ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) คุมเข้มรถบรรทุกน้ำหนักเกินอย่างต่อเนื่อง ผ่านเดือนกุมภาพันธ์มา 14 วัน รวบไปแล้ว 8 ราย เคสล่าสุดจับกุมหนุ่มรถพ่วงบรรทุกดินน้ำหนักรวมกว่า 75 ตัน
 
​ตำรวจสอบสวนกลาง (CIB) โดย กองบังคับการตำรวจทางหลวง (บก.ทล.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก., พล.ต.ต.จรูญเกียรติ ปานแก้ว รอง ผบช.ก., พล.ต.ต.คงกฤช เลิศสิทธิกูล ผบก.ทล., พ.ต.อ.บุญลือ ผดุงถิ่น รอง ผบก.ป.ปรท.รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.แมน เม่นแย้ม รอง ผบก.ทล., พ.ต.อ.ภคพล สุชล ผกก.2 บก.ทล., พ.ต.ท.นโรตม์ ยุวบูรณ์, พ.ต.ท.กฤตย์ ธีรเวศย์สุวรรณ รอง ผกก.2 บก.ทล. 
 
​เจ้าหน้าที่ชุดจับกุม นำโดย พ.ต.ต.กล้า สมบัติพิบูลย์ สว.ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. สั่งการให้ ด.ต.ชุติเทพ  คชพงษ, ด.ต.สันติ สำเนียง และ ด.ต.เสน่ห์ จรูญชาติ ผบ.หมู่ ส.ทล.1 กก.2 บก.ทล. ร่วมกันจับกุม นายมงคลฯ​ อายุ 26 ปี ในความผิดฐาน “ใช้ยานพาหนะที่มีน้ำหนักบรรทุกเกินอัตราที่กฎหมายกำหนด” อันเป็นความผิดตาม พ.ร.บ.ทางหลวง  พ.ศ.2535 มาตรา 61, 72 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติทางหลวง (ฉบับที่ 2 ) พ.ศ.2549 สถานที่จับกุม บริเวณทางหลวง 3233 กม.9+490 ต.วัดละมุด อ.นครชัยศรี จ.นครปฐม

พฤติการณ์ ตามนโยบายของ พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงกวดขัน ปราบปรามรถบรรทุกน้ำหนักเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดบนทางหลวงแผ่นดิน ซึ่งผลการจับกุมของสถานีตำรวจทางหลวงนครปฐมตั้งแต่ช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ได้มีการจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินอัตราที่กฎหมายกำหนดมาแล้วจำนวน 7 ราย พบรถบรรทุกน้ำหนักเกินสูงสุดอยู่ที่ 87,520 กิโลกรัม โดยส่วนใหญ่เป็นรถบรรทุกดิน

จากผลการดำเนินการกวดขันจับกุมรถบรรทุกน้ำหนักเกินตามกฎหมายข้างต้นนี้เเล้ว ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงนครปฐมยังคงกวดขันปราบปรามรถบรรทุกน้ำหนักเกินต่อไปอย่างต่อเนื่อง โดยเคสล่าสุด เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมได้ออกตรวจพื้นที่รับผิดชอบจนมาถึงบริเวณทางหลวง 3233 กม.9+490 ต.วัดละมุด อ.นครชัยศรี  จ.นครปฐม  พบรถบรรทุกพ่วง 22 ล้อ ยี่ห้อ ISUZU ลายสีม่วง วิ่งมาบนถนนลักษณะมีการบรรทุกสิ่งของที่มีน้ำหนักจำนวนมาก เจ้าหน้าที่จึงได้ให้สัญญาณหยุดรถเพื่อขอตรวจสอบ โดยให้รถบรรทุกคันดังกล่าวขับจอดชิดช่องทางด้านซ้ายสุด จากการตรวจสอบพบนายมงคลฯ เป็นผู้ขับขี่ ซึ่งภายในรถและผู้ขับขี่ไม่พบสิ่งของผิดกฎหมาย และจากการสอบถามสิ่งของที่บรรทุกมาในรถ ผู้ขับขี่แจ้งว่าเป็นสินค้าประเภทดิน ภายหลังเจ้าหน้าที่จึงได้ขอตรวจสอบใบชั่งน้ำหนักรถบรรทุกคันดังกล่าว แต่ทางผู้ขับขี่แจ้งว่าไม่มีใบชั่งน้ำหนัก ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงจึงได้ทำการตรวจสอบปริมาณดินเบื้องต้น พบพิรุธต้องสงสัยว่าน้ำหนักของรถบรรทุกจะเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้นำรถบรรทุกคันดังกล่าวไปตรวจสอบน้ำหนักที่แท้จริงเพื่อยืนยันอีกครั้ง โดยจากการนำรถเข้าชั่งตรวจสอบน้ำหนัก พบว่า มีน้ำหนักรวม 75,430 กิโลกรัม ซึ่งเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ว่ารถบรรทุกชนิดพ่วง จำนวน 6 เพลา 22 ล้อ ต้องมีน้ำหนักไม่เกิน 50,500 กิโลกรัม แต่รถคันที่ผู้ต้องหาขับขี่มามีน้ำหนักรวมจำนวน 75,430 กิโลกรัม ซึ่งเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด

เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการจับกุมผู้ต้องหา พร้อมตรวจยึดรถบรรทุกและสิ่งของที่บรรทุกไว้เป็นของกลางส่งพนักงานสอบสวนสถานีตำรวจภูธรนครชัยศรี อำเภอนครชัยศรี จังหวัดนครปฐม เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

สอบถามคำให้การเบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพตลอดข้อกล่าวหา และให้การเพิ่มเติมว่า ตนเองได้รับการว่าจ้างจากนายจ้าง ให้บรรทุกดินไปส่งที่ จ.นครปฐม โดยตนเองทราบดีอยู่แล้วว่าการบรรทุกครั้งนี้มีน้ำหนักเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนด