วันที่ 8 ก.พ. 2567 นายชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึงสภาพเศรษฐกิจไทย โดยระบุว่า ถึงแม้สถานการณ์เศรษฐกิจของไทยจะยังไม่ได้อยู่ขั้นวิกฤติในสายตาของหลาย ๆ คน แต่คาดการณ์ได้ว่า หากไทยยังไม่ดำเนินนโยบายใด ๆ ที่เห็นผลอย่างเป็นรูปธรรม ที่ไม่ใช่เพียงชะลอการเกิดวิกฤติทางเศรษฐกิจ อาจทำให้ระบบเศรษฐกิจไทยเจอวิกฤติที่แท้จริง  

 

ทั้งนี้ อยากให้คิดถึงประชาชนที่รายได้น้อย คนหาเช้ากินค่ำ ประชาชนเหล่านี้รู้ดีว่ากำลังประสบปัญหาวิกฤติทางเศรษฐกิจและแม้ว่ารัฐบาลดำเนินการแก้ปัญหาเต็มรูปแบบ ในทุกด้าน แก้ไขปัญหาลดรายจ่ายในประเทศ ปรับโครงสร้างราคาพลังงาน แก้หนี้ เพิ่มรายได้เกษตรกร ดึงราคาพืชผลทางการเกษตร หาโอกาส เพิ่มการส่งออกสินค้าเกษตร เพิ่มโอกาสการทำงานของประชาชน ผลักดันการลงทุนจากต่างประเทศ อำนวยความสะดวกการค้า FTA การค้าชายแดน สนับสนุนการท่องเที่ยว และเพิ่มรายได้ให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยว แต่เศรษฐกิจไทยก็ยังชะลอตัว ขาดสภาพคล่อง

 

วันนี้ คนรายได้น้อยกำลังจะพบกับวิกฤตซ้ำวิกฤติตัวเลขจีดีพี ของไทยยังไม่ฟื้นกลับไปถึงตัวเลขก่อนโควิด ซึ่งตัวเลขของนพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เห็นได้ว่า เศรษฐกิจไทยโตช้าตั้งแต่ก่อนโควิด-19 แล้ว โดยอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจเฉลี่ยแล้ว 7.3% ในปี 1994-1996 (ตัดช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งออกไป)  ปี 1999-2007 จีดีพีโตเฉลี่ย 5.2% และปี 2010-2019 จีดีพีโตเฉลี่ย 3.6%  โดยตั้งแต่ปี 2014-2019 ก่อนโควิด-19 จีดีพีโตเฉลี่ยอยู่ที่ 3.0% และการฟื้นตัวของไทยฟื้นตัวช้าที่สุดในอาเซียน วันนี้ตัวเลขของสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง ที่ประเมินตัวเลข จีดีพีทั้งปีโตแค่ 1.8% จึงยังไม่ฟื้นมาเทียบเท่าช่วงก่อนโควิด-19 ซึ่ง จีดีพีอยู่ที่ 2.2% ซึ่งแปลได้ว่าเศรษฐกิจไทยยังไม่ฟื้นตัว 

 

ดังนั้น รัฐบาลเชื่อว่ามาตรการดิจิทัลวอลเล็ต ยังจำเป็น การอัดฉีดเงินเข้าระบบจะช่วยลดความเหลื่อมล้ำ ช่วยให้คนรายได้น้อยมีเงินจับจ่ายใช้สอย กระตุ้นเงินทั้งระบบ แก้ปัญหาไม่ให้เกิดวิกฤตทางเศรษฐกิจที่คาดการณ์ได้ว่ากำลังจะเกิดขึ้น

 

“จากการประเมินทางด้านเศรษฐกิจ มาตรการดิจิทัลวอลเล็ต ยังจำเป็น การฉีดกระตุ้นเงินเข้าในระบบให้เกิดสภาพคล่อง ยิ่งมีความจำเป็นมากขึ้นเมื่อธนาคารเข้มงวดเรื่องการปล่อยกู้มากขึ้น ทำให้ยอดปล่อยกู้ต่ำลง ทำให้ไทยขาดสภาพคล่องทั้งระบบ ขาดกำลังซื้อ มีวิกฤตเงินฝืด ซึ่งการคาดการณ์ที่เกิดขึ้นต้องแก้ไขอย่างตรงจุด และมีประสิทธิภาพ มิฉะนั้น ไทยอาจประสบปัญหาวิกฤตที่แท้จริง หากยังไม่ดำเนินการอะไร” นายชัย กล่าว