“สยามรัฐ” ยืนหยัดอยู่บนบรรณพิภพ และสังคมออนไลน์ทุกแพลตฟอร์ม ด้วยปณิธาน “นิคฺคณฺเห นิคฺคหารหํปคฺคณฺเห ปคฺคหารหํ” แปลว่า “พึงชมคนที่ควรชม พึงข่มคนที่ควรข่ม”…*... 

“ตบหัว” แล้ว “ลูบหลัง” คำขอโทษของเด็ก “ตะวัน” อาจไม่เพียงพอเสียแล้วกับ “บาป” ที่เธอได้กระทำ ด้วยการเป็นชนวนยุยงให้สังคมไทยหมิ่นเหม่ที่จะกลับเข้าสู่โซนอันตราย “แตกแยก” อีกครั้ง!!...*...

ซึ่งหากย้อนกลับไป 2 ปีที่แล้วในเดือนกุมภาพันธ์  “ตะวัน” กับ “แบม” เป็นผู้ต้องหาคดีมาตรา 112 จากการจัดกิจกรรมสอบถามความคิดเห็นประชาชนเกี่ยวกับขบวนเสด็จ ไม่น่าเชื่อว่า 2 ปีผ่านไป สถาบันปรับวิธีการไม่มีปิดกั้นถนน ยังคงให้ประชาชนสามารถสัญจรไป-มาได้  แต่คนในคราบ “คนรุ่นใหม่” ที่สะท้อนความเป็นขบฐ แต่ความคิดยัง “ดักดาน” ด้วยจิตอกุศล ไม่เพียงแต่บีบแตร แต่ยังขับจี้ขบวนพยายามแทรกขบวน...*...

อยากให้ “ตะวัน” ลองไปขับจี้รถขบวนของผู้นำสหรัฐ หรือผู้นำประเทศที่ ศาสดาของ “ตะวัน” กรอกหูถึงเสรีภาพจัง  เพราะ “ตะวัน” อาจไม่มีโอกาสได้มายืนลอยหน้าให้สัมภาษณ์ได้อีกเลย ...*...

ไม่ได้พูดลอยๆ หรือขู่นะ ไปหาข่าวอ่านเอาเองได้ ว่าเมื่อประมาณปลายปีที่แล้ว มีหญิงรายหนึ่งใช้โทรโข่งตะโกนประท้วงประธานาธิบดีสหรัฐ ขณะขบวนรถแล่นผ่าน ตำรวจก็พุ่งตัวไปล็อคคอและลากตัวออกไปจากถนน กดลงกับพื้นแล้ว นี่ไง ประเทศเสรี เค้าทำกันแบบนี้...*...

หากในภาพใหญ่ ยุทธวิธีทำสงครามแบบ “กองโจร” เข้าตำรา “เอ็งมาข้ามุด เอ็งหยุดข้าแหย่ เอ็งแย่ ข้าตี” ในเกมที่ “ก้าวไกล” กำลังเคลื่อนเรื่องนิรโทษกรรม รวมมาตรา 112  ที่พยายามฉวยประเด็นของ “ตะวัน” และความขัดแย้งมายืนข้าง แต่กลับถูกสกัดด้วย “ประชาธิปัตย์” ที่ยืนอยู่ฝ่ายค้านซีกเดียวกัน ...*...

แต่ที่ได้กลิ่นแปลกๆก็คือ ความพยายามที่จะทำให้ การเมือง “ติดล็อก” เพื่อเข้าสู่สถานการณ์อันตราย เดือนมีนาคม ก่อนเส้นตายหมดวาระ สว. จนมีเสียงล่ำลือกันในกลุ่มสว. ว่า หรือจะมีปฏิบัติการบางอย่าง ที่สุดท้ายแล้ว สว. ชุดนี้อาจได้รักษาการณ์ยาว ...*...

ฉะนั้น ฝ่ายยุทธศาสตร์ของบางกลุ่ม ที่ยังคงหลอน วาทะ “เมื่อท้องฟ้าสีทองผ่องอำไพ ประชาชนย่อมเป็นใหญ่ในแผ่นดิน” ที่ส่งสัญญาณเล่นเกมแรง แบบ “หนามยอก เอาหนามบ่ง” ระวัง “บูมเมอแรง” จาก “ตะวัน” จะย้อนไปบั่นคอตนเอง...*...

อย่างไรก็ตาม กรณีป่วนขบวนเสด็จนั้น  ขอยกให้ ชาดา ไทยเศรษฐ์ รมช.มหาดไทย จากภูมิใจไทย เป็น MVP ถ้า “ชาดา” ไม่มาตามประเด็นนี้  ฝ่ายต่างๆ คงไม่ตื่นตัว  ล่าสุด “นายกฯนิด” เศรษฐา ทวีสิน นั่งหัวโต๊ะถก ผบ.ตร. ผบช.น. ดูมาตรฐานการอารักขาความปลอดภัยบุคคลสำคัญ “เพื่อไม่ให้ประเด็นนี้กลายเป็นเครื่องมือที่ถูกใช้โจมตีทางการเมืองของทุกฝ่าย หรือมือที่สามที่มาฉวยสร้างสถานการณ์” …*…

ธนาคารไทยพาณิชย์ ร่วมกับ ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ขอเชิญร่วมบริจาคโลหิต ในเดือนแห่งความรัก ภายใต้โครงการ “ไทยพาณิชย์รวมใจไทยให้โลหิต” ในวันอังคารที่ 13 ก.พ. เวลา 09.00-15.00 น. ที่หอประชุมมหิศร ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ (รัชโยธิน) เพื่อแสดงออกซึ่งความรักและแบ่งปันต่อเพื่อนมนุษย์ อีกทั้งยังเป็นการเติมเต็มปริมาณโลหิตให้มีเพียงพอต่อการรักษาพยาบาลผู้ป่วยทั่วประเทศ สำหรับ 450 ท่านแรกที่ร่วมบริจาคโลหิต รับทันทีกระบอกน้ำ “รักษ์โลก” แทนคำขอบคุณ ...*...

ที่มา:ศรพระราม (13/02/67)