สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ศาลจีนในกรุงปักกิ่ง ได้พิพากษาประหารชีวิตนายหยาง เหิงจุน นักวิชาการชาวออสเตรเลียเชื้อสายจีน ในข้อหาสายลับ เมื่อวันจันทร์นี้ ตามเวลาท้องถิ่น อย่างไรก็ดี ผู้พิพากษาของศาลได้ให้รอลงอาญาเป็นเวลา 2 ปี และได้สั่งให้จำคุกตลอดชีวิตแทน

ทางด้านทางการออสเตรเลีย มีปฏิกริยาต่อการพิพากษาข้างต้น โดยนางเพนนี หว่อง รัฐมนตรีต่างประเทศของออสเตรเลีย แถลงว่า รู้สึกตกใจเป็นอย่างมากต่อคำพิพากษา และขอตั้งคำถามเกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมในจีน และทางรัฐบาลออสเตรเลียก็จะประท้วงด้วยการเรียกตัวทูตจีนในออสเตรเลียเข้าพบโดยเร็วที่สุด

รายงานข่าวแจ้งว่า กรณีของนายหยาง เหิงจุน ส่อเค้าว่าอาจจะส่งผลกระทบต่อความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับออสเตรเลีย หลังจากที่เริ่มฟื้นตัวดีขึ้นเมื่อปีที่แล้ว ภายใต้รัฐบาลใหม่ของออสเตรเลีย ขณะเดียวกัน มีรายงานนายหยางผู้นี้ ที่ผ่านมาได้ดำเนินกิจกรรมเกี่ยวกับการเรียกร้องประชาธิปไตยผ่านช่องทางต่างๆ รวมถึงออนไลน์ โดยเขาถูกทางการจีนจับตัวในระหว่างที่เดินทางไปยังนครกวางโจว เมื่อ 5 ปีที่แล้ว และที่ผ่านมาทางการจีน ได้ไต่สวนในทางลับ ไม่มีการเปิดเผยต่อสาธารณชน กระทั่งมีการเปิดเผยในคำพิพากษาล่าสุด