“เราคือพี่น้องกัน” รมว.ยุติธรรม ให้คำมั่น ระหว่างเปิดพิธี DRIP MODEL ปัตตานี ชี้ที่ตรงนี่คือมหาวิทยาลัยแห่งชีวิตของผู้ชนะใจตนเองจากยาเสพติด  
     
วันที่ 7 กุมภาพันธ์ 2567 พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานพิธีเปิด งานสร้างการรับรู้ DRIP Model กรมคุมประพฤติ ครั้งที่ 2 ณ จังหวัดปัตตานี  โดยมีกรมคุมประพฤติ กระทรวงยุติธรรม จัดขึ้นภายใต้สังคมพหุวัฒนธรรม โดยบูรณาการภาคีเครือข่ายทุกภาคส่วนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ในการแก้ไขฟื้นฟูและการส่งเสริมอาชีพแก่ผู้เสพหรือผู้ติดยาเสพติดในระบบคุมประพฤติ  โดยมีคณะพรรคประชาชาติผู้นำศาสนา ผู้นำท้องถิ่น เจ้าหน้าที่ข้าราชการ และหน่วยงานในพื้นที่ร่วมให้การต้อนรับและร่วมเปิดพิธี บริเวณ .ศูนย์พัฒนาพฤตินิสัยปัตตานี ตำบลบ่อทอง อำเภอหนองจิก จังหวัดปัตตานี ในครั้งนี้ด้วย จากนั้นได้มอบอุปกรณ์การกีฬาให้ผู้เข้าร่วมโครงการและเดินพบปะให้กำลังใจอย่างเป็นกันเองก่อนร่วมทำโรตีเพื่อให้ผู้เข้าร่วมโครงการได้ชิม และยังได้ร่วมแถลงข่าวต่อสื่อมวลชน  

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุตธรรม กล่าวระหว่างพบปะผู้เข้าร่วมโครงการ DRIP MODEL สร้างการเรียนรู้ กล่าวว่า  ในอดีต คนติดยาต้องเข้าเรือนจำ เรามองว่าผู้ที่ติด คือผู้ป่วย สิ่งที่สังคมเรียกร้องคือความเสมอภาค ความเท่าเทียม สิ่งที่ทุกคนต้องได้รับความเสมอภาค ที่เกิดจากจิตใจที่เข้มแข้ง เพื่อทำให้เราเป็นคนมีคุณภาพ หวังว่าโปรแกรมของกรมประพฤติ วันนี้น้องๆได้มาอยู่ในที่นี้ ในเวลา 60 วัน ผมถือว่าเป็นเกียรติยศ ทุกคนกำลังมาชนะใจตนเอง เราจะชนะใจ จากสารเสพติด แล้วต้องกลับไปยืนในสังคมอย่างมีคุณภาพ ผมอยากให้สถานที่แห่งนี้ เป็นวิทยาลัยหรือมหาวิทยาลัยแห่งชีวิต 
 

คนที่อยุ่ในเรือนจำ จะรู้ถึงความสำคัญ ของเสรีภาพ เช่นเดียวกัน เมื่อท่านติดยาเสพติดท่านคือผู้ป่วย เพลงที่ท่านร้องวันนี้ บอกว่า เราคือเพื่อนกัน แต่วันนี้ ผมว่า เราเป็นพี่น้องกัน ท่านมีพี่น้องเป็นรัฐมนตรี ผมจะปกป้องท่าน ผมอยากจะเอาพลังจิตใจของผมของคนที่ยืนอยู่ที่นี้ อย่างน้อยที่สุดถ้าท่านถูกรังแก ท่านจะมีรมว.คนนี้เป็นพี่น้องที่จะมาปกป้องให้กับท่าน


ขอขอบคุณทุก่านที่มาร่วมงานถ้าวันนี้เราสามารถหลอมรวมพลังใจให้น้อง 104 คนเขาสามารถกลับไป คนที่ถูกจับมา ตำรวจ อัยการไปฟ้อง ศาลตัดสิน วันนี้ภาค 9 มีข้อมูลที่ระบุตัวเลข 26,523 คดี ของปัตตานี 2,942 คน ยาเสพติดจะอยู่ตรงข้ามกับสันติสุข ถ้าเราจะทำให้บ้านเมืองมีสันติสุข อย่างน้อยปัตตานี 2,942 คนนี้กลับไปต้องมีอาชีพ ที่มีคุณภาพ กลับไปเป็นเสาหลักของครอบครัวเป็นเสาหลักของหมู่บ้านเป็นเสาหลักของชุมชน เป็นเสาหลักของคนในจังหวัดที่ท่านอยู่ งานวันนี้เป็นงานที่มีคุณค่าและเป็นมงคลอย่างยิ่ง 
 

นายวีรภัทร  โตตาล ผุ้เข้าร่วมโครงการกล่าวว่า วันแรกที่มาที่นี้รู้สึกแควงคว้า แต่พอได้เห็นครูมาเอาใจใส่เราเขาแทนตัวเองว่าเราคือครอบครัวเราอยู่ มุสลิม พุทธ เราคือพี่น้อง ตื่นเช้ามา เราทักทายกัน ว่า สวัสดีครับครอบครัว มันรู้สึกดีมาก พวกผมจะเป็นกระบอกเสียงในการต่อต้านยาเสพติดจะไปบอกน้องๆทุกคนที่หลงผิดให้กลับ ต้องขอบคุณ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม มากๆ ที่ให้โอกาสทุกคน 

พ.ต.อ.ทวี ได้กล่าวแถลงการณ์ต่อสื่อมวลชนด้วยว่า งานวันนี้เป็นงานที่จะแต่งเติมคนหนุ่มสาวที่มีคุณภาพกลับไปสู่สังคม กรมประพฤติ ได้นำบุคคลที่ก้าวพลาด มาบ่มเพาะให้เป็นคนที่มีคุณภาพกลับไปสู้สังคม โครงการวันนี้เป็นโครงการสำคัญอย่างยิ่ง ที่ได้นำผู้ที่ก้าวพลาดจากยาเสพติดเลิกเป็นผู้เสพ กรมประพฤติ ได้มีโครงการ DRIP MODEL ในการบำบัด ฟื้นฟู่ผู้ติดยา ใช้เวลา 60 วันได้มีการทดลองมาหลายแห่งโดยกรมประพฤติเอง สามารถทำให้น้องๆที่ก้าวพลาดเลิก ยากเสพติด และมีอาชีพ และเติมคนหนุ่มสาวที่มีคุณภาพกลับไปในสังคม เป็นงานที่มีคุณค่ามาก ถ้าได้มีการขยายและต่อยอด โดยเฉพาะที่นี้ปัตตานี มีความเป็นพหุวัฒนธรรม วันนี้จึงจะเห็นบาบอ (ผู้นำศาสนา) และพระคุณเจ้า บุคคลต่างๆทั้งพุทธและมุสลิม มาร่วมดูแลโครงการนี้ แล้วอยากจะฝากกับพี่น้องประชาชน วันนี้ยาเสพติดเป็นปัญหาใหญ่ ผมคิดว่าความมั่นคงของชาติ คือ การมีทรัพย์ยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพ อันนี้เป็นความมั่นคงสูงสุด งานของกรมประพฤติวันนี้ถือว่า เป็นการสร้างสเสถียรภาพด้านสังคมเศรษฐ์กิจ และความมั่นคงของมนุษย์อย่างแท้จริง   


ในส่วนของนิยาม คำว่า ผู้เสพ คือผู้ป่วย คือ ในทางกฎหมายผู้เสพก็ยังมีความผิดแต่ในกฎหมาย เหมือนมีหลักในการนีรโทษกรรมไว้ว่า ถ้าผู้เสพสมัครใจไปหาหมอ ก็จะได้รับการนีรโทษกรรม เรื่องโทษไม่ต้องรับโดยต้องไปหาหมอ แต่ถ้าผู้เสพไม่สมัครใจ ต้องถูกกระบวนการยุติธรรม โดยมีการจับกุม มีการคุมขัง ส่งฟ้อง เมื่อศาลตัดสิน เช่น กรณีกรมประพฤติศาลก็จะตัดสิน จำคุก 6 เดือน โทษจำให้รอลงอาญา อย่างกรณี  ที่มาวันนี้ศาลไม่ได้สั่งให้ไปบำบัดรักษากรมประพฤติ ต้องทำหน้าที่เป็นหมอ มารักษา ซึ่งเรื่องยากเสพติด เรายังเชื่อว่าเป็นพฤติกรรมและเป็นโรคผสมกัน แล้วคนที่เข้าไปติดแล้ว หรือก้าวพลาดแล้ว คนที่จะแก้ให้หาย คือตัวเขาเอง จิตใจเขาต้องเข้มแข็ง     


อยากให้เข้าใจว่า เรื่องกฎหมายไม่ได้มีการยกเว้นโทษให้ใครเลย ถ้าเสพยาก็มีความผิดมีโทษอาจจะจำคุกหรือรอลงอาญา แต่ถ้าผู้เสพตัดสินใจไปหาหมอบำบัดรักษา ตอนนี้กฎหมายใหม่เป็นกฎหมายที่มองเรื่องยาเสพติดต้องทำไปด้วยกันกับแพทย์ ต่อไป สาธารณะสุข ทางชุมชน ทางกระบวนการยุติธรรม ทุกอย่างต้องมีเป้าประสงค์เดียว เพื่อจะเอา บุคคลที่มีคุณภาพกลับไปสู้สังคม   


นอกจากนี้ พ.ต.อ.ทวีฯยังได้นำคณะ ร่วมรับฟังปัญหาจากพี่น้องชาวประมงในพื้นที่จังหวัดปัตตานีอีกด้วย