ตบเท้าเข้าสู่วงการบันเทิงได้ไม่นาน นักแสดงหนุ่มหน้ามน เล้ง-ณัฐพล นิลดอนหวาย ก็โดนตั้งฉายาเข้าให้แล้ว โดยละครสุดฮอตเรื่องล่าสุด “มนต์รักลูกทุ่ง๒๕๖๗” ที่กำลังออกอากาศทุกคืนวันศุกร์ เวลา 22.45 น. ทางช่อง 3HD กด 33  หนุ่มเล้ง ร่วมแสดงเป็น “ขาม” เพื่อนรุ่นน้องคนสนิทของพระเอกสุดปัง มิว-ศุภศิษฏ์ ก็ถูกคนดูแอบตั้งฉายา “จอมขโมยซีน” เพราะทำการแสดงได้ไหลลื่นมากกกกกกก แม้ในซีนนั้นๆ จะไม่มีบทพูดก็ตาม!!!

หลายคนอาจจะยังไม่รู้จัก หนุ่มเล้ง สักเท่าไหร่ เราขอร่ายที่มาของหนุ่มคนนี้นิดนึง เล้ง-ณัฐพล นิลดอนหวาย นักแสดงหนุ่มหน้าใส ยิ้มเก่ง วัย 23 ปี ตบเท้าเข้าสู่วงการบันเทิง ด้วยการเข้าประกวด Mister Universe Thailand 2021-2022 ในนาม มิสเตอร์ยูนิเวิร์สนครศรีธรรมราช เด็กปั้นในคาถาของนักปั้นมือทอง ดร.วโรดม ศิริสุข  ที่สามารถคว้ารางวัลใหญ่ถึง 3 รางวัลบนเวทีนี้ ทั้งรางวัลรองอันดับ 2, Rising Star และรางวัลหนุ่มเจ้าเสน่ห์

หนุ่มเล้ง ใช้เวลาไม่นานในการเข้าสู่วงการบันเทิงเต็มรูปแบบ กับงานภาพยนตร์เรื่องแรก “มนต์ดำสั่งตาย” จนมาถึงละคร “มนต์รักลูกทุ่ง๒๕๖๗” และคว้าบท “พระเอกเต็มตัว” ในซีรี่ส์วาย “Youngboy นายมัธยมกับผ้าแดง” ของผู้จัดป้ายแดง นิคม เหรียญทอง ที่กำลังถ่ายทำอยู่ในขณะนี้ และมีคิวออกอากาศทางช่อง 3HD กด 33 ภายในปีนี้ด้วย!!!

นอกจากงานในวงการบันเทิง หนุ่มเล้งก็ไม่ทิ้งการเรียน เพราะเขาเรียนจบในระดับปริญญาตรี  คณะวิทยาลัยนวัตกรรม มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และกำลังศึกษาในระดับปริญญาโท คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี เรียกได้ว่าเป็นหนุ่มรุ่นใหม่ไฟแรงที่รักงานด้านบันเทิง และรักเรียนควบคู่กันไปด้วย

วกกลับมาที่ฉายา “จอมขโมยซีน” นั้น หนุ่มเล้ง ถึงกับอึ้งเล็กน้อย เพราะไม่คิดว่าตัวเองจะได้รับฉายาเช่นนี้!!!

“ตอนแรกก็ตกใจครับ กลัวโดนว่า ว่าทำไมถึงได้ฉายานี้ พอ พี่ชายแฮ็คส์ (ดร.วโรดม ศิริสุข) อธิบาย ถึงได้เข้าใจครับ ก็ต้องขอบคุณคนดูทุกคนที่ให้การต้อนรับ ขาม เป็นอย่างดี ด้วยเสื้อผ้าหน้าผม ก็ออกจะโดดเด่น ใน EP แรกเลย สีแปร๊ดดดดมาก ผมยังขำตัวเองเลยครับ ต้องขอบคุณฝ่ายเสื้อผ้าที่ดูแลครับผม แล้วก็ต้องขอบคุณ พี่มิว ด้วย คือผมเห็นพี่มิวมาได้พักนึง ตอนเข้าวงการบันเทิงนี่แหละครับ ตอนแรกรู้แค่ว่าแฟนคลับเยอะมาก มีคนรัก พี่มิว เยอะจริงๆ พอมาเล่นละครด้วยกัน พี่มิว เป็นคนนิสัยดีมากๆ ครับ คือเป็นกันเอง แล้วก็ยังช่วยเหลือเพื่อนๆ นักแสดงด้วย อย่างผมเพิ่งเล่นละครเต็มตัวครั้งแรก เวลาเข้าฉากกับพี่มิว พี่เค้าก็จะคอยบอก คอยสอน เวลาผมตื่นเต้น อาจจะพูดติดอ่าง หรือพูดผิดๆ ถูกๆ พี่เค้าก็บอกให้ช้าๆ ไม่ต้องรีบ ไม่ต้องตื่นเต้นอะไร ส่วนพี่เค้า คือ บทเป๊ะมาก ผมนี่ต้องรีบกลับมาทำการบ้านของตัวเองให้เป๊ะๆ อย่างกับพี่เค้า ผมขอซูฮกให้กับพี่มิว ยกเป็น ครูด้านการแสดงของผมเลยครับ  

หลายคนบอกว่า ผมใช้  Body Language  (ภาษากาย) ดีมากๆ ครูสอนการแสดงจะบอกว่า เวลาเข้าฉากอะไรกับใคร ทุกตัวละครสำคัญเท่ากันหมด ถึงแม้เราจะไม่มีบทพูด แต่เราสามารถใช้กริยาท่าทางในการแสดงร่วมด้วย ซึ่งผมก็จำตรงนั้นมาใส่ในละครครับ คนดูจะเห็นว่า ขาม มันไม่อยู่นิ่ง ดูจะกระตือรือร้น และสนใจทุกอย่างรอบตัวครับ ต้องขอขอบพระคุณผู้ใหญ่ใจดีอย่าง พี่หญิง อริยา, น้าจุ๋ม, แม่อ้อม ผู้จัดฯ  พี่สำรวย ผู้กำกับฯ และทีมงานทุกคนด้วยครับ”