วันที่ 7 ก.พ.67  ทนพ.ภาคภูมิ เดชหัสดิน นักเทคนิคการแพทย์ชื่อดัง โพสต์ข้อความผ่านเพจเฟซบุ๊ก "หมอแล็บแพนด้า"  ว่า ออกบ้านแต่ละครั้ง เหมือนกับว่าเรากำลังทำพิธีลุยไฟ 555555 ทั้งๆที่อุณหภูมิอากาศมันวัดได้แค่ 34 องศาเซลเซียส แต่ร้อนอย่างกับ 50 องศา ต้องมีอะไรผิดพลาดตรงไหน ไม่เข้าใจเลยสักครั้ง

มันเป็นแบบนี้ครับพี่น้อง ปัจจัยที่ทำให้เราร้อนไม่ได้มีแค่อุณหภูมิของอากาศ แต่ "ความชื้นสัมพัทธ์" ก็มีผลต่อความรู้สึกร้อนอย่างมาก

พูดแบบบ้านๆก็คือ ความชื้นในอากาศนั่นแหละครับ มันมีผลโคตรๆทำให้เรารู้สึกร้อนมากกว่าเดิม เขาเรียกว่า“ดัชนีความร้อน”หรืออุณหภูมิที่มนุษย์รู้สึกได้ (Feels Like)

ความชื้นเกี่ยวอะไร คืองี้ครับ

เวลาที่ร่างกายเราร้อน ร่างกายจะมีการขับเหงื่อออกมาทางผิวหนัง เอาไว้ช่วยลดอุณหภูมิในร่างกายลง การระเหยของเหงื่อจะช่วยดึงความร้อนส่วนเกินออกไปจากร่างกาย

ถ้าระเหยเร็วก็ระบายความร้อนได้ดี ระเหยช้าก็ระบายความร้อนได้ไม่ค่อยดี

ทีนี้ถ้าความชื้นในอากาศต่ำ แสดงว่ามีไอน้ำอยู่ในอากาศน้อย หมายความว่ายังมีพื้นที่ในอากาศว่างสำหรับไอน้ำอยู่มาก เหงื่อก็จะระเหยได้ง่ายและเร็ว ดึงความร้อนออกจากร่างกายได้เร็ว

แต่อย่างเมื่อวานนี้ ความชื้นในอากาศปาเข้าไปถึง 80% แปลว่ามีไอน้ำในอากาศเยอะเต็มไปหมด แทบไม่เหลือพื้นว่างให้ไอน้ำอื่นเลย

การระเหยของเหงื่อก็เลยยาก และใช้เวลานานกว่า การระบายความร้อนก็เลยช้า เราก็เลยรู้สึกว่าทำไมมันร้อนจัง

นอกจากความชื้นแล้ว ลมก็มีผล ลองนึกภาพว่าเราเปิดแอร์ 24 องศา แล้วเปิดพัดลมเบอร์ 3 อัดลมใส่ตัวเรา มันก็จะรู้สึกเย็นกว่าปกติยังไงล่ะครับ

แต่ยังไงก็ตาม ช่วงนี้อากาศค่อนข้างชื้นเลยแหละ ไม่ว่าเราจะวัดอุณหภูมิในอากาศได้เท่าไหร่ แสดงว่าาาา

“เราจะรู้สึกร้อนกว่านั้นแน่ๆ ร้อนของแทร่จ้า” 5555555

อยู่ในไทยแลนด์ร้อนยังกับไฟเออร์ !!!

 

 

ขอบคุณ เพจเฟซบุ๊ก "หมอแล็บแพนด้า" 

 

 

#หมอแล็บ #อากาศร้อน #หมอแล็บแพนด้า