สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า การเลือกตั้งประธานาธิบดีอินโดนีเซีย ได้เริ่มขึ้นแล้วเมื่อวันพุธนี้ ซึ่งถือเป็นการเลือกตั้งตามระบอบประชาธิปไตยที่มีจำนวนประชากรผู้มีสิทธิเลือกตั้งขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากอินเดีย และสหรัฐฯ ด้วยจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้งกว่า 200 ล้านคน จากจำนวนประชากรทั้งสิ้นกว่า 270 ล้านคน

โดยในการเลือกตั้งครั้งนี้จะเป็นการเลือกผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีคนใหม่ของอินโดนีเซีย ซึ่งมีจำนวน 3 คน แทนประธานาธิบดีโจโก วิโดโด ซึ่งดำรงตำแหน่งมา 2 สมัย ที่กำลังจะหมดวาระไป ซึ่งผู้สมัครรับเลือกตั้งประธานาธิบดีทั้ง 3 คน ได้แก่ พล.ท.ปราโบโว ซูเบียนโต อายุ 72 ปี อดีตรัฐมนตรีกลาโหมและอดีตผู้บัญชาการกองกำลังพิเศษ จากพรรคเกอรินดา และถือเป็นตัวเก็งคนสำคัญที่สุดในการเลือกตั้งครั้งนี้ นายกันจาร์ ปราโบโว อายุ 55 ปี อดีตผู้ว่าการจังหวัดชวากลาง จากพรรคพีดีไอ-พี ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล และนายอานีส บาสเวดัน วัย 54 ปี อดีตผู้ว่าการกรุงจาการ์ตา ผู้สมัครอิสระ

รายงานข่าวแจ้งว่า ประชาชนชาวอินโดนีเซียในหลายเขตเลือกตั้งของ จ.ชวากลาง ต้องลุยน้ำออกไปใช้สิทธิ์ เนื่องจากประสบกับอุทกภัย โดยบางพื้นที่น้ำท่วมหนัก จนบ้านเรือนของประชาชนต้องจมอยู่ใต้น้ำ ส่งผลให้ทางการท้องถิ่นต้องเลื่อนการเลือกตั้งออกไป เช่น เมืองเดอมัก ซึ่งเมืองแห่งนี้มีประชาชนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจำนวนกว่า 21,000 คน

ขณะเดียวกัน ที่กรุงจาการ์ตา เมืองหลวงของประเทศ ประชาชนต้องฝ่าฝนที่ตกลงมาไปใช้สิทธิเลือกตั้ง ซึ่งการเลือกตั้งที่กรุงจาการ์ตา นอกจากมีการเลือกประธานาธิบดีแล้ว ก็ยังมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นอีกด้วย

ขณะที่ ในบางเขตการเลือกตั้ง เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ได้สร้างสีสันด้วยการแต่งตัวเป็นผี คอยอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนผู้มาใช้สิทธิเลือกตั้ง เช่น ที่หน่วยเลือกตั้งแห่งหนึ่งในเมืองสุราบายา จ.ชวาตะวันออก