รมว.ยุติธรรม เปิดห้องปฏิบัติการแสดงสถานการณ์ด้านยาเสพติด และกระบวนการยุติธรรม DXC : Justice War Room สำหรับแสดงข้อมูลสำคัญของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม เพื่อป้องกัน ปราบปราม และแก้ไขปัญหายาเสพติด

วันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เป็นประธานการประชุมสรุปผลการดำเนินงานและพิธีเปิดห้องปฏิบัติการแสดงสถานการณ์ ด้านยาเสพติด และกระบวนการยุติธรรม DXC : Justice War Room โดยมี พ.ต.ท.พงษ์ธร ธัญญสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานกิจการยุติธรรม พร้อมด้วยผู้บริหารระดับสูงของหน่วยงานในสังกัดกระทรวงยุติธรรม และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมกระทรวงยุติธรรม 11 - 03 ชั้น 11 อาคารกระทรวงยุติธรรม ถนนแจ้งวัฒนะ กรุงเทพมหานคร

พ.ต.อ.ทวี ได้กล่าวใจความสำคัญตอนหนึ่งว่า การจัดทำระบบพัฒนาประสิทธิภาพการเชื่อมโยงข้อมูล ทำให้เราค้นพบข้อมูล ซึ่งเปรียบเสมือนน้ำมันชนิดใหม่ หรือ DATA is the new oil นับเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและมูลค่าสูงยิ่งในยุคดิจิทัล และห้องปฏิบัติการ DXC : Justice War Room นี้จะเป็นเครื่องมือสำคัญในการขับเคลื่อนงานให้กับทุกหน่วยงานด้านกระบวนการยุติธรรม

พ.ต.ท.พงษ์ธร กล่าวว่า การจัดงานในครั้งนี้เป็นไปตามนโยบายกระทรวงยุติธรรมที่ให้มีการยกระดับฐานข้อมูลเชิงลึกของหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรมในการเชื่อมโยงข้อมูลผ่านศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลกระบวนการยุติธรรม (DXC) ซึ่งเกิดจากความร่วมมือและแนวคิดการบูรณาการข้อมูลร่วมกันของหน่วยงานภาครัฐ เพื่อส่งเสริมประสิทธิภาพการทำงานของเจ้าหน้าที่รัฐ ในปัจจุบันมีเครือข่ายจำนวน 27 หน่วยงาน ข้อมูล 64 ฐานข้อมูล โดยข้อมูลดังกล่าวจะนำไปใช้ประโยชน์แก่กลุ่มเป้าหมายสำคัญ 4P ประกอบด้วย 1) Partnership คือกลุ่มหน่วยงานในกระบวนการยุติธรรม 2) Policy คือ กลุ่มผู้บริหารระดับนโยบาย รวมถึงคณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรี 3) Public คือ ประชาชน และ 4) Province คือ หน่วยงานระดับจังหวัด และ คณะกรรมการพัฒนาการบริหารงานยุติธรรมระดับจังหวัด 

พ.ต.ท.พงษ์ธร กล่าวเพิ่มเติมว่า การพัฒนาประสิทธิภาพการเชื่อมโยงข้อมูลเพื่อแสดงผลด้านยาเสพติดและสถานการณ์ด้านกระบวนการยุติธรรมผ่านศูนย์แลกเปลี่ยนข้อมูลกระบวนการยุติธรรม (DXC : Justice War Room) นับเป็นก้าวสำคัญในการยกระดับศูนย์ DXC เพื่อเสริมสร้างความมั่นคงแข็งแรง และความน่าเชื่อถือของกระบวนการยุติธรรม 

ผู้ที่สนใจสามารถรับชมการประชุมสรุปผลการดำเนินงานและพิธีเปิดห้องปฏิบัติการแสดงสถานการณ์ ด้านยาเสพติด และกระบวนการยุติธรรม DXC : Justice War Room ย้อนหลังได้ที่ Facebook กระทรวงยุติธรรม และ Facebook ข่าวประชาสัมพันธ์ สำนักงานกิจการยุติธรรม