงเทพฯ เน้นเรื่องการเรียนการสอนบาลี ตลอดช่วง 3 ปีที่ผ่านมา ตั้งแต่เดือนพฤศจิกายน -​เดือนมกราคมของทุกปีวัดจะส่งเณรไปศึกษาวิชาบาลีตามวัดต่างๆทั่วประเทศที่เปิดสอนบาลี เพื่อเก็บตัวและเตรียมสอบบาลีในเดือนกุมภาพันธ์-มีนาคม ล่าสุดเณรถูกส่งตัวไปเรียนบาลีที่วัดดังแห่งหนึ่งในอำเภอบ้านสร้าง จังหวัดปราจีนบุรี ซึ่งกฎและเงื่อนไขของวัดให้ฝากโทรศัพท์กับพระอาจารย์ แต่วันที่ไปโทรศัพท์เณรมี 2 เครื่อง เณรนำเครื่องที่โทรได้ฝากพระอาจารย์ แต่ฝากช้าไป 1- 2 วัน จึงโดนตีกลับมา ส่วนอีกหนึ่งเครื่องไม่สามารถโทรออกได้เพราะว่าไม่มีเน็ตและไม่มีเงินเณรจึงเก็บติดตัวไว้ และไม่กล้าเอาโทรศัพท์เครื่องที่ 2 ไปฝากเพราะเกรงว่าจะโดนตีเหมือนครั้งเอาเครื่องแรกไปฝาก จึงเก็บโทรศัพท์เครื่องที่ 2 ติดตัวไว้ แต่มีเพื่อนเณรด้วยกันไปเจอโทรศัพท์และไปรายงานกับพระอาจารย์ จากนั้นเณรจึงถูกพระอาจารย์ทำโทษด้วยการทำท่าวิดพื้นท่าเตรียมและใช้ไม้หวายฟาด รอบแรกฟาดไป 10 ครั้ง จากนั้นพระอาจารย์ใช้เท้าเตะที่ปลายคาง ให้เณรลุกขึ้น จากนั้นพอเณรลุกขึ้นมาก็ใช้ไม้หวายตีสีข้างซ้ายขวา เพื่อนเณรนับได้ 20 ครั้ง แต่พระอาจารย์อ้างว่าตีไป 18 ครั้ง และมีการใช้เท้าเตะที่ปลายคางเณรอีกจนลิ้นฉีกปากแตก 


โดยเณรถูกทำโทษวันที่ 21 มกราคมที่ผ่านมาและโดนกักขังไว้ข้างบนกุฏิไม่ให้ลงมาด้านล่างเพราะกลัวจะมีปัญหา แต่บังเอิญวันนั้นมีงานทำบุญมีญาติโยมเห็นเณร จึงเดินมาถามว่าเกิดอะไรขึ้นทำไมแผลถึงเต็มตัว เณรจึงเล่าให้กับญาติโยมฟัง แต่เณรไม่มีโทรศัพท์ที่จะโทรบอกผู้ปกครอง ญาติโยมจึงขอเบอร์โทรศัพท์ผู้ปกครองและโทรเล่าให้ผู้ปกครองเณรฟัง จนแม่รู้ความจริงแทบใจสลาย จึงไปเยี่ยมเณรและสอบถามพระอาจารย์แต่พระอาจารย์ไม่มีสลด ไม่มีการขอโทษอ้างว่าที่ทำโทษเพราะ เป็นกฎระเบียบของวัด


นายเอกภพ กล่าวอีกว่า ตนฝากไปยังเจ้าหน้าที่ตำรวจว่าให้เอาพระอาจารย์รูปนี้ไปดำเนินคดีให้ถึงที่สุด เพราะไม่ใช่เณรมีรูปนี้เพียงรูปเดียวที่โดน แต่มีเณรรูปอื่นที่ถูกทำโทษด้วย ถือเป็นพฤติกรรมที่อันตราย เพราะแม่เลี้ยงลูกด้วยความทะนุถนอม เห็นลูกชอบเรื่องบวชเรียนศึกษาธรรมจึงให้ลูกบวชแต่กลับโดนพระอาจารย์ทำร้ายแบบนี้ ตนจะประสานให้ตำรวจดำเนินคดีให้ถึงที่สุด


ด้านแม่ของเณร เผยว่า  วันที่แม่ไปถามพระอาจารย์ว่าทำไมทำถึงขนาดนี้พระอาจารย์อ้างว่าเป็นกฎของทางวัดเมื่อแม่ถามว่าจะรับผิดชอบอย่างไร พระอาจารย์อ้างว่าทำตามกฎถือว่าไม่ผิด ไม่ได้ทำเกินกว่าเหตุ แม่ให้โอกาสถึง 2 ครั้งเรื่องความรับผิดชอบแต่ไม่มีแม้แต่คำขอโทษใดๆ ที่หนักไปกว่านั้นคือมีแต่พระผู้ใหญ่มาคุยกับแม่ให้ประนีประนอม แม่ขอไม่ประนีประนอมเด็ดขาด แม่เลี้ยงลูกมาไม่ได้เลี้ยงเพื่อให้คนอื่นตี ดังนั้นเรื่องนี้แม่จะเอาเรื่องให้ถึงที่สุด ตอนนี้ทราบข่าวมาว่ามีพระผู้ใหญ่ข้างในให้การปกป้องพระอาจารย์รูปดังกล่าวอยู่ แม่อยากขอให้สังคมช่วยเหลือขอความเป็นธรรม วันนี้ไม่รู้จะพึ่งพาใครพยายามพึ่งพาสื่อให้สื่อช่วย

แม่ของเณร เผยอีกว่า หลังจากรับเณรกลับมาแล้ว ถัดจากนั้นไป 3 วันแม่ไปวัดนี้ทุกวัน วันแรกวัดเอาผู้ช่วยเจ้าอาวาสมาคุยเพื่อขอประนีประนอม วันที่ 2 ยังไม่พบพระผู้ก่อเหตุแต่ไปเจอผู้ช่วยเจ้าอาวาสและรองเจ้าอาวาสมาประนีประนอมกับแม่ จนวันที่ 3 พระผู้ก่อเหตุก็มาพูดว่ากฎระเบียบของวัดเป็นแบบนี้ พระตีพระกันเองถือว่าไม่ผิดหากคิดว่าผิดก็ต้องไปแจ้งต่อหน้าพระรูปอื่นๆว่าผิด สุดท้ายคือไม่มีใครมารับผิดชอบเณรมีแต่ขอให้ประณีประนอมพระอาจารย์รูปนั้น ซึ่งคนที่อ้างว่าสงฆ์ตีสงฆ์ไม่ผิดคือพระผู้ใหญ่ที่ปกป้องพระอาจารย์รูปนั้น โดยแม่กล่าวย้ำด้วยว่า หากพระอาจารย์มีข้อโต้แย้งสามารถแย้งได้เลยเพราะแม่มีหลักฐานเป็นคลิปเสียงทุกครั้งที่เข้าไปคุย มีคลิปเสียงตลอดอัดทุกวินาทีไม่มีพลาด 

"คนอื่นอ้างว่าพระที่ก่อเหตุบวชมา 11 ปี ได้เปรียญธรรม 9 จึงเสียดายพากันออกมาปกป้อง แม่มองว่าเรียนมา 9 ปี 10 ปีต้องมีสติมากกว่านี้ ต้องมีจิตเมตตา​มากกว่านี้ นี่สะกดคำว่าเมตตาไม่เป็นเลย ไม่เหลือความเป็นพระหรอก" แม่กล่าว