นายเสกสรร สุขแสง อธิบดีกรมบังคับคดี เปิดเผยว่า กรมบังคับคดีเร่งให้สำนักงานบังคับคดีทั่วประเทศ ตรวจสอบเงินในสำนวนคดีและเปรียบเทียบกับยอดหนี้ที่กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กองทุนฯ) ได้คำนวณตาม พ.ร.บ. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ๒ ) พ.ศ. ๒๕๖๖ จำนวนมากกว่า ๕๐,๐๐๐ เรื่อง โดยแบ่งกลุ่มลูกหนี้ เป็น ๓ กลุ่ม ดังนี้ 

กลุ่มที่ ๑  กลุ่มที่ยอดหนี้ที่คำนวณตาม พ.ร.บ. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ๒ ) พ.ศ. ๒๕๖๖ มีจำนวน น้อยกว่าจำนวนเงินส่วนได้ตามบัญชีแสดงรายการรับ - จ่าย ที่กองทุนฯ ยังไม่ได้รับ เจ้าพนักงานบังคับคดีจะถอนการอายัด และถอนการบังคับคดี และกรณีที่มีเงินเหลือคืนลูกหนี้เจ้าพนักงานบังคับคดีจะมีหนังสือแจ้งให้ลูกหนี้รับเงินคงเหลือคืนต่อไป 

กลุ่มที่ ๒  กลุ่มที่ยอดหนี้ที่คำนวณตาม พ.ร.บ. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ๒ ) พ.ศ. ๒๕๖๖ มีจำนวนสูงกว่า จำนวนเงินส่วนได้ตามบัญชีแสดงรายการรับ - จ่าย ที่กองทุนฯ ยังไม่ได้รับ และมีจำนวนเงินที่ได้อายัดไว้แล้วแต่ยังไม่ได้ทำบัญชีแสดงรายการรับ - จ่ายเงิน เจ้าพนักงานบังคับคดีจะได้จัดทำบัญชีแสดงรายการรับ - จ่ายเงิน และแจ้งให้กองทุนฯ  และลูกหนี้ตรวจรับรองบัญชี  หากชำระหนี้กองทุนครบหนี้แล้วมีเงินเหลือคืนลูกหนี้ จะแจ้งให้ลูกหนี้รับเงินคงเหลือคืนต่อไป 

กลุ่มที่ ๓  กลุ่มที่ยอดหนี้ที่คำนวณตาม พ.ร.บ. กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่ ๒ ) พ.ศ. ๒๕๖๖ มีจำนวนสูงกว่า จำนวนเงินส่วนได้ตามบัญชีแสดงรายการรับ - จ่าย ที่กองทุนฯ ยังไม่ได้รับ และมีจำนวนเงินที่ได้อายัดไว้แล้วแต่ยังไม่ได้ทำบัญชีแสดงรายการรับ – จ่ายเงิน เจ้าพนักงานบังคับคดีจะได้จัดทำบัญชีแสดงรายการรับ - จ่ายเงิน และแจ้งให้ กองทุนฯ  และลูกหนี้ตรวจรับรองบัญชี  หากยังคงมีหนี้เหลืออยู่และลูกหนี้ได้ทำสัญญาปรับโครงสร้างหนี้กับ กองทุนฯ เรียบร้อยแล้ว   กองทุนฯ จะมาแถลงขอให้งดการบังคับคดี และหากมีผู้ค้ำประกัน จะถอนการบังคับคดีกับผู้ค้ำประกัน 

โดยลูกหนี้ทั้ง ๓ กลุ่มนี้ กรมบังคับคดีจะเร่งดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม ๒๕๖๗ เพื่อให้ลูกหนี้ กองทุนฯ พ้นจากภาระหนี้ และไม่ต้องถูกอายัดเงินเดือน ค่าจ้าง และเงินอื่นใด โดยเร็วที่สุด  

ทั้งนี้ ในการแจ้งตรวจรับรองบัญชี หรือแจ้งให้รับเงินคงเหลือคืน กรมบังคับคดีจะแจ้งไปยังภูมิลำเนาตามที่ปรากฏในทะเบียนราษฎร์ หากลูกหนี้กองทุนฯ ได้รับหนังสือแจ้งจากเจ้าพนักงานบังคับคดี ให้ติดต่อไปยังสำนักงานบังคับคดีที่ออกหนังสือดังกล่าว  เพื่อดำเนินการต่อไป หรือสอบถามได้ที่สายด่วน กรมบังคับคดี 1111 กด 79