สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลแขวงกรุงโซล เมืองหลวงของเกาหลีใต้ ได้ตัดสินยกฟ้องต่อนายลี แจ-ยอง ประธานบริษัทซัมซุงอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งมีการพิจารณาคดีในวันจันทร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น ในข้อหาปั่นราคาหุ้นและตกแต่งบัญชีในการควบรวมกิจการในเครือบริษัทซัมซุง 2 แห่งเมื่อปี 2015 (พ.ศ. 2558)

รายงานข่าวแจ้งว่า คำตัดสินข้างต้น มีขึ้นหลังจากที่อัยการเกาหลีใต้ได้ยื่นฟ้องศาลเมื่อ 3 ปี 5 เดือนที่แล้ว ในข้อหาว่า นายลี ปั่นราคาหุ้นในการซื้อขายที่ตลาดหลักทรัพย์ ในการควบรวมกิจการบริษัทในเครือของซัมซุง ได้แก่ บริษัทเชอิลอินดัสตรีส์อิงค์ และบริษัทซัมซุงซีแอนด์ทีคอร์ป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อทำให้นายลีมีอำนาจบริหาร ควบคุม บรรดาบริษัทต่างๆ ที่อยู่ในเครือของซัมซุงเพิ่มมากขึ้นในขณะที่ต้นทุนต่างๆ ต่ำลง

ทั้งนี้ ทางอัยการฯ ระบุว่า การปั่นราคาหุ้นของนายลี ทำให้นายลี มีสัดส่วนการถือหุ้นของบริษัทเชอิลฯ เพิ่มมากขึ้น โดยมีตัวเลขว่า เขาถือครองหุ้นในบริษัทดังกล่าวถึงร้อยละ 23.2 ทำให้เขามีอำนาจบริหารและควบคุมทั้งต่อบริษัทเชอิลฯ และบริษัทซัมซุงซ๊แอนด์ทีคอร์ป อันเป็นบริษัทโฮลดิงส์โดยพฤตินัยของซัมซุงกรุ๊ปไปด้วย

พร้อมกันนี้ ในการฟ้องร้อง ทางอัยการฯ ยังได้ระบุโทษทั้งจำและปรับต่อนายลี โดยขอให้ศาลจำคุกเป็นเวลา 5 ปี และปรับเป็นเงิน 500 ล้านวอน จากข้อกล่าวหาข้างต้น แต่ศาลได้พิจาณายกฟ้องในที่สุด โดยมีรายงานว่า นายลี ได้ต่อสู้ในศาลว่า ขอให้ศาลยกฟ้อง เพื่อที่จะทำให้เขาสามารถทุ่มเททรัพยากรทั้งหมดในการขับเคลื่อนบริษัทเดินไปข้างหน้า