วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 นายนริศ ขำนุรักษ์ และ น.ต.สุธรรม  ระหงษ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ พร้อมด้วย นางรัชฎาภรณ์  แก้วสนิท อดีต สส.บัญชีรายชื่อของพรรครับหนังสือจากเยาวชนกลุ่มนิรโทษกรรมภาคประชาชน  

โดย นายนริศ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค กล่าวภายหลังการรับหนังสือ ว่าตนได้รับมอบหมายจาก นายเฉลิมชัย ศรีอ่อน หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ให้มารับหนังสือ  ซึ่งเรื่องนิรโทษกรรมเป็นเรื่องที่พรรคประชาธิปัตย์ มีหลักการและจุดยืนที่ชัดเจนอยู่แล้ว ตนรับหนังสือจากกลุ่มเยาวชนภาคประชาชนด้วยความเคารพ  จึงขอให้ทุกท่านเคารพในจุดยืน หลักการ และท่าทีของพรรคประชาธิปัตย์ด้วย  

รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตามตนอยากให้กฎหมายของภาคประชาชนเดินเข้าถึงในสภาผู้แทนราษฎรให้ได้มากที่สุด เพราะจะได้จบในสภาฯ  ถ้ากฎหมายภาคประชาชนเข้าไปสู่สภาฯได้ คณะกรรมาธิการที่เป็นสัดส่วนภาคประชาชนจะมีมุมมองที่แตกต่างออกไป ซึ่งจะเป็นประโยชน์ในการพิจารณาและสะท้อนเจตนารมย์ของประชานได้มากขึ้น จึงอยากให้กลุ่มฯต่างๆทำกฏหมายให้เรียบร้อย มีรายชื่อให้ครบถ้วน และนำไปยื่นต่อสภาฯ

“ในฐานะพรรคการเมืองอยากให้ทุกกฎหมายไปจบที่ในสภาฯ อย่างไรก็ตามขอขอบคุณที่เข้ามาเชิญชวนพรรคประชาธิปัตย์. ซึ่งพวกเราก็ทำหน้าที่ศึกษาทุกประเด็นปัญหาโดยเฉพาะเรื่องนิรโทษกรรมมาโดยตลอด โดยในช่วงนี้พรรคได้มีการหารือเรื่องการนิรโทษกรรมทุกสัปดาห์  ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องใหญ่ของบ้านเมือง และทั่วโลก  พรรคประชาธิปัตย์พยายามศึกษา สรุปบทเรียน การนิรโทษกรรมจากทุกกรณีจากทั่วโลกอยู่แล้ว ว่าเราจะข้ามความขัดแย้งไปได้อย่างไร  ส่วนจะนิรโทษกรรมที่นอกเหนือจากจุดยืนของพรรค จะมีแค่ไหน อย่างไรนั้น เราพร้อมที่รับฟังและศึกษารายละเอียด  ยังไม่สามารถสรุปได้ในวันนี้  แต่อย่างไรก็ตามเชื่อว่าที่สุดแล้วจะมีข้อสรุปได้ในชั้นกรรมาธิการและจะยุติโดยสภาฯ ที่ทุกฝ่ายควรเคารพ" นายนริศ กล่าว