ผู้ว่าฯตรังพบปะและมอบแนวทางการปฏิบัติราชการให้แก่หัวหน้าส่วนราชการ ในระดับพื้นที่ ย้ำการจัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ เข้าไปให้บริการประชาชนในพื้นที่ตำบล หมู่บ้าน ในลักษณะของเคาน์เตอร์บริการประชาชน

นายทรงกลด สว่างวงศ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง เป็นประธานมอบแนวทางการปฏิบัติราชการ หัวหน้าส่วนราชการ ในระดับพื้นที่ โดยมี หัวหน้าส่วนราชการ ผู้นำท้องที่ท้องถิ่นเข้าร่วมรับฟัง ณ ศาลาประชาคม อำเภอหาดสำราษ จังหวัดตรัง

โดยผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้ให้แนวทางการปฏิบัติราชการ ดังนี้

1. โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ให้อำเภอให้ความสำคัญกับการดำเนินโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยน้อมนำแนวพระราชดำริมาประยุกต์ใช้ให้สอดคล้องกับบริบทของพื้นที่ให้เกิดความต่อเนื่องอย่างยั่งยืนและเป็นรูปธรรม

 

2. นโยบายรัฐบาลในการแก้ไขปัญหาหนี้นอกระบบ ให้นายอำเภอใช้คนไกกำนัน ผู้ใหญ่บ้านลงไปติดตามลูกหนี้เพื่อแสวงหาข้อมูล และสอบถามถึงความต้องการ หากลูกหนี้สามารถเข้าสู่กระบวนการไกล่เกลี่ยได้ ให้ดำเนินการโดยเร็ว ทั้งนี้ให้บูรณาการสถาบันการเงินร่วมด้วย

 

3. การจัดระเบียบสังคมและปราบปรามผู้มีอิทธิพล ให้นายอำเภอ ดำเนินการตามที่ปลัดกระทรวงมหาดไทย ได้สั่งการให้งดการออกใบอนุญาต ให้สั่ง นำเข้า หรือค้า ซึ่งอาวุธปืนและเครื่องกระสุนปืน ของร้านค้าอาวุธปืน ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป รวมถึงสิ่งเทียมอาวุธปืน ที่สามารถดัดแปลง เป็นอาวุธปืนได้โดยง่าย ตลอดจนให้ทุกจังหวัด งดการออกใบอนุญาต ให้มีอาวุธปืนติดตัว (แบบ ป.12) ในเขตพื้นที่จังหวัด ตั้งแต่บัดนี้เป็นต้นไป เพื่อสนองนโยบายของรัฐบาล เพื่อสวัสดิภาพและความผาสุกของสังคมไทย

 

4. การแก้ไขปัญหายาเสพติด ให้อำเภอปฏิบัติการด้านการข่าว โดยใช้กลไกฝ่ายปกครองใน

 

พื้นที่ โดยร่วมกับหน่วยงาน ความมั่นคงในพื้นที่ ผลการจับกุมยาเสพติด จากรายย่อยไปสู่ผู้ค้ายาเสพติดรายใหญ่

 

5.นโยบายกระทรวง/จังหวัด การขับเคลื่อนการพัฒนาหมู่บ้านยั่งยืน ให้นายอำเภอขับเคลื่อนการพัฒนาหมู่บ้านยั่งยืนให้ประสบความสำเร็จในลักษณะการประสานภาคีเครือข่าย ภายใต้กลไกการดำเนินงานอำเภอบำบัดทุกข์ บำรุงสุข แบบบูรณาการอย่างยั่งยืน

 

6. การแก้ไขปัญหาโครงการ ขจัดความยากจน และพัฒนาคน ทุกช่วงวัยอย่างยั่งยืน ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงด้วยระบบ ThaiQM (RE X-Ray) ให้นายอำเภอสำรวจครัวเรือนเดิม ที่เคยได้รับการสำรวจ ว่าได้รับการแก้ไขปัญหาทุกประเด็น ตลอดจนสำรวจครัวเรือน ที่ได้รับความเดือดร้อนใหม่ หรือครัวเรือนที่ตกหล่นจากการสำรวจใหม่ และแก้ไขปัญหาความเดือดร้อน ให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 30 กันยายน 2567

 

7.AMPHOE ITA พ.ศ.2567 ขอให้อำเภอ ให้ความสำคัญและขับเคลื่อน การดำเนินงาน AMPHOE ITA เป็นไปตามกรอบระยะเวลา

 

8. โครงการ "หน่วยบำบัดทุกข์บำรุงสุข สร้างรอยยิ้มให้ประชาชน" จังหวัดตรัง ประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2567 ให้อำเภอบูรณาการ เข้ากับหน่วยงานของรัฐ และภาคเอกชน จัดหน่วยบริการเคลื่อนที่ เข้าไปให้บริการประชาชนในพื้นที่ตำบล หมู่บ้าน ในลักษณะของเคาน์เตอร์บริการประชาชน ในพื้นที่ 10 อำเภอฯ ละ 1 ครั้ง รวม 10 ครั้ง.