วันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2567 ที่ศูนย์ข้อมูลคุณภาพอากาศกรุงเทพมหานคร กองจัดการคุณภาพอากาศ สำนักสิ่งแวดล้อม ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร ดินแดง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงเหตุผลในการประกาศ work from home วันที่ 15-16 ก.พ.67 ว่า การประกาศขอความร่วมมือทำงานในที่พัก (WFH) วันนี้ ไม่ใช่การบังคับ เป็นการขอความร่วมมือจากหน่วยงานภาครัฐและเอกชนที่คอยฟังข้อมูลจาก กทม. โดยวันที่ 15-16 ก.พ. มีพยากรณ์ปริมาณฝุ่นระดับสีแดงเกิน 15 เขต ประกอบกับสภาพอากาศปิด จึงแนะนำว่าหากเป็นไปได้ให้ทำงานในที่พักเพื่อลดฝุ่น PM2.5 จากรถยนต์ และเพื่อความปลอดภัยของประชาชนที่สามารถเลือกทำงานในที่พักได้ ไม่ต้องออกมาบนท้องถนนในวันดังกล่าว

ส่วนกรณีโรงเรียน กทม.ไม่ประกาศปิดการเรียนการสอน เนื่องจากมองว่าโรงเรียนเป็นพื้นที่ปลอดภัย มีครูคอยดูแลนักเรียนเรื่องการป้องกันฝุ่น และมีหน้ากากป้องกัน PM2.5 ให้นักเรียน ทั้งนี้ หาก กทม.ประกาศปิดโรงเรียน จะมีนักเรียนส่วนหนึ่งอยู่บ้านโดยไม่มีใครดูแล การป้องกันอาจไม่เหมาะสมเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม ขึ้นอยู่กับวิจารณญาณของผู้อำนวยการโรงเรียนและผู้ปกครองด้วยว่า จะให้เด็กมาโรงเรียนหรือไม่

 

ส่วนสถานการณ์ฝุ่นปัจจุบัน จากข้อมูลพบค่าฝุ่น PM2.5 ระดับสีแดงและส้มในภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ เช่น ปราจีนบุรี กรุงเทพฯ สระแก้ว เป็นต้น สาเหตุจากสภาพอากาศปิด ลมไม่ถ่ายเท ส่วนข้อมูลจุดการเผาจากภาพถ่ายดาวเทียม ย้อนหลัง 3 วัน กทม.พบจุดเผา 1-2 จุด แต่พบจุดเผาทั้งประเทศในภาพรวมจำนวนมาก โดยเฉพาะภาคกลาง ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และประเทศเพื่อนบ้าน รวมหลายพันจุด เชื่อว่าสาเหตุฝุ่น PM2.5 ขึ้นสูง มาจากการเผาเป็นส่วนใหญ่ เพราะดูจากข้อมูล จังหวัดสระแก้วมีค่าฝุ่นระดับสีแดงในพื้น ทั้งที่การจราจรไม่หนาแน่น แต่กลับมีค่าฝุ่นสูงกว่าในกรุงเทพมหานคร

ด้านทิศทางลม จากข้อมูลพบว่า มีลมพัดจากภาคตะวันออกเข้ามายังกรุงเทพฯ ผ่านบริเวณที่มีการเผาหนาแน่น ทำให้ฝุ่นบางส่วนตกค้างที่กรุงเทพฯ โดยสรุป สาเหตุค่าฝุ่น PM2.5 ขึ้นสูง มาจากควันรถ 20% จากการเผา 40% จากสภาพอากาศปิด 40%

 

ด้านสภาพอากาศปิด ข้อมูลกรมอุตุนิยมวิทยา ระบุ เมื่อวันที่ 14 ก.พ. พบการเคลื่อนที่ของลมต่ำกว่า 4,000 ตารางเมตร/วินาที (เกณฑ์กำหนดสภาพอากาศปิด ทำให้ฝุ่นตกค้างในพื้นที่) และจะเริ่มเคลื่อนที่เร็วขึ้นตามลำดับจนถึงวันที่ 17 ก.พ. พบการเคลื่อนที่ของลมประมาณ 7,000 ตารางเมตร/วินาที ถือว่าอากาศปลอดโปร่งมีการระบายคล่องตัว จากนั้นจะมีการเคลื่อนที่ของลมเกิน 4,000 ตารางเมตร/วินาที ไปจนถึงวันที่ 22 ก.พ. สรุปว่า จะมีลมพัดระบายฝุ่นในกรุงเทพฯได้ดีขึ้นตั้งแต่วันที่ 17-22 ก.พ. ซึ่งปัจจุบันลมถ่ายเทอากาศประมาณ 3,000 ตารางเมตร/วินาทีเท่านั้น ยังไม่ถึงระดับที่ดี จึงเป็นที่มาของการประกาศขอความร่วมมือทำงานในที่พักครั้งนี้ เนื่องจากตั้งแต่วันที่ 16 ก.พ.เป็นต้นไป จะเริ่มจะมีการเคลื่อนที่ของลมมากกว่า 4,000 ตารางเมตร/วินาที จนถึงวันที่ 22 ก.พ. ถือว่าสภาพอากาศไม่ปิด