จากกรณีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคก้าวไกล โพสต์ภาพบ้านหลังหนึ่งลงในอินสตาแกรม เมื่อปี 2558 พร้อมระบุข้อความว่า "My grandmother used to live in this house almost 1 century ago บ้านเก่าคุณยาย" (ยายของผมเคยอาศัยที่บ้านหลังนี้มานาน 1 ศตวรรษที่แล้ว)"  ซึ่งชาวเน็ตได้ตั้งข้อสังเกตว่า อาจเป็นบ้านเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ต้นตระกูลอภัยวงศ์ ในจังหวัดพระตะบอง ประเทศกัมพูชา

ล่าสุดเมื่อวันที่ 6ก.พ.67 ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า)  ได้โพสต์ภาพแชทไลน์ โดยอ้างว่าเป็นของ นายคทา อภัยวงศ์ ซึ่งเป็นผู้อาวุโสสูงสุดในตระกูลอภัยวงศ์ขณะนี้  พร้อมระบุข้อความว่า  "ผู้อาวุโสสูงสุดในตระกูลอภัยวงศ์ แหก พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ไม่ใช่ญาติ

เข้าใจว่าคุณคทา อภัยวงศ์ บุตรชายของคุณควง อภัยวงศ์ อายุ 88 ปี น่าจะเป็นผู้มีอาวุโสสูงสุดในตระกูลอภัยวงศ์ในเวลานี้นะครับ

เจ้าพระยาอภัยภูเบศร (ชุ่ม อภัยวงศ์) เป็นบิดาของนายควง อภัยวงศ์ อดีตนายกรัฐมนตรีของไทย และนายควง อภัยวงศ์ เป็นบิดาของคุณคทา อภัยวงศ์

ไลน์ของคุณคทา อภัยวงศ์ที่ส่งถึงลูกหลานในห้องไลน์ของตระกูลอภัยวงศ์ กรณีของนาย Pita Limjaroenrat - พิธา ลิ้มเจริญรัตน์ อ้างว่าคุณยายเคยอาศัยในจวนของเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ที่เมืองพระตะบอง มีดังนี้ครับ

"… เรื่องคุณพิธา ถ้ามีใครถาม ตอบได้เลยว่า

1. ไม่ใช่บุคคลในตระกูลอภัยวงศ์

2. การแอบอ้างว่าเคยอยู่ในตึกในภาพ เป็นการโอ้อวดสร้างภาพฐานะ ตามปกตินิสัยเขมร เพราะแม้แต่เคยอยู่ในบริเวณจวนเจ้าเมืองก็ยังไม่มี

3. ตึกที่พระตะบอง เป็นที่ทำการของฝรั่งเศส มากว่า 120 ปี คุณยายเกิดแล้วหรือยัง …."

ผมคิดว่าเรื่องนี้อาจจะได้ข้อยุติแล้วในระดับหนึ่งนะครับ ถ้าผู้อาวุโสสูงสุดของตระกูลอภัยวงศ์ท่านออกมาสั่งลูกหลานเองเช่นนี้ครับ

โปรดช่วยกันแชร์ต่อไปให้ถึงมวลชนคอนด้อมส้มสามกีบด้วยนะครับ"

ล่าสุดพบว่าในอินสตาแกรมของนายพิธาไม่มีภาพดังกล่าวปรากฎอยู่แล้ว 

 

 

ขอบคุณ เฟซบุ๊ก Arnond Sakworawich