เวลา 01.30 น. ของวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 ตำรวจ สน.ลุมพินี รุดตรวจสอบห้องพักชั้น 23 ในแมนชันแห่งหนึ่ง ซอยสุขุมวิท 4 เขตคลองเตย พบศพ นายคะยอ เซยา อายุ 51 ปี ชาวเมียนมา สภาพมีบาดแผลที่ปาก ใบหู และศีรษะ มีเลือดไหลออกมาจำนวนมาก คาดอาจถูกกระแทกพื้น เพราะไม่พบอาวุธ แต่มีร่องรอยต่อสู้ ข้าวของกระจัดกระจาย และเงินสด 5 ล้านบาทหายไป

มีรายงานสาเหตุการทะเลาะวิวาท พบผู้ต้องสงสัยสองคนได้พูดคุยตกลงซื้อขายเงินดำ โดยสั่งซื้อผงละลายสีเงินดำ และตู้เซฟ เพื่อใช้ในกรรมวิธีดังกล่าว แต่คาดว่าผู้เสียชีวิตอาจเอะใจว่าจะถูกหลอก จึงขอเงินคืนแต่ผู้ต้องสงสัยไม่ยอมจึงเกิดเหตุดังกล่าว
 
สำหรับ แก๊งเงินดำ คือ กลุ่มมิจฉาชีพที่ทำธนบัตรปลอมหลอกเหยื่อมานานหลายปี ส่วนใหญ่เป็นแก๊งคนผิวสี พฤติการณ์สำคัญ คือ จะหลอกผู้เสียหายว่ามีกระดาษสีดำที่ใช้น้ำยาล้างแล้วจะกลายเป็นธนบัตรดอลลาร์จำนวนมหาศาล พร้อมอ้างว่าเมื่อได้เงินมาจะแบ่งให้เหยื่อจำนวนมาก ทำให้เหยื่อโลภ และหลงเชื่อโอนเงินค่าน้ำยาล้างเงินดำตามอุบายที่วางไว้ เมื่อเหยื่อรู้ตัวว่าถูกหลอก กลุ่มผู้ก่อเหตุจะหลบหนีออกนอกประเทศ ก่อนหน้านี้พบข้อมูลว่ามีเหยื่อบางคนเคยสูญเงินกว่า 9 ล้านบาท ในคดีลักษณะนี้มาแล้วเมื่อปี 2562

ล่าสุดผู้สื่อข่าวลงพื้นที่มายังสถานีตำรวจนครบาลลุมพินีเพื่อติดตามคดีนี้ จากการสอบถามเจ้าหน้าที่ตำรวจให้ข้อมูลว่านำตัวผู้ต้องสงสัยแม่บุญธรรมมาสอบปากคำและได้ปล่อยตัวไปไม่ได้คุมตัวไวอยู่ในการดูแลของ เจ้าหน้าที่ ตม. แล้วจะดำเนินการออกหมายแดงแล้วหมายจับกับกลุ่มผิวสี