ตามนโยบายสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โดย พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. ซึ่งตระหนักเห็นความสำคัญในการเตรียมความพร้อมรองรับการเดินทางของนักท่องเที่ยวช่วงเทศกาลตรุษจีน 2567 สอดรับกับนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของนายกรัฐมนตรี และมาตรการยกเว้นวีซ่านักท่องเที่ยวจีนโดยรัฐบาลไทย - จีน ได้ร่วมกันลงนาม “ความตกลง” ยกเว้นวีซ่าไทย-จีน” หรือฟรีวีซ่า มีผลบังคับใช้  1 มีนาคม 2567

วันนี้ (8 ก.พ.67) เวลา 17.00 น. พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม. พร้อมด้วย พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผบก.ตม.2 และ พ.ต.อ.หญิง สาธิมน มิลินทางกูร รอง ผบก.ตม.2 ได้มาประชุมเตรียมความพร้อมอำนวยความสะดวก และการดูแลรักษาความปลอดภัยให้กับท่องเที่ยว ในห้วงเทศกาลตรุษจีน    ปี 2567 โดยมี ว่าที่ พ.ต.อ.พัดธงทิว ดามาพงศ์ ผกก.ด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ณ ห้องประชุม 2 ชั้น 5 สำนักงานการท่าอากาศยานภูเก็ต และร่วมพิธีปล่อยแถวเตรียมความพร้อม อำนวยความสะดวกนักท่องเที่ยว ในห้วงเทศกาลตรุษจีน ปี 2567 ของ ด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต

สำนักงานตรวจคนเข้าเมืองได้จัดทำมาตรการในการรองรับการอำนวยความสะดวกด้านพิธีการเข้าเมือง       ภายใต้หลักความมั่นคง ซึ่งเป็นการปฏิบัติตามแผนอำนวยความสะดวกด้านพิธีการเข้าเมืองในช่วงเทศกาลตรุษจีน 2567 โดยจะมีการปฏิบัติในช่วงวันที่ 8 – 14 ก.พ.67 คาดว่าจะมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามายังท่า   อากาศยานภูเก็ต ช่วงเวลาดังกล่าว ประมาณวันละ 40,000 ราย จากเดิมเฉลี่ยวันละ 30,000 รายต่อวัน ซึ่งเพิ่มขึ้น  30 – 35% ของค่าเฉลี่ย โดยมีมาตรการในการเตรียมความพร้อมรองรับปริมาณนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้ามาในช่วงเวลาดังกล่าว ที่สำคัญ ดังนี้


1. มีการจัดกำลังพลเต็มอัตราทุกช่องตรวจในช่วงที่มีเที่ยวบินหนาแน่น เพื่อเร่งระบายผู้โดยสารที่สะสมในโถงพักคอยให้ได้ภายในเวลา 30 นาที

2. กรณีระบบสารสนเทศตรวจคนเข้าเมืองขัดข้อง ให้ถือปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุ (COMDOWN 67) ของ บก.ตม.2

3. เตรียมความพร้อมโดยให้ เจ้าหน้าที่เทคโนโลยีสารสนเทศ ด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต พร้อมรองรับการแก้ไขปัญหาในกรณีฉุกเฉินเมื่อเกิดสถานการณ์ระบบสารสนเทศตรวจคนเข้าเมืองขัดข้อง

นอกจากนั้น ด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต ยังมีศักยภาพในการบริหารสถานการณ์ฉุกเฉิน และสามารถแก้ไขปัญหาและถือปฏิบัติตามแผนเผชิญเหตุของหน่วยงานได้ ขอให้นักท่องเที่ยวทุกท่านมั่นใจ ได้ว่า เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมือง ด่าน ตม.ทอ.ภูเก็ต ทุกนาย จะปฏิบัติหน้าที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่นักท่องเที่ยวทุกท่านอย่างเต็มกำลัง