วันที่ 6 ก.พ.67 ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง
 ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก., สั่งการให้ เจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ทล.พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกุล ผบก.ทล. พ.ต.อ.แมน  เม่นแย้ม พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป. ปรท.รอง ผบก. พ.ต.อ.จรุงศักดิ์ จำรูญ ผกก.4 บก.ทล. พ.ต.ท.
กฤษฎิ์ ศรีหาบุญทัน สว.ส.ทล.3 กก.4 บก.ทล. พร้อม เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม ส.ทล.3 กก.4 บก.ทล.
ร่วมจับกุม  นายสุภชัย  อายุ 37 ปี ในความผิดฐาน ““ใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดมาใช้บนทางหลวง ”
พล.ต.ต.คงกฤช  กล่าวว่าคดีนี้  เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงชุดจับกุมได้รับแจ้งจากสายลับ ว่ามีการลักลอบสินค้าทางการเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้าน (สปป.ลาว) โดยบรรทุกในลักษณะน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายที่กำหนด เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดจับกุมจึงได้แจ้งผู้บังคับบัญชาทราบ และบูรณาการแผนการปฏิบัติออกสืบสวนจับกุม ขณะออกตรวจเพื่อสกัดกั้น ถึงบริเวณทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 212 กม.120 บ.ท่าสะอาด ต.ไคสี อ.เมือง จว.บึงกาฬ 
พบ รถบรรทุกพ่วงยี่ห้ออีซูซุ  ชนิด 3 เพลา 6 ล้อ ยาง 10 เส้น หมายเลขทะเบียน 70-4603 หนองคายลากจูงลูกพ่วงบรรทุก ชนิด 3 เพลา 6 ล้อ ยาง 12 เส้น หมายเลขทะเบียน  70-4604 หนองคาย ซึ่งตรงตามข้อมูลที่ได้รับแจ้งจากสายลับ ขับขี่มาจากท่าเรือฝั่ง สปป.ลาว อ.เมือง จว.บึงกาฬ มุ่งหน้าไปทาง อ.ปากคาด จ.บึงกาฬ ลักษณะต้องสงสัยมีการบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักจำนวนมาก จึงได้ให้สัญญาณหยุดรถเพื่อขอตรวจสอบ  ​​​​​​​
จากการตรวจสอบทราบชื่อผู้ขับขี่ชื่อ นายสุภชัย   ตรวจสอบภายในรถและตัวผู้ขับขี่ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมายแต่อย่างใด จากการสอบถามแจ้งเป็นสินค้าประเภท ข้าวโพด บรรทุกมาจาก แขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว เพื่อนำไปส่งที่โกดังเก็บพืชผลทางการเกษตรบริเวณ อ.พล จ.ขอนแก่น จากการตรวจสอบน้ำหนักตามใบชั่งที่เจ้าตัวได้แสดงแก่เจ้าหน้าที่ตำรวจ ผลปรากฏว่าใบชั่งระบุน้ำหนักเพียง 50,312 กก. ซึ่งไม่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ จึงได้นำรถบรรทุกคันดังกล่าวไปชั่งน้ำหนักใหม่เพื่อพิสูจน์น้ำหนักที่แท้จริงอีกครั้ง ผลปรากฎว่ามีน้ำหนักรวม 76,960 กิโลกรัม ซึ่งมีน้ำหนักเกินกว่ากฎหมายที่กำหนด จำนวน 26,460 กิโลกรัม ​​​​​​​
จากการสอบถาม นายสุภชัย เบื้องต้นให้รับสารภาพตลอดข้อกล่าวหาและให้การเพิ่มเติมว่าได้ขับรถบรรทุกพ่วงดังกล่าว จากต้นทางแขวงบอลิคำไซ สปป.ลาว ผ่านพิธีการทางศุลกากรบึงกาฬ โดยมิได้แวะจอดที่ใด เพื่อมุ่งหน้านำส่งโกดังเก็บพืชผลทางการเกษตร บริเวณ อ.พล จว.ขอนแก่น  จนมาถึงสถานที่เกิดเหตุและพบเจ้าหน้าที่ชุดจับกุมดังกล่าว  เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงแจ้งข้อกล่าวหา นำตัวส่งพนักงานสอบสวนดำเนินคดีต่อไป ​​​​​​​
ทั้งนี้ตำรวจทางหลวงฝากเตือนผู้ที่ยังลักลอบกระทำผิด แล้วใช้วิธีการแสดงใบชั่งปลอมตบตาเจ้าหน้าที่ว่า ตำรวจมีข้อมูล กำลังดำเนินการตรวจสอบจับกุม รวมท้้งแก็งที่ลักลอบทำผิดกฎหมาย แอบบรรทุกพืชผลการเกษตรจากประเทศเพื่อนบ้าน ตามแนวชายแดน ตำรวจทางหลวงเตรียมขยายผลเอาจริง เตรียมเร่งขยายผลดำเนินการกับผู้เกี่ยวข้องต่อไป  หากพี่น้องประชาชนมีข้อมูลรถบรรทุกน้ำหนักเกินในพื้นที่ สามารถแจ้งที่หมายเลข 1193 ตลอด 24 ชม.