วันนี้ ที่กองบัญชาการกองทัพบก พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ผู้บัญชาการทหารบก ให้การต้อนรับ นางสาวแอนเจลา เจน แม็กดอนัลด์  (H.E. Dr. Angela Jane Macdonald)เอกอัครราชทูตวิสามัญผู้มีอำนาจเต็มแห่งเครือรัฐออสเตรเลียประจำประเทศไทย ในโอกาสเข้าเยี่ยมคารวะผู้บัญชาการทหารบกเพื่อแนะนำตัวและหารือข้อราชการเกี่ยวกับความร่วมมือในหลายด้าน ณ ห้อง จปร. อาคารพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติ และได้เยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์กองทัพบกเฉลิมพระเกียรติซึ่งเป็นสถานที่จัดแสดงอาวุธยุทโธปกรณ์และเรื่องราวทางประวัติศาสตร์ของกองทัพบก      

 

ในระหว่างการหารือข้อราชการ ผู้บัญชาการทหารบกได้กล่าวถึงความร่วมมือในด้านต่างๆ โดยเฉพาะด้านการฝึกศึกษาเพื่อพัฒนากำลังพลของทั้งสองกองทัพ ซึ่งกองทัพบกไทย-ออสเตรเลียได้สนับสนุนการแลกเปลี่ยนที่นั่งฝึกอบรมในหลักสูตรต่างๆ อาทิ หลักสูตรปริญญาโท หลักสูตรนักเรียนนายร้อย และหลักสูตรเสนาธิการทหารบก โดยมีการสนับสนุนอาจารย์จากกองทัพออสเตรเลียมาประจำที่โรงเรียนเสนาธิการทหารบก เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้และพัฒนาการศึกษาทางทหารระหว่างสองกองทัพรวมทั้งมีการฝึกร่วมในรหัส Chapel Gold และ Temple Jade เพื่อพัฒนาทักษะความรู้ของกำลังพล และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ในการปฏิบัติการทางทหารร่วมกันนอกจากนี้กำลังพลกองทัพบกไทย – ออสเตรเลีย ยังได้ร่วมกันปฏิบัติภารกิจรักษาสันติภาพในซูดานใต้ภายใต้กองกำลังสหประชาชาติอีกด้วย

ทั้งนี้ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมากองทัพบกไทย และออสเตรเลีย มีการแลกเปลี่ยนการเยือนระหว่างผู้นำระดับสูงเพื่อสนับสนุนความร่วมมือและพัฒนาบทบาทของทั้งสองกองทัพในเวทีระหว่างประเทศทั้งระดับทวิภาคีและพหุภาคีอย่างต่อเนื่องอันจะนำไปสู่การพัฒนาความมั่นคงในภูมิภาค และในระดับสากลอย่างยั่งยืน