วันที่ 8 ก.พ.67 ผู้สื่อข่าวรายงาน ว่า ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.วิทยา  ศรีประเสริฐภาพ ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.สำเริง อำพรรทอง รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ณัฐวัฒน์ เกศะรักษ์ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ภาคภูมิ  ศรีลาภะมาศ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.อนุวัฒน์ รักษ์เจริญ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชัฏฐ นากแก้ว รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ปัญญา  กล้าประเสริฐ รอง ผบก.ปคบ.,พ.ต.อ.ชวินโรจน์ ภีมรัชตธำรงค์ ผกก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.อุดมศักดิ์ สุวรรณแสง รอง ผกก.2 บก.ปคบ.,พ.ต.ท.ธีรภพ พันธุชาติ รอง ผกก.2 บก.ปคบ.เจ้าหน้าที่ตำรวจชุดปฏิบัติการที่ 2 กก.2 บก.ปคบ. นำโดย พ.ต.ท.จำรูญ  คำมา สว.กก.2 บก.ปคบ.,ร.ต.อ.มนูญ แทงทอง รอง สว.กก.2 บก.ปคบ.พร้อมกำลัง ชป.2 กก.2 บก.ปคบ. ได้ร่วมกันนำหมายค้นศาลจังหวัดนครปฐม ที่ 88/2567 ลงวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 2567 เพื่อมาตรวจค้นที่ บ้านหมู่ที่ 4 ตำบลบางพระ อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม

ผลการตรวจค้นพบถังบรรจุก๊าซมีปริมาณก๊าซปิโตรเลียมเหลว รวมจำนวน 1,498 ลิตร สถานที่ดังกล่าวไม่มีใบอนุุญาตประกอบกิจการควบคุม ประเภทที่ 3 ตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเนื้อเพลิง พ.ศ.2542 และอุปกรณ์เครื่องพ่นสี ที่ใช้พ่นถังก๊าซให้มีสภาพใหม่ จำนวน 8 รายการ เนื่องจากสิ่งของที่ตรวจพบต้องสงสัยว่ามีไว้เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2542 และ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 จึงได้ตรวจยึด/อายัด ไว้ในที่เกิดเหตุ (มูลค่าประมาณ 120,000 บาท) และได้นำตัวอย่างถังบรรจุก๊าซที่มีการพ่นสีใหม่ อย่างละ 1 ตัวอย่าง นำส่งพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปคบ. เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไปนำส่ง พงส.กก.2  บก.ปคบ. เพื่อดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

ซึ่งจากการกระทำดังกล่าว เป็นความผิด ตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2542 และ พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 ดังนี้ 1. “ประกอบกิจการควบคุมที่ 3 ฝ่าฝืนไม่ปฎิบัติตามกฎกระทรวงฯ ที่ออกตาม พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2542” ตาม มาตรา 7,66 แห่ง พ.ร.บ.ควบคุมน้ำมันเชื้อเพลิง พ.ศ.2542 ประกอบ กฎกระทรวง สถานที่บรรจุก๊าซปิโตรเลียมเหลวประเภทโรงบรรจุ พ.ศ.๒๕๖๔ ข้อ 6,19(2) ส่วน 2. “ผู้ใดโดยเจตนาก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในแหล่งกำเนิด สภาพ คุณภาพ ปริมาณ หรือสาระสำคัญประการอื่นอันเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการ ไม่ว่าจะเป็นของตนเองหรือผู้อื่นโฆษณาหรือใช้ฉลากที่มีข้อความอันเป็นเท็จหรือข้อความที่รู้หรือควรรู้อยู่แล้วว่าอาจก่อให้เกิดความเข้าใจผิดเช่นว่านั้น” ตาม มาตรา 47, แห่ง พ.ร.บ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ.2522 เจ้าพนักงานตำรวจชุดดังกล่าวจะได้ร้องทุกข์กล่าวโทษ ต่อ พงส.กก.2 บก.ปคบ. เพื่อดำเนินคดีกับ กับผู้กระทำผิดที่เกี่ยวข้องที่สอบสวนถึงตามกฎหมายต่อไป


 
บก.ปคบ.ฝากเตือน หากประชาชนพบร้านค้าถังก๊าซหุงต้มนำถังก๊าซหุงต้มที่มีสภาพเก่า ชำรุด หรือมีนำถังเก่ามาพ่นสีใหม่เองมาจำหน่าย แลกเปลี่ยน และผู้ประกอบกิจการนำถังก๊าซปิโตรเลียมเหลวมาแก้ไขดัดแปลง หรือซ่อมบำรุงด้วยตนเอง ซึ่งไม่ได้ตามมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมถังก๊าซปิโตรเลียมเหลว ตามกฎหมายว่าด้วยมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อประชาชนและผู้บริโภค รวมทั้งอาจจะก่อให้เกิดผลเสียต่อสาธารณะชนในกรณีที่ถังก๊าซเกิดการระเบิดอันเนื่องจากการไม่ได้รับการตรวจสอบและซ่อมบำรุงรักษาอย่างเหมาะสมให้เป็นไปตามมาตรฐาน ถ้าประชาชนผู้บริโภคพบว่าถังก๊าซหุงต้มที่หมดอายุ และมีสภาพเก่า ชำรุด ให้นำส่งคืนให้กับเจ้าของครื่องหมายการค้านั้นๆ เพื่อจะได้นำไปแก้ไข ตรวจซ่อมบำรุงให้เป็นไปตามมาตรฐานต่อไป