เมื่อมีความชัดเจนว่า “ทักษิณ ชินวัตร” อดีตนายกรัฐมนตรี คนที่ 23  เข้าเกณฑ์ได้รับการ “พักโทษ” ตามระเบียบของกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม โดยมี “พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการยุติธรรม และ “สหการณ์ เพ็ชรนรินทร์”  อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ออกมายืนยัน ก่อนวันวาเลนไทน์ ที่ผ่านมาว่า ปรากฏชื่อ ทักษิณ ได้รับการพักโทษจริง โดยอยู่ในรายชื่อ 930 คน

โดยผู้ที่ได้รับการพักโทษ จะได้รับการปล่อยตัวในวันถัดไป หลังจากที่ครบกำหนด  ในกรณีของทักษิณ จะครบกำหนดเข้ารับการพักโทษในวันอาทิตย์ที่ 18 ก.พ.67 นี้ และไม่ต้องใส่กำไลอีเอ็ม เนื่องจากอายุเกิน 70ปีและมีอาการเจ็บป่วย โดยปัจจุบันทักษิณ อายุ 75 ปี 

ข่าวคราวการพักโทษของทักษิณ ถูกจับตามาตั้งแต่เมื่อปลายปี 2566 ที่ผ่านมา  ทำให้หลายคนพุ่งเป้าเพ่งมองไปที่ “บ้านจันทร์ส่องหล้า” บ้านพักของอดีตนายกฯทักษิณ บ้านใหญ่ สีขาวสะดุดตา ตั้งอยู่ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 เขตบางพลัด กทม. จะถูกเปิดขึ้นอีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ บุตรสาวคนสุดท้อง “อุ๊งอิ๊ง” แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ออกมาให้สัมภาษณ์ว่าครอบครัวชินวัตร ได้เตรียมบ้านพักหลังนี้เอาไว้เรียบร้อยแล้ว เมื่อพ่อได้รับการพักโทษ ซึ่งความจริงแล้วต้องบอกว่าเตรียมเอาไว้ก่อนที่ทักษิณ จะเดินทางกลับประเทศไทย เมื่อวันที่ 22 ส.ค.2566 ที่ผ่านมาแล้ว

สำหรับบ้านจันทร์ส่องหล้านั้น เป็นบ้านพักส่วนตัวของทักษิณ และ “คุณหญิงอ้อ”  คุณหญิงพจมาน  ดามาพงศ์  คู่ชีวิต และแน่นอนว่าบ้านแห่งนี้ เป็นที่รู้จักกันดีตั้งแต่เมื่อครั้งพรรคไทยรักไทย รุ่งโรจน์ เป็นรัฐบาล หลายครั้งถูกเรียกว่า “วังจันทร์ส่องหล้า” เป็นเสมือน “ศูนย์รวมอำนาจ” ของคุณหญิงอ้อ

นอกจากนี้ยังเคยเป็นสถานที่รับรอง เมื่อครั้งที่  จอร์จ เอช. ดับเบิลยู. บุช อดีตประธานาธิบดี คนที่ 41 ของสหรัฐฯ เมื่อครั้งมาเยือนประเทศไทย พร้อมกับ “บิล คลินตัน” ประธานาธิบดี คนที่ 42 ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในขณะนั้น ในช่วงที่ประเทศไทยประสบเหตุแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิ ในปี 2547

ในทางการเมืองต้องยอมรับว่า เมื่อพูดถึง “วังจันทร์ส่องหล้า” ย่อมหมาย คุณหญิงพจมาน มากกว่าทักษิณ โดยเฉพาะในยามที่พรรคไทยรักไทย เต็มไปด้วยการแย่งชิงอำนาจกันเองภายในพรรค ระหว่างกลุ่มก๊วน และสารพัด “วัง”

ต่อมาเมื่อพ้นจากยุคนายกฯทักษิณ มาสู่ยุค "ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร"  ขึ้นเป็นนายกฯหญิง ว่ากันว่า ครอบครัวชินวัตร โดย “เจ๊แดง” เยาวภา วงศ์สวัสดิ์ เจ้าแม่วังบัวบาน จับมือกับกลุ่มต่างๆ ยึดอำนาจ จากวังจันทร์ส่องหล้า ทำให้วังบัวบานของเจ๊แดง มีบทบาทในพรรคเพื่อไทย พรรคเจนเนอร์เรชั่นที่ 3 ทั้งการจัดวางคนไปจนถึงการวางตัวรัฐมนตรี เมื่อปี 2555

อย่างไรก็ดี ตลอดหลายวันที่ผ่านมา ปรากฎว่ามีสื่อมวลชนแวะเวียนไปเฝ้าสังเกตการณ์ที่บริเวณหน้าบ้านจันทร์ส่องหล้าที่ ซอยจรัญสนิทวงศ์ 69 กันเป็นระยะๆ แต่ยังไม่พบว่ามีความเคลื่อนไหวใดๆ ยังไม่มีใครเข้า -ออกบ้านแห่งนี้

แต่คาดว่านับจากชั่วโมง หลังจากที่ทักษิณ เดินทางกลับมาถึง “บ้านจันทร์ส่องหล้า” ที่แห่งนี้จะกลับมาคึกคัก อีกครั้ง หลังจากที่เงียบเหงายาวนานถึง 17 ปี !

 

เรื่อง : ทีมข่าวการเมือง  / ภาพ : ณวพงศ์ ม่วงศิริธรรม