ตร.สอบสวนกลาง บุกรวบ Money Coach หลอกลงทุนฟอเร็กซ์-เทรดทองคำ เหยื่อหลงเชื่อกว่า 150 ราย เสียหายกว่า 31ล้าน เจ้าตัวยังปากแข็งปฏิเสธข้อกล่าวหา

     เมื่อวันที่ 11 ก.พ.67 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดยกองบังคับการปราบปรามการกระทำผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (บก.ปอศ.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก.,พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ., พ.ต.อ.กริช วรทัต ผกก.4 บก.ปอศ., พ.ต.ท.รัฐพร คงสุโข รอง ผกก.4 บก.ปอศ., พ.ต.ท.จำนาญ จันทร์เทศ รอง ผกก.4 บก.ปอศ., เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ท.เชาวน์วุฒิ  เลียบมา สว.กก.4 บก.ปอศ. พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ กก.4 บก.ปอศ.   ร่วมกันจับกุม นายชัชชัย อายุ 42 ปี ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ที่ 2538/2566 ลง 11 สิงหาคม 2566 ฐานความผิด  ร่วมกันฉ้อโกงประชาชน, ร่วมกันกู้ยืมเงินที่เป็นการฉ้อโกงประชาชน และร่วมกันนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่บิดเบือนหรือปลอมไม่ว่าทั้งหมดหรือบางส่วนหรือข้อมูลคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ  โดยประการที่น่าจะเกิดความเสียหายแก่ประชาชน  ที่ กลางซอยคลองสี่ตะวันออก 20 ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี

     ทั้งนี้ สืบเนื่องจากมีกลุ่มผู้เสียหายเข้าร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับบริษัทเอกชน 3 บริษัท ซึ่งทำธุรกิจเกี่ยวกับอสังหาริมทรัพย์ ที่ได้มีการชักชวนกลุ่มผู้เสียหายลงทุนในบริษัทดังกล่าว อ้างว่าจะนำเงินลงทุนของสมาชิกไปลงทุนแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ (Forex) แลกเปลี่ยนทองคำ สกุลเงินดิจิทัล และอื่นๆ โดยมีแผนการลงทุนและจ่ายเงินปันผลสูงถึงร้อยละ 300 ต่อปี ซึ่งเป็นการอ้างว่าจะให้ผลประโยชน์ตอบแทน สูงกว่าอัตราดอกเบี้ยตามกฎหมายที่สถาบันการเงินจะพึงจ่ายให้ได้ จนมีผู้เสียหายหลงเชื่อรวม 158 คน ความเสียหายรวมกว่า 31 ล้านบาท ต่อมาพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ. ได้รวบรวมพยานหลักฐานขออนุมัติศาลออกหมายจับผู้ต้องหากับพวกไว้นั้น โดยนายชัชชัยหนึ่งในกลุ่มผู้ต้องหา ซึ่งถูกจับกุมในครั้งนี้เป็น Money Coach ใช้ภาพลักษณ์ของนักลงทุน ทำหน้าที่เดินสายบรรยายชักชวน และ สร้างความน่าเชื่อถือจูงใจให้ผู้เสียหายหลงเชื่อจนร่วมลงทุน ซึ่งได้หลบหนีการจับกุมเรื่อยมา

     กระทั่งเจ้าหน้าที่ชุดสืบสวน กก.4 บก.ปอศ. ได้ทำการสืบสวนทราบว่า นายชัชชัยได้หลบหนีมาอยู่ย่าน ต.คลองสี่ อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี จึงได้นำกำลังจับกุมผู้ต้องหารายนี้ นำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ. ดำเนินคดีตามกฎหมาย นอกจากนี้ยังเหลือผู้ต้องหาที่เกี่ยวข้องในคดีนี้ ซึ่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปอศ. ได้ออกหมายจับไว้แล้วนั้น อยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่ตำรวจสืบสวนติดตามจับกุมตัวเพื่อนำตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป  เบื้องต้นผู้ต้องหาให้การปฏิเสธตลอดข้อกล่าวหา

     วันเดียวกัน ที่กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง  พล.ต.ท. จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. นำทีมตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ยุคใหม่ พร้อมผู้มีเกียรติจากหลากหลายสาขาทั่วประเทศเข้าร่วมงานวันคล้ายวันสถาปนา"ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ครบรอบ 83 ปีภายในงานมีการเปิดคลิปวิดีโอแนะนำหน่วยงานภายในสังกัดรูปแบบใหม่ อย่างทันสมัย พร้อมทั้งนำเสนอ ผลการปฏิบัติงานที่โดดเด่น จากทั้ง 12 กองบังคับการ ภายใต้กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) ด้วยการนำเสนอรูปแบบใหม่ภายใต้ คอนเซ็ปต์ CIB Performance Against Crimes แสดงให้เห็นถึงผลการปฏิบัติงานของตำรวจในหน่วยงานที่มุ่งมั่น ตั้งใจ ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพื่อประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และประชาชนชาวไทยทั่วทั้งประเทศ และเพื่อเป็นการตอกย้ำวิสัยทัศน์ มืออาชีพ เป็นกลาง เคียงข้างประชาชน ที่ยึดมั่นเสมอมา
     พล.ต.ท.จิรภพ  กล่าวว่า ที่ผ่านมาตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) เร่งปราบปรามอาชญากรรมอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคดีที่มีความสลับซับซ้อน หรือผู้มีอิทธิพลเข้ามาเกี่ยวข้อง และทำให้พี่น้องประชาชนเดือดร้อนในวงกว้าง ซึ่งถือเป็นหน้างานหลักของพวกเราโดยตรง ในรอบปีที่ผ่านมา พบว่าตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) สามารถจับกุมคดีอาชญากรรมทุกรูปแบบ ที่นับเป็นความเสียหายต่อประเทศชาติมูลค่าเกือบ 4หมื่นล้านบาท จับผู้ต้องหาได้เกือบ 20,000 ราย ตนในนามตัวแทนหน่วยขอยืนยันว่าปีต่อไป เราก็จะยังคงยึดมั่น ปฏิบัติหน้าที่บนหลักของกฎหมาย เพื่อกวาดล้างผู้กระทำความผิด เพิ่มความยุติธรรมและบรรเทาทุกข์ของประชาชนให้รู้สึกปลอดภัยมากที่สุด

     ของพวกเราให้พัฒนาระดับสากล ให้สมกับความเป็น มืออาชีพ เป็นกลาง เคียงข้างประชาชน อยู่เสมอตลอดปีที่ผ่านมา