ตามที่ เมื่อวันที่ 1 กุมภาพันธ์ 2567 นายจำนงค์ หนูพันธ์ ที่ปรึกษาขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม (ขปส.) และคณะ เดินทางมายื่นหนังสือเรียนรองนายกรัฐมนตรี (นายภูมิธรรม เวชยชัย) ในฐานะประธานกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. ณ จุดบริการประชาชน 1111 ศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล สำนักงานปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี โดยมีข้อเรียกร้องให้รองนายกพิจารณาแก้ปัญหาเป็นการเร่งด่วน เกี่ยวกับปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน อาทิ เร่งยกร่างระเบียบคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติว่าด้วยการจัดให้มีโฉนดชุมชน พ.ศ.... โดยเร็ว จัดให้มีโฉนดชุมชน  ตลอดจนนำกราบเรียนนายกรัฐมนตรีพิจารณาลงนามรับรองร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองสิทธิและส่งเสริมวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์และชนเผ่าพื้นเมือง พ.ศ.....

วันที่ 6 กุมภาพันธ์ 2567 เวลา 14.30 น. นายภูมิธรรม เวชยชัย รองนายกรัฐมนตรี ประธานกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. และประธานกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ได้จัดให้มีการประชุมหารือ เพื่อหารือแนวทางการแก้ไขปัญหาที่ดินให้กับประชาชน ภายใต้คณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ ระหว่างกลุ่ม ขปส. หรือ P-move กับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง โดยมี พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ รับผิดชอบงานความมั่นคง เข้าร่วมรับฟัง 

โดย P-move ได้มาติดตามผลการดำเนินการตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม 2566 เรื่องแนวทางการแก้ไขของขบวนการประชาชนเพื่อสังคมที่เป็นธรรม และ มติ ครม. เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 เรื่อง สรุปผลการประชุมคณะกรรมการแก้ไขปัญหาของ ขปส. ครั้งที่ 1

ซึ่งในที่ประชุม นายภูมิธรรม เวชยชัย ประธานสั่งการให้ นายมงคลชัย สมอุดร รองปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งแต่งตั้งให้ พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล เป็นประธานกรรมการอำนวยความยุติธรรม เพื่อให้เป็นไปตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2566 ตามข้อเรียกร้องของ P-move 

ขณะที่นายประยงค์ ดอกลำไย ที่ปรึกษา P-move ยกตัวอย่างกรณีคดีข้อพิพาทบนเกาะหลีเป๊ะ ซึ่งรัฐบาลเดิมแต่งตั้ง พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์  หักพาล เป็นผู้รับผิดชอบ ต่อเนื่องมาจนถึงรัฐบาลปัจจุบัน ตนเห็นว่าคดีมีความคืบหน้าไปอย่างมาก จึงอยากให้ท่านมาดูแลในเรื่องนี้

ด้าน พลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล กล่าวต่อที่ประชุมว่า ตนจะทำหน้าที่เป็นคนกลาง เชิญทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ทั้งภาครัฐและเอกชน มาหารือ โดยในส่วนของตำรวจ ตนจะให้ ผู้กำกับหัวหน้าสถานีตำรวจในท้องที่รับผิดชอบซึ่งชาวบ้านถูกดำเนินคดี เร่งรัดดำเนินการเพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่ชาวบ้านมากที่สุด