เมื่อเวลา 13.30 น.วันที่ 7 ก.พ.67  ณ ห้องรับรองพิเศษ 205 ชั้น 2 อาคารรัฐสภา นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ให้การรับรองสมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแนต นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา เพื่อกระชับความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับกัมพูชา โดยมีนายพิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่สอง นายวราวุธ ศิลปอาชา  รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ พล.อ.วิชิต ยาทิพย์ ประธานกลุ่มมิตรภาพฯ ไทย-กัมพูชา นายเชิดเกียรติ อัตถากร เอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ นายอารีเพ็ญ  อุตรสินธุ์ ที่ปรึกษาประธานสภาผู้แทนราษฎร  ว่าที่ร.ต.ต. อาพัทธ์ สุขะนันท์ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ร่วมให้การรับรอง

นายวันมูหะมัดนอร์  กล่าวต้อนรับด้วยความยินดี พร้อมแสดงความยินดีแก่สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแนต ที่ได้รับการเลือกตั้งให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อเดือนส.ค.66 ไทยและกัมพูชาได้สถาปนาความสัมพันธ์ทางการทูตระหว่างกันจวบจนปัจจุบันเป็นเวลา 73 ปีแล้ว ความสัมพันธ์ที่ผ่านมาเป็นไปอย่างราบรื่นในทุก ๆ ด้าน ทั้งด้านวัฒนธรรม ศาสนา การเมือง มีการแลกเปลี่ยนการเยือนทั้งในระดับผู้นำรัฐบาล ระดับราชวงศ์ ระดับรัฐสภา นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีของไทยยังได้เยือนกัมพูชาเป็นประเทศแรกในอาเซียนภายหลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกับนายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่ได้เยือนไทยเป็นประเทศแรกหลังเข้าดำรงตำแหน่ง ด้านความสัมพันธ์ระหว่างรัฐสภาไทยและรัฐสภากัมพูชามีความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันมาก ได้มีการจัดตั้งกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาไทย-กัมพูชา ขึ้น และมีการดำเนินกิจกรรมกระชับความสัมพันธ์ระหว่างกันอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งตนหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่างสองประเทศจะแน่นแฟ้นมากขึ้น รัฐสภาไทยพร้อมที่จะส่งเสริมความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันในทุกมิติอย่างเต็มที่

สมเด็จมหาบวรธิบดี ฮุน มาแนต นายกรัฐมนตรีแห่งราชอาณาจักรกัมพูชา กล่าวขอบคุณประธานรัฐสภาที่ให้การต้อนรับ พร้อมแสดงความยินดีที่ทั้งสองประเทศได้ยกระดับความสัมพันธ์หุ้นส่วนยุทธศาสตร์ระหว่างกัน อันจะเป็นช่องทางในการส่งเสริมความร่วมมือที่จะทำให้ไทยและกัมพูชาใกล้ชิดกันมากขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในด้านการศึกษา วัฒนธรรม การลงทุน การคลัง ความสงบเรียบร้อยตามแนวชายแดน อีกทั้งไทยยังเป็นประเทศแรกที่ตนได้เยือนอย่างเป็นทางการภายหลังเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ปัจจุบัน มีหลายบริษัทของไทยเข้าไปลงทุนในกัมพูชาซึ่งบริษัทเหล่านี้ล้วนมีส่วนสำคัญในการยกระดับการค้าทวิภาคีที่มีมูลค่าทางการค้ารวม 8 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ทางกัมพูชาเห็นพ้องกับประธานรัฐสภาที่ว่าความสัมพันธ์ของฝ่ายนิติบัญญัติมีความใกล้ชิดกันมากผ่านกลุ่มมิตรภาพสมาชิกรัฐสภาของสองประเทศ รัฐสภาในฐานะองค์กรนิติบัญญัติของประเทศมีส่วนสำคัญอย่างมากในการสนับสนุนรัฐบาลด้านการพัฒนา และส่งเสริมร่วมมือระหว่างไทยและกัมพูชา และหวังว่าความสัมพันธ์ระหว่างฝ่ายนิติบัญญัติของสองประเทศจะใกล้ชิดและพัฒนายิ่งขึ้นในอนาคต

ในโอกาสนี้ ประธานรัฐสภากล่าวว่าจะเดินทางไปเยือนกัมพูชาเพื่อเข้าร่วมงานเลี้ยงละศีลอดในเดือนรอมฎอน ในวันที่ 21 มี.ค. 2567 ณ กรุงพนมเปญ ตามคำเชิญของนายกรัฐมนตรีกัมพูชาที่ได้เชิญมาก่อนหน้านี้ ซึ่งนายกรัฐมนตรีกัมพูชาก็จะเข้าร่วมงานดังกล่าวพร้อมกับผู้นำมุสลิมของประเทศ  ต่าง ๆ เอกอัครราชทูตฯ ตลอดจนประชาชนชาวมุสลิมในประเทศ

นอกจากนี้ ประธานรัฐสภาได้ฝากความระลึกถึงสมเด็จอัคคมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน อดีตนายกรัฐมนตรีกัมพูชา พร้อมทั้งขอเชิญประธานสภาแห่งชาติกัมพูชาเดินทางเยือนรัฐสภาไทย และนายกรัฐมนตรีกัมพูชาก็ได้เชิญประธานรัฐสภาเดินทางเยือนกัมพูชาด้วยเช่นกัน