สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า พายุในมหาสมุทรแปซิฟิกได้พัดถล่มพื้นที่ฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ หรือเวสต์โคสต์ เป็นลูกที่ 2 ในรอบสัปดาห์ ซึ่งพายุดังกล่าวได้ก่อให้เกิดปรากฏการณ์แม่น้ำในชั้นบรรยากาศ หรือรถด่วนสับปะรด หรือไพน์แอปเปิลเอ็กซ์เพรสส์ ส่งผลให้เกิดฝนตกหนักอย่างต่อเนื่องเป็นบริเวณกว้าง จนทำให้เกิดน้ำท่วมสูงฉับพลันตามมาในหลายเคาน์ตีของรัฐแคลิฟอร์เนีย ซึ่งเป็นรัฐฝั่งตะวันตกของสหรัฐฯ

รายงานข่าวแจ้งว่า พายุที่พัดกระหน่ำในพื้นที่ดังกล่าว มีขนาดความรุนแรงเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนของทางฝั่งมหาสมุทรแอตแลนติก โดยสามารถวัดความเร็วลมได้ถึง 121 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่งผลให้ฝนตกต่อเนื่องเป็นบริเวณกว้าง โดยเฉพาะอย่างยิ่ง นครลอสแอนเจลิส โดยสามารถวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 250 มิลลิเมตร และทำให้เกิดน้ำท่วมสูงฉับพลัน ทั้งนี้ ภัยพิบัติธรรมชาติข้างต้น ยังทำให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 2 ราย และทำให้ประชาชนกว่า 875,000 ครัวเรือน ต้องอยู่ในสภาพไม่มีไฟฟ้าใช้ เพราะเสาไฟฟ้าถูกพายุพัดกระหน่ำจนหักโค่นเป็นจำนวนมาก

พร้อมกันนี้ รายงานข่าวแจ้งว่า ปรากฏการณ์ดังกล่าว ยังส่งผลกระทบถึงชุมชนผู้มีฐานะที่อาศัยในพื้นที่สูงตามเนินเขาอีกด้วย เช่น ย่านเบเวอรีฮิลส์ ฮอลลีวูดฮิลส์ เป็นต้น

ทั้งนี้ จากภัยพิบัติธรรมชาติข้างต้น ส่งผลให้นายเกวิน นิวซอม ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนีย ต้องประกาศภาวะฉุกเฉินในพื้นที่ 8 เคาน์ตี รวมถึงที่นครลอสแอนเจลิสด้วย