วันที่ 13 กุมภาพันธ์ 67  ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก พล.ต.ต.อัฏธพร วงศ์ศิริปรีดา ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 1(ผบก.น.1) พร้อมคณะได้เดินทางมายื่นคำร้อง และพยานหลักฐานเพื่อขอศาลอนุมัติหมายจับน.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน ตัวตุลานนท์  และนายญัฐนนท์ หรือ แฟรงค์ ไพโรจน์  2 นักกิจกรรมทางการเมือง  ที่มีพฤติกรรมพยายามก่อกวน และใช้ถ้อยคำดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ขณะปฏิบัติหน้าที่ระหว่างถวายความปลอดภัยขบวนเสด็จเมื่อวันที่ 7 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา

โดยพล.ต.ต.อัฏธพร เผยหลังว่า วันนี้ศาลได้นัดไต่สวนตามพยานหลักฐานที่นำมายื่น เป็นพยานบุคคล 6 ปาก พยานเอกสารกว่า 100 แผ่นที่ตำรวจเก็บรวบรวมมาจากสื่อโซเชียลและภาพกล้องวงจรปิด

โดยน.ส.ทานตะวัน ทางพนักงานสอบสวน สน.ดินแดงได้ขอให้ศาลออกหมายจับข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ และความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่น ส่วนายณัฐชนน ถูกออกหมายจับในข้อหาความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116 ฐานยุยงปลุกปั่นความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ  ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร และความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานล่าสุด หลังจากศาลพิจารณาคำร้องพยานหลักฐาน และไต่สวนพยานแล้วมีคำสั่งให้ออกหมายจับ น.ส.ทานตะวัน 2 ข้อหาฐานยุยงปลุกปั่น ตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 116  ความผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ส่วนนายณัฐนนท  ศาลสั่งออกหมายจับ รวม 4 ข้อหา ฐานยุยงปลุกปั่น ความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ฯ  ความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร และความผิดฐานดูหมิ่นเจ้าพนักงาน ก่อนนำตัวทั้งสองขึ้นรถยนต์ ไปดำเนินคดีที่ สน.ดินแดง ต่อไป

ต่อมาเวลา 17.50 น.ที่สน.ดินแดง นาย ณัฐพล คุ้มวงศ์สกุล ทนายความจากศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน เดินทางมาพร้อมเปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างทำบันทึกจับกุม แต่ส่วนตัวยังไม่เห็นบันทึกจับกุมดังกล่าว เบื้องต้นมีแค่สองคนคือ ตะวัน และแฟรงค์ และจะปฏิเสธทุกข้อกล่าวหา แต่ยังไม่ได้ดูในรายละเอียดว่ามีมาตราอะไรบ้าง ทราบคร่าว ๆ แค่ ม.116 

เมื่อถามว่าเป็นกังวลหรือไม่ คดีนี้ตอนแรกเป็นคดีลหุโทษ และมีการออกหมายเรียก โดยตัวทั้งคู่ของเลื่อนเพราะติดเรียน แต่กลับมีการแจ้งข้อหาเพิ่ม คือ ม.116 ที่มีการออกหมายจับและจับในวันนี้เลย  ส่วนกรณีการปฏิบัติหน้าที่ที่เจ้าหน้าที่นั้นผิดปกติหรือไม่ ทนาย กล่าวว่า กระบวนการยุติธรรมทางคดีอาญาควรจะต้องมีการตีความโดยเคร่งครัด แต่กระบวนการใช้ในช่วงนี้มีการขยายขอบเขตที่มากเกินไป จึงถือเป็นจุดที่น่ากังวล 

ส่วนตัวอยากจะยื่นประกันตัวในชั้นสอบสวนเลย แต่คิดว่า ตำรวจน่าจะนำตัวไปฝากขังในวันพรุ่งนี้ ส่วนแนวทางการต่อสู้คดีนั้น ตอนนี้จะขอไปปรึกษากับที่ประชุมก่อน เพราะตอนนี้ยังไม่ทราบอย่างชัดเจนว่ามีมาตราใดบ้าง อย่างไรก็ตาม การประกันตัวสามารถยื่นประกันได้ทุกคดีอยู่แล้ว เพราะตามรัฐธรรมนูญตีความว่า ผู้ต้องหายังถือเป็นผู้บริสุทธิ์จนกว่าศาลจะตัดสิน ซึ่งการได้รับสิทธิ์ประกันตัวควรเป็นเรื่องตัวไปอยู่แล้ว  

จากนั้นผู้สื่อข่าวถามต่อว่า สำหรับพฤติกรรมของผู้ต้องหาที่ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำเล่า จะเข้าข่ายว่าจะไม่ได้ประกันตัว ทนายตอบว่า เรื่องนี้ตนยังตอบไม่ได้ แต่สิ่งที่กังวลตอนนี้คือ กระบวรการยุติธรรมค่อนข้างแปลกประหลาด 

มีรายงานแจ้งว่า เจ้าหน้าที่เตรียมนำตัวนางสาวตะวัน ออกจาก สน.ดินแดง เพื่อไปแยกฝากขังที่ สน.ฉลองกรุง ภายในคืนวันนี้

ต่อมา เมื่อเวลา 19.25 น. เจ้าหน้าที่ได้มีการควบคุมตัวของ น.ส.ทานตะวัน หรือ ตะวัน และนาย ณัฐนนท์ หรือ แฟรงค์ออกจาก สน.ดินเเดงไปยัง สน.ฉลองกรุง โดยเจ้าหน้าที่ได้นำตัวน.ส.ทานตะวัน ขึ้นรถ ด้วยความทุลักทุเลเนื่องจากน.ส.ทานตะวัน ได้มี ท่าทีที่ไม่ให้ความร่วมมือ โดยมีการนอนทิ้งตัวให้เจ้าหน้าที่อุ้มขึ้นรถออกไป