วันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2567 ที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เครือข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมเขาใหญ่ ผู้ประกอบการท่องเที่ยว ร้านอาหาร ที่พัก และเครือข่ายเด็กเยาวชนแถลงการณ์กรณีพิพาท “จุดหมุดนิรนาม ส.ป.ก. 4-01” ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังพบมีการบุกรุกแผ้วถางป่า เพื่อทำการเกษตร บริเวณใกล้เคียงถนนแนวกันไฟในหมู่บ้านเหวปลากั้ง หมู่ 10 บ้านเหวปลากั้ง ต.หมูสี อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา และรวมพื้นที่ในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่มีรูปแปลงของสำนักงานปฏิรูปที่ดิน จ.นครราชสีมา จำนวน 72 แปลง รวมเนื้อที่ 2,933 ไร่ 
โดยพบว่า มีหลักหมุด ส.ป.ก.ปักอยู่ในเขตพื้นที่ดังกล่าว ต่อมา เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงและสอบถามกลับไปยัง สำนักงานการปฏิรูปที่ดินจังหวัดนครราชสีมา ที่ดำเนินการออกเอกสารสิทธิ ส.ป.ก.4-01 แต่ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน มีความพยายามอย่างเร่งรีบในการออกเอกสารสิทธิดังกล่าว (นับจากวันที่มีการยื่นหนังสือคัดค้านการปักหมุดฯ จากอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ลงวันที่ 31 ตุลาคม 2566  และปรากฎหลักฐานหนังสืออนุญาตให้เข้าทำประโยชน์ในเขตปฏิรูปที่ดิน ฉบับลงวันที่ 13 พฤศจิกายน 2566) ​​​​​​​
เนื่องจากสังคมมีข้อสงสัยในการกระทำดังกล่าว และมองว่าสิ่งที่เกิดขึ้นกำลังสะท้อนให้เห็นถึงปัญหาการบุกรุกพื้นที่บริเวณในเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่อย่างอุกอาจโดยมิเกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง ประกอบกับเกรงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นอาจส่งผลกระทบต่อการเป็นมรดกโลกของอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ ที่นับวันจะมีปัญหาในหลายเรื่องทั้งการปลูกสร้างอาคาร ปัญหาสิ่งแวดล้อม ปัญหาการสร้างเขื่อน เป็นต้น ​​​​​​​
ด้วยเหตุนี้ จึงขอเรียกร้องไปยัง นายกรัฐมนตรี  และรัฐมนตรีกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่รับผิดชอบในเรื่องนี้ให้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องดังกล่าวอย่างเร่งด่วนและเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณชน ว่าใครคือผู้อยู่เบื้องหลังการกระทำดังกล่าวนี้ให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดความกระจ่าง  และหากเกิดการเอื้อประโยชน์ให้กับกลุ่มที่เข้าไปบุกรุก รวมถึงเจ้าหน้าที่ของรัฐต้องดำเนินการลงโทษอย่างเฉียบขาด รวดเร็วและเกิดความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย หน่วยงานที่ร่วมเรียกร้องความเป็นธรรม 1.วัดหมูสี,2.สมาคมการท่องเที่ยวเขาใหญ่,3.ชมรมผู้ประกอบการร้านอาหาร อ.ปากช่อง,4.กลุ่มอนุรักษ์สัตว์ป่าและสิ่งแวดล้อมเขาใหญ่,5.ชมรมฮักเขาใหญ่,6.กลุ่มไผ่หนาม,7.กลุ่มสื่อจิตอาสารักษ์ธรรมชาติ เขาใหญ่,8.ชมรมอนุรักษ์ลำน้ำ มวกเหล็ก,9.กลุ่มเยาวชนเรารักษ์ปากช่อง ​​​​​​​
10.กลุ่มจิตอาสาเพื่อชุมชนและสังคม นครราชสีมา
11.ชมรมคนรักษ์สัตว์-ป่า,12.กลุ่มรักษ์เขาใหญ่
13.กลุ่มเยาวชนต้นกล้านครนายก,14.กลุ่ม ฅ.คนทำทาง,15.กลุ่มใบไม้,16.กลุ่มอาสาด้วยสองมือ
17.กลุ่มอนุรักษ์ช่วยเหลือสัตว์ป่า,18.กลุ่มรักษ์กระทิงเขาใหญ่19.กลุ่มขันอาสา,20.กลุ่มรักษ์คลองมะเดื่อ,21.วิสาหกิจชุมชนบ้านท่าช้าง