“อธิบดีกรมคุก” แจงวันปล่อยตัว “ทักษิณ” หลังครบกำหนดเข้ารับโทษ ได้ทันทีในวันถัดไป ยันผู้สูงอายุ-เจ็บป่วยร้ายแรงไม่ต้องใส่กำไล EM ด้าน“ชูศักดิิ” ยัน “ทักษิณ” พักโทษไม่กระทบรัฐบาล เชื่อ“เพื่อไทย”กลับมาเข้มแข็ง  “เอกนัฏ” ไม่ประเมินการเมืองหลัง “ทักษิณ”ได้พักโทษ ขอจนท.รัฐบังคับใช้กฎหมาย ไม่ต้องห่วงกระแสทางการเมือง

ที่เรือนจำพิเศษมีนบุรี เมื่อวันที่ 14 ก.พ.67 นายสหการณ์ เพ็ชรนรินทร์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณี  พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ยอมรับว่ามีรายชื่อของ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี อยู่ในรายชื่อผู้ที่จะได้รับการพักโทษกรณีพิเศษ ว่า การปล่อยตัวพักโทษนั้นจะเป็นวันถัดไปหลังจากที่ครบกำหนดเข้ารับโทษ และแนวทางปฏิบัติของกรมราชทัณฑ์นั้น ต้องมีการประสานกับหลายหน่วยงาน หากเรือนจำแห่งใดได้ประสานกับกรมคุมประพฤติไว้เรียบร้อยแล้วก็สามารถปล่อยตัวในวันเสาร์-อาทิตย์ได้ แต่หากบางแห่งกรมคุมประพฤติยังไม่พร้อมก็อาจต้องเลื่อนไปปล่อยตัวในวันปกติ ส่วนขั้นตอนการรายงานตัวนั้น กรมคุมประพฤติจะเป็นผู้กำหนดแนวทางการปฏิบัติ เงื่อนไข ข้อห้ามเพื่อให้ผู้ที่ได้รับการพักโทษให้ปฏิบัติตาม และผู้ได้รับการพักโทษที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป เจ็บป่วย หรือพิการ ไม่ต้องใส่กำไล EM เพราะถือว่าอยู่ในเงื่อนไข ยืนยันว่าเป็นไปตามระเบียบขั้นตอนตามกฎหมาย

ด้าน นายชูศักดิ์ ศิรินิล ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตการพักโทษของนายทักษิณ จะกลับมาเป็นศูนย์รวมอำนาจของการเมืองไทยอีกครั้งหนึ่ง ว่า น่าจะเป็นเรื่องการวิเคราะห์ของผู้ที่สนใจทางการเมือง แต่ในขณะนี้พรรคเพื่อไทยเราเป็นปึกแผ่น มีผู้บริหาร หัวหน้าพรรค และกรรมการบริหารพรรค เราทำหน้าที่ของเราไป และยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยก็ทำหน้าที่ของเราด้วยความเต็มที่เป็นอิสระ และรัฐบาลทำหน้าที่กันเป็นปึกแผ่นดี นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ก็ทำงานเต็มที่ คงไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง 
ผู้สื่อข่าวถามว่า การกลับมาของนายทักษิณจะทำให้พรรคเพื่อไทยเข้มแข็งขึ้นหรือไม่ นายชูศักดิ์ กล่าวว่า นายทักษิณ เป็นคนที่มีความรู้ความสามารถเป็นบุคลากรของประเทศ ฉะนั้น ถ้านายทักษิณจะเสนอแนะนำอะไรคิดว่าจะเป็นประโยชน์ จะเข้มแข็งขึ้น และต้องยอมรับว่านายทักษิณเป็นศูนย์รวมจิตใจของชาวเพื่อไทย 

นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรครวมไทยสร้างชาติ ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่มีการวิเคราะห์การเมืองหลังจากนายทักษิณจะได้รับการพักโทษ ว่า ตนขอไม่ประเมินอะไรทั้งสิ้น แต่สิ่งที่อยู่ในใจของตนมีแค่เรื่องญัตติด่วนที่จะเสนอต่อสภาผู้แทนราษฎร เพราะเป็นเรื่องใหญ่ระดับประเทศ หรือระดับโลกเลยก็ว่าได้

เมื่อถามว่าเหตุผลที่ไม่กล้าพูดเรื่องนายทักษิณเป็นเพราะพรรครวมไทยสร้างชาติอยู่ในพรรคร่วมรัฐบาล ใช่หรือไม่ นายเอกนัฏ กล่าวว่า ตนกล้าพูดทุกเรื่อง และตนอยากบอกว่าสัญญาณที่เราจะส่งถึงเจ้าหน้าที่รัฐ คือเจ้าหน้าที่รัฐมีหน้าที่อย่างเดียวคือการบังคับใช้กฎหมาย ไม่ต้องกังวลต่อกระแสทางการเมืองหรือความขัดแย้งทางการเมือง