เมื่อเอ่ยถึงสะพานไม้ที่งดงาม หนึ่งในนั้นก็คงจะหนีไม่พ้น  "สะพานอูเบ็ง อมรปุระ" สะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลก ซึ่ง มีความยาวถึง 1.2 กิโลเมตร ทอดข้ามทะเลสาบตองตะมาน มุ่งตรงไปยังเจติยสถานจอกตอจี 


วันนี้ สยามรัฐออนไลน์ ได้รวบรวมภาพบรรยากาศ จาก เฟซบุ๊ก ชินวัฒน์ ตั้งสุทธิจิต ซึ่งได้โพสต์ภาพความงดงามของสะพาน ผ่าน บทกลอนอันไพเราะ มาให้ได้ชมกัน

สะพาน...อมรปุระ

๏ มิ่งอมรปุระเมืองไม่ตาย

ยังสืบสายวิถีผ่านสะพานข้าม

ยังถักทอผ้าโสร่งทุกโมงยาม

“ตองตะมาน” ลือนามอร่ามอุไร

๏ไอหมอกและฟ้าสีครามงามกระจ่าง

สะพานยาวเชื่อมทางมานานสมัย

มีศาลาพักเหนื่อยกายสบายใจ

ความเคลื่อนไหวเป็นประจำทุกค่ำคืน

๏ทั้งพ่อค้าแม่ขายเดินกรายผ่าน

ทั้งเรือนชานร้านค้าน่าช้อยชื่น

สองฟากฝั่งบ้านและวัดชัดกลมกลืน

ระดาษดื่นแซมขาวผ่องทองเจดีย์

๏นรสิงห์รายล้อมป้อมพิทักษ์

ค่อยปกปักษ์โผยภัยในทุกที่

เจติยสถานจอกตอจี

ภาพเขียนสีฉ่ำชีวาพาชีวิต

๏พระพุทธรูปหินอ่อนลออองค์

แปดสิบแปดพระสงฆ์สมศักดิ์สิทธิ์

อยู่คู่บ้านคู่เมืองอันเรืองฤทธิ์

สืบสถิตความไม่ตายสายศรัทธา

๏แซมดอกไม้มากดอกผ่านหมอกหม่น

ผ่านลมวนสรวลเสเสน่หา

ในร้อนเย็นเห็นผ่านกาลาเวลา

ข้ามไปมาเป็นเช่นนั้นนิรันดร๚

มหา สุรารินทร์

หมอกเช้าสาย ๆ สะพานไม้อูเบ็ง เมืองอมรปุระ 31 ธันวาคม 2565

สะพานไม้สักที่ยาวที่สุดในโลกสะพานไม้อูเบ็งนั้นมีความยาว 1.2 กิโลเมตร ทอดข้ามทะเลสาบตองตะมาน มุ่งตรงไปยังเจติยสถานจอกตอจี ที่อยู่อีกฟากหนึ่งของทะเลสาบ พระเจ้าพุกามโปรดให้สร้างถอดแบบอานันทเจดีย์ เมื่อ พ.ศ.2390พระพุทธรูปองค์เป็นหินอ่อนจากเมืองสะกายทรงมกุฎแบบพม่า ภายในพระเจดีย์มีรูปปั้นพระสาวกจำนวน 88 องค์ ด้านนอกมีนรสิงห์ หรือมนุษยสีหะ 12 ตน ที่ขึนชื่อคือภาพเขียนสีที่เรียกเฟรกโกบนผนังและเพดาน แสดงพระรราชกรณียกิจด้านพระศาสนาขององค์กษัตริย์ และแผนภูมิจักรวาล ชีวิตความเป็นอยู่ของผู้คน ขบถประเพณีและการแต่งกายของผู้คน และที่น่าสนใจคือาพเทวดาบางองค์มีปีกและสวมหมวกแบบฝรั่ง และแบบชุดไทยก็มี สำหรับสะพานอูเบ็ง สร้างขึ้นเมื่อราวปี พ.ศ.2393 นอกจากนจะเป็นสะพานไม้ที่ยาวที่สุดในโลกแล้ว ยังเก่าแก่ที่สุดในโลกสร้างจากไม้สักที่เหลือจากการรื้อพระราชวังเก่ากรุงอังวะ เมื่อตอนที่ย้ายเมืองหลวงจากอังวะ มายังอมรปุระ ก็ได้นำไม้สักจำนวน 1,086 ต้นมาด้วย และชื่อ ‘อูเบ็ง’ ก็มาจากชื่อของขุนนางที่มีนามว่า “อูเบียน” ซึ่งพระเจ้าปดุงโปรดฯ ให้มาทำหน้าที่เป็นแม่กองงานสร้าง เมืองอมรปุระ เมืองแห่งผู้เป็นอมตะ ผ้าทอโสร่งที่นี่ขึ้นชื่อ และเครื่องสำริด พระพุทธรูป และเครื่องดนตรีก็เป็นสินค้าที่มีชื่อเสียง

ขอบคุณข้อมูล : เฟซบุ๊ก ชินวัฒน์ ตั้งสุทธิจิต