สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ที่ประชุมสมัชชาประชาชนสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ ภายใต้การนำของนายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ มีมติให้ยกเลิกข้อตกลงเพื่อส่งเสริมความร่วมมือทางเศรษฐกิจทั้งหมดกับเกาหลีใต้ เมื่อวันพฤหัสบดีนี้ ส่งผลให้สถานการณ์ความสัมพันธ์ระหว่างประเทศทั้งสองเลวร้ายเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

รายงานข่าวแจ้งว่า การยกเลิกข้อตกลงข้างต้น ยังส่งผลถึงการล้มเลิกโครงการท่องเที่ยวภูเขาคัมกัง ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวชื่อดังในเรื่องทิวทัศน์สวยงามที่ตั้งอยู่บริเวณพรมแดนด้านตะวันออก ที่ทั้งเกาหลีเหนือและเกาหลีใต้ ดำเนินโครงการดังกล่าวร่วมกันอีกด้วย ซึ่งสถานที่ท่องเที่ยวแห่งนี้ มีชาวเกาหลีใต้เดินทางไปท่องเที่ยวเกือบ 2 ล้านคนในช่วงที่ผ่านมา ทั้งนี้ โครงการพัฒนาสถานที่ท่องเที่ยวข้างต้น มีขึ้นภายใต้การสนับสนุนด้านเงินทุนจาก “ฮุนได อาซัน” บริษัทในเครือของฮุนไดกรุ๊ป โดยมีรายงานว่า ทาง “ฮุนได อาซัน” ได้ระดมเงินลงทุนไปถึง 7.5 แสนล้านวอน (คิดเป็นเงินไทยราวกว่า 20,208 ล้านบาท)

ทางด้าน กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้ แถลงไม่เห็นด้วยกับมติยกเลิกของเกาหลีเหนือข้างต้น และไม่เหนือความคาดหมาย เพราะได้คาดการณ์ล่วงหน้าไว้ก่อน พร้อมทั้ง ระบุว่า การกระทำของเกาหลีเหนือ จะยิ่งทำให้เกาหลีเหนือโดดเดี่ยวมากขึ้น