วันที่ 15 ก.พ.67 ร้อยตำรวจเอก นราธิป สมเย็น รอง สว.สอบสวน สน.ปากคลองสาน ได้รับแจ้งมีผู้พบร่างผู้เสียชีวิตเป็นชาย 1 ราย ลอยอยู่บริเวณกลางแม่น้ำเจ้าพระยา จากท่าน้ำท่าพระจันทร์แล้วลอยมุ่งหน้าทางด้านสะพานพุทธ จึงรีบรุดจัดกำลังพร้อมประสาน แพทย์นิติเวชโรงพยาบาลศิริราช และอาสาสมัครมูลนิธิร่วมกตัญญู เร่งรัดตรวจสอบที่เกิดเหตุทันที

ที่เกิดเหตุพบว่าเจ้าหน้าจากสำนักป้องกันภัยของ กทม. ได้นำเรือตรวจการณ์ทางน้ำลากจูงร่างผู้เสียชีวิตมาผูกไว้ที่ท่าเรือปากคลองสาน ถนน เจริญนคร แขวง คลองสาน เขต คลองสาน กรุงเทพมหานคร เพื่อรอการตรวจสอบจากเจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์นิติเวช

จากการตรวจสอบจากร่างผู้เสียชีวิตพบว่าผู้เสียชีวิตสวมใส่เสื้อยืดคอกลมแขนสั้นสีขาวที่หน้าอกเสื้อสกรีนตัวการ์ตูนมิกกี้เมาส์ สวมทับด้วยเสื้อเชิ้ตแขนยาวลายสก๊อตสีเหลืองสวมใส่กางเกงยีนส์ขายาว สวมรองเท้าผ้าใบสีขาว มีเอกสารบัตรประจำตัวประชนติดตัว จึงทราบชื่อต่อมาชื่อนายพิท (นามสมมุติ) อายุ 26 ปี ที่อยู่ตามบัตรประชาชนระบุว่าเป็นชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงได้ทำการติดต่อญาติมาดูร่างผู้เสียชีวิตภายในที่เกิดเหตุทันที 

ต่อมาญาติได้เดินทางมาถึงจึงมีการระบุตัวตนว่า เป็นญาติของตนเองอย่างแน่นอนแล้วและได้บอกกล่าวว่าผู้เสียชีวิตได้เรียนจบแล้วและทำงานอยู่ที่บริษัทญี่ปุ่นแห่งหนึ่งในพื้นที่จังหวัดอยุธยา แล้วเมื่อประมาณสามเดือนที่แล้วได้คบหากับหญิงสาวคนหนึ่งแต่แล้วได้ถูกบอกเลิกกลางไอจี จึงอาจจะเป็นเหตุให้เกิดความเครียดจึงตัดสินใจมากระโดดน้ำตายในช่วงเวลาตี 3 ซึ่งเป็นเวลาใกล้รุ่งเช้าของวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 แล้วในวันดังกล่าวยังเป็นวันวาเลนไทน์ ซึ่งเป็นวันแห่งความรักอีกด้วย สร้างความเศร้าโศกและสะเทือนใจให้กับญาติของผู้เสียชีวิตเป็นอย่างมากทุกคนต่างร้องไห้เสียใจกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เมื่อเจ้าหน้าที่ได้เผยภาพจากกล้องวงจรปิดบริเวณสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าพบว่าในช่วงเวลาตี 3 ของเช้าวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2567 นายพิท ได้เดินถือถุงกระดาษสีน้ำตาลใบใหญ่ พร้อมทั้งสะพายกระเป๋าสีดำ เดินขึ้นไปบนสะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้าพอถึงช่วงกลางสะพานดังกล่าวได้วางกระเป๋าสะพายและถุงกระดาษสีน้ำตาล รวมทั้งถอดรองเท้าที่ขอบสะพานแล้วกระโดดลงไปสู่แม่น้ำเจ้าพระยาทันที โดยนที่เกิดเหตุไม่พบว่ามีใครอยู่กับนายพิท

เบื่องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจและแพทย์นิติเวชได้ตรวจสอบจากร่างผู้เสียชีวิตแล้วไม่พบร่องรอยจากการถูกทำร้ายร่างกายและไม่พบบาดแผลใดๆ ได้มอบร่างผู้เสียชีวิตให้กับญาตินำไปประกอบพิธีทางศาสนา ที่ จ.ราษฏร์ธานี